Horizon: Zero Dawn sẽ là lính tiên phong giúp Sony “tràn quân” lên PC? - PC/Console

Khi Horizon: Zero Dawn lên PC, đây là một sự kiện quan trọng về đường lối kinh doanh chứ không đơn giản chỉ là một phi vụ kiếm thêm của Sony.

Khi mà bệnh dịch đang bủa vây và hàng loạt tin không vui về những hội chợ game bị hủy bỏ cùng nhiều sản phẩm dự kiến trì hoãn ngày ra mắt. Đám game thủ chuyên PC bất ngờ nhận được tin vui khi Hermen Hulst, chủ tịch của Sony Worldwide Studios bất ngờ đăng đàn thông báo Horizon: Zero Dawn lên PC vào mùa hè 2020, sau vài năm độc quyền cho PS4. Gạt bỏ qua cảm giác phấn khởi ban đầu nếu nhìn nhận kỹ về lịch sử từ độc quyền sang đa nền của Sony, hẳn người ta sẽ phát hiện đây không phải lần đầu tiên hãng game có trụ sở tại Nhật Bản đi một nước cờ đại loại như vậy. Còn nhớ Everybody’s Gone to the Rapture của Chinese Room từng là hàng được khẳng định sẽ tuyệt đối độc quyền cho PS4 vào năm 2015. Nhưng chỉ một năm sau đó, trò chơi đã được PlayStation Mobile lén lén lút lút cho ra lò trên PC.

Horizon: Zero Dawn lên PC có thể kéo theo nhiều sản phẩm độc quyền khác từ Sony

Một câu chuyện tương tự cũng đã xảy ra với Helldivers, lần này chẳng phải nhọc công ai, chính tay NSX Arrowhead là người đã chuyển thể phiên bản của tựa game bắn súng đi cảnh từ độc quyền cho PlayStation lên các nền tảng khác, trừ Xbox. Có một vấn đề thú vị là dù khá mở lòng với PC nhưng nếu là Xbox thì lại là câu chuyên hơi khác. Có thể nhìn sang Quantic Dream, cha đẻ của những game phiêu lưu ngon lành như Heavy Rain, Beyond: Two Souls và Detroit: Become Human. Ngoại trừ Detroit, những sản phẩm còn lại đều đình đám từ thời PS3 và được làm lại cho PS4 lẫn PC nhưng nghe đồn có một thỏa thuận nào đó để ngăn cản hoặc ít nhất là trì hoãn công cuộc khai phá của chúng trên thiết bị do Microsoft sản xuất.

Trở lại vấn đề của Horizon: Zero Dawn thì cuộc đổ bộ lần này đánh dấu mốc quan trong khi lần đầu tiên, một game độc quyền AAA của bên thứ 3 sản xuất riêng cho PlayStation được chuyển thể lên PC. Trong một số cuộc phỏng vấn, Hermen Hulst từng công khai phát biểu rằng Sony luôn hứng thú với việc cung cấp trò chơi trên nhiều nền tảng để mọi người biết mình đã bỏ lỡ biết bao nhiêu thứ tuyệt vời trước đây. Tuy nhiên ngài chủ tịch cũng đã sớm ngăn chặn cơn hưng phấn của đám đông khi chốt hạ rằng Horizon: Zero Dawn là “một tình huống phù hợp, trong một thời điểm phù hợp” chứ không đồng nghĩa với việc mọi game độc quyền sẽ chắc chắn được chuyển thể sang PC. Tất nhiên nguồn thu của Sony vẫn đến từ bán PS4 và đĩa trò chơi cho hệ máy này thế nên các phát biểu xã giao theo kiểu đôi bên cùng đẹp lòng của ngài Hulst là điều có thể dự đoán trước.

Game độc quyền Playstation lên PC: Vẫn chỉ là hi vọng mong manh
Động thái để Horizon: Zero Dawn được lên PC không có nghĩa Sony sẽ đưa các trò chơi độc quyền của PlayStation đi theo hướng đó. Tất cả có lẽ mới chỉ là bước thử nghiệm thị trường của Sony mà thôi.

Có một thực tế là băng đảng PlayStation (hay nói rộng là các hệ máy game console) chưa bao giờ cảm thấy vừa mắt với nhóm chơi trên PC. Nguyên nhân thì có nhiều, trước đây cũng từng có kha khá bài viết về vụ hai bên cà khịa nhau nên thôi không nhắc lại nữa cho dài dòng. Chỉ biết rằng có một số lượng không nhỏ người chơi ở cả hai phía chưa bao giờ cảm thấy vừa mắt nhau và khi có cơ hội sẽ chỉ trích nhau kịch liệt. Ví dụ gần đây nhất là chính là Death Stranding, cứ ngỡ đây là hàng thửa riêng cho PS4 nhưng cuối cùng dân PC cũng được trải nghiệm cảm giác đi ship hàng. Nhiều người chơi PS4 đã bày tỏ thái độ không hài lòng về quyết định của Kojima, thậm chí còn tổ chức phong trào tẩy chay hủy bản pre-order trên “đít đỏ”. Cuối cùng thì mọi chuyện cũng được dàn xếp êm xuôi, khi dân PC sẽ phải chơi trễ hơn trên PS4 một thời gian, từ đó trò chơi mới yên bình ra mắt và trở thành một bom tấn trong quãng thời gian cuối năm 2019.

Quay trở lại với vụ Horizon: Zero Dawn, dù những lời xã giao của Hulst nghe có vẻ êm tai và khó hiểu cũng như bất chấp “một tình huống phù hợp, trong một thời điểm phù hợp” là cái quỷ yêu gì thì chẳng ai có thể phủ nhận một chuyện. Đó là Sony bắt đầu coi trọng khả năng kinh doanh từ tệp khách hàng sử dụng PC, lãnh địa từ trước đến nay vốn được xem là bãi săn bắn riêng của đức vua Gaben và sau này có thêm vài tên quý tộc từ nơi khác đến thách thức như Epic Store và Stadia. Có thể xem Horizon giống như một viên đá dò đường hạng sang mà Sony muốn tung ra để thử xem tỉ lệ mang tiền về cho họ là bao nhiêu. Vùng đất trên PC lâu nay vẫn khá là tranh tối tranh sáng giữa các game thủ chân chính luôn mua hàng trên Steam để ủng hộ sản xuất và bọn vô lương tâm chuyên crack game bất chấp trò chơi hay dở.

Horizon: Zero Dawn lên PC có thể kéo theo nhiều sản phẩm độc quyền khác từ Sony

Lazada Ads

Sony đánh giá cao khả năng sinh lợi của thị trường này nhưng thành tích bất hảo nhiều năm qua của đám crack game có thể làm họ hơi nhợn nên thử quăng một con game AAA lên đây xem nó sống chết thế nào chăng? Một giả thiết khác cho việc Sony bất ngờ quan tâm mảng game PC chính là các động thái tấp nập từ chính kẻ thù lâu năm là Microsoft. Trong nhiều năm qua, có thể thấy giới chóp bu tại Microsoft cũng không coi trọng lắm hoạt động kinh doanh trên PC, bằng chứng là họ hoàn toàn phó mặc phân khúc này cho Gaben tha hồ hoành hành. Công ty này không thiếu IP tốt như Flight Simulator hay Age of Empires nhưng sau này khi nhắc về game gủng và Microsoft người ta lại nhớ đến console Xbox nhiều hơn bất cứ thứ gì khác. Khi Phil Spencer tiếp quản vị trí chủ chốt tại Microsoft, họ đã gần như bỏ cuộc trong cuộc chiến game độc quyền với Sony.

Với hệ điều hành Windows 10, Microsoft hỗ trợ rất nhiều để người dùng PC có thể chơi game của Xbox. Hãng đã ra mắt một tính năng Xbox Play Anywhere, người dùng chỉ cần mua game trên Xbox One một lần và có thể trải nghiệm nó ngay trên máy tính chạy Windows 10. Một số tựa game như Quantum Break, Gears of War 4 hay thậm chí là cái tên bị hủy như Scalebound cũng được thông báo sẽ đặt chân lên PC nhờ tính năng Xbox Play Anywhere. Có điều hơi rắc rối là game thủ sẽ được miễn phí bản digital trên PC nếu như đã mua một bản khác dành cho Xbox One. Cuối cùng là loạt phi vụ ưu đãi PC như Xbox Game Pass, phát hành game cùng ngày cho cả hai hệ máy đồng thời mang các game độc quyền ở quá khứ lẫn tương lai như Halo: The Master Chief Collection, Gears 5, Grounded và Bleeding Edge lên PC.

Horizon: Zero Dawn lên PC có thể kéo theo nhiều sản phẩm độc quyền khác từ Sony

Những hoạt động tấp nập trong quãng thời gian vài năm gần đây của kẻ thù từ Bắc Mỹ có lẽ đã khiến Sony chú tâm và nghiêm túc cân nhắc lại khả năng sinh lợi từ thị trường người chơi trên PC. Và khi kẻ thù cũ đến, chắc chắn chúng không bao giờ đến một mình. Hãy xem những cái tên độc quyền đầy tiềm năng mà Sony có thể biến thành hòn đá thử nghiệm thứ 2, thứ 3, thứ 4 và thứ N sau Horizon: Zero Dawn. Hãy cùng nghía qua một chút để phát hiện những game thủ có đăng ký gói trả tiền của PlayStation Now sẽ được trải nghiệm loạt siêu phẩm Uncharted 4: A Thief’s End, God of War và inFamous Second Son từ ngày 2/1/2020. Sau đó người ta có thể chơi Uncharted: The Lost Legacy và Horizon Zero Dawn Complete Edition kể từ ngày 7/4/2020.

Nhưng chỉ bằng ấy có thể chưa đủ để khiến Sony hài lòng, Steam và thậm chí những nền tảng khác như GOG, Epic Games Store là những đích ngắm mới của ông lớn này trên thị trường digital. Từ tham vọng đó, có thể thấy các thương hiệu tiềm năng như Sly Cooper, Gravity Rush, Concrete Genie hay thậm chí là DriveClub cũng rất có khả năng sẽ cập bến PC trong tương lai gần. Thậm chí sự ra mắt của PS5 cũng là yếu tố thúc đẩy vụ quan tâm có phần hơi thái quá của Sony đến một thị trường tuy lạ mà quen này. Chúng ta có thể thấy The Last of Us Part II được công bố cho PS5, đồng thời tin tức về phần đầu tiên sẽ cập bến PC khiến người ta cảm thấy vô cùng hưng phấn. Không phải hưng phấn vì được chơi TLOU mà vì PC là thánh địa tuyệt vời nhất để thực hiện các màn coop. TLOU có một vài màn như vậy nhưng không thật sự đã tay cho lắm, biết đâu bất ngờ khi lên PC thì sao nhỉ?

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.