Bạn có tin không, chính tay Bethesda tự bẻ khóa game của mình

Điều lạ lùng nhất chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành làm game, chính công ty mẹ Bethesda tiếp tay cho hack tự bẻ khóa game của mình.

Khá là bất ngờ khi chính Bethesda lại tự bẻ khóa game của họ khiến cho cộng đồng game thủ có thể tải game miễn phí tràn lan trên mạng.

Người chơi trên nền tảng PC đã vô tình phát hiện ra một tệp tin khởi động không chứa phần mềm chống vi phạm bản quyền cho Doom Eternal được cất giấu ngay trong thư mục cài đặt game phiên bản Bethesda Launcher. Ở trên cả cửa hàng Steam lẫn Bethesda, Doom Eternal đều được phát hành với phần mềm chống vi phạm bản quyền Denuvo tích hợp vào nhằm chống hành vi phân phối và chơi lậu sản phẩm. Thật không may cho Bethesda, Doom Eternal có một tệp tin khởi động .exe hoàn toàn không bị nhiễm phần mềm trên ở nền tảng cửa hàng của chính Bethesda. Một bài đăng tải trên trang reddit cho biết tệp tin trên được tìm thấy trong thư mục “Original” với dòng bình luận: “ Ờm, mọi người – tôi nghĩ là tôi đã “bẻ khóa” được Doom Eternal? [Không đùa nha].”

Về cách thức bẻ khóa, thì mọi thứ được diễn ra một cách hết sức đơn giản. “Mở thư mục gốc của game ra và bạn sẽ nhận thấy tệp tin nặng 369 MB có chứa Denuvo tên DOOMEternalx64vk.exe,” Người dùng mang tên BarryGettman viết trên bài reddit. “Tuy nhiên, ở dưới mục trong đường dẫn …\Doom Eternal\original bạn cũng sẽ tìm thấy một tệp tin với dung lượng nhỏ hơn cùng tên. Chép tệp tin này dán đè lên tệp tin .exe có denuvo gốc ở thư mục game chính.”

Tự tay Bethesda đã crack chính game của họ.

Nhiều người dùng khác đã xác nhận tính khả thi của phương thức “Bẻ khóa” game này. Trên trang diễn đàn của Resetera có hình chụp màn hình cho thấy thư mục với tệp tin trên. Bethesda hiện đã cập nhật phiên bản Doom Eternal trên Bethesda.net và loại bỏ đi thư mục và phần mềm ấy, nhưng tất cả đã đều là quá muộn. Tệp tin khởi động .exe của game hiện đã được tung lên mạng cho những người có nhu cầu tải lậu thoải mái lấy về sử dụng. Tuy nhiên điều đó vẫn chưa hết. Bên cạnh việc hiện nay trên mạng thì Doom Eternal đã có thể được thoải mái tải lậu về để chơi, không ít những người mua game một cách chân chính đều tỏ ra rất lo lắng về những gì mà phần mềm denuvo có thể sẽ ảnh hưởng đến với hiệu suất của sản phẩm họ đã mua. Điều này là hoàn toàn có thể hiểu được do sự kém hiệu quả của phần mềm này cũng như những tác động không hề nhỏ ở không ít các tựa game có từng sử dụng nó trong quá khứ.

Dòng chữ chính thức xác nhận không còn hệ thống chống hack nữa xuất hiện.

Điều càng đáng nới hơn là đây không phải là lần đầu tiên một vụ việc tương tự xảy ra với một tựa game tải từ cửa hàng Bethesda. Năm ngoái thì chính tựa game Rage 2 của hãng cũng được phát hành trên cửa hàng này với một tệp tin khởi động không bị nhiễm denuvo. Một số người ban đầu cho rằng đây là một cú đá xoáy của Bethesda vào những ai thích chơi game lậu. Theo những nhìn nhận ban đầu, nhiều người cho rằng game sẽ chỉ hoạt động bình thường ở một số nhiệm vụ ban đầu do họ cho biết game sẽ bị sập ở màn thứ ba khi bạn sử dụng tệp tin trên. Tuy nhiên kết cục là đây chỉ là một lỗi về ổ cứng không mấy liên quan.

Đây là một sai lầm không đáng có hay chính Bethesda cố tình làm vậy để gây thiện cảm với các fan.

Dẫu vậy, Doom Eternal vẫn là một tựa game cực kì thành công. Game hiện đã vượt mốc hơn 100 ngàn người chơi cùng kì ở trên Steam, một con số kỷ lục và đã vượt xa mốc 31 ngàn người chơi của tựa game Doom 2016 tiền nhiệm. Điều đó cho ta thấy rằng nếu các nhà phát triển game đem đến cho người chơi một sản phẩm chất lượng tuyệt vời, thì ngay cả khi game có bị “bẻ khóa” ngay trong ngày đầu mới ra mắt game đó của họ vẫn có thể gặt hái được thành công. Đồng thời nhiều người cũng sẽ đặt nghi vấn về vai trò cũng như sự cần thiết của denuvo trong thời buổi hiện nay khi mà ý thức của game thủ đã ngày một được nâng cao. Càng đáng lo hơn khi mà đã không thể bảo vệ được game sau khi bị crack, phần mềm này còn được ghi nhận ảnh hưởng đến hiệu suất của rất nhiều các tựa game như Devil May Cry 5 hay Assasin’s Creed Origin.