Insurgency: Sandstorm – Một cuộc chiến ảo nhưng chân thực đến bất ngờ - PC/Console

Mọt đã có một bất ngờ thú vị khi quyết định mua Insurgency: Sandstorm về chơi thử trong những giờ cuối cùng của đợt Steam Summer Sale.

Được phát hành vào tháng 12/2018, Insurgency: Sandstorm là phần tiếp nối của Insurgency, tựa game FPS do nhà phát triển indie New World Interactive tung ra hồi năm 2014. Mọt tui đã được nghe về danh tiếng của trò chơi kể từ ngày nó phát hành, nhưng tại thời điểm đó, toán quân của Mọt đang bận bịu tại Bolivia trong vai trò các binh sĩ Ghost Recon. Giờ đây khi đã hoàn thành cuộc chơi tại Bolivia và đang chờ đợi ngày đến với Auroa trong Ghost Recon: Breakpoint, tác giả thử bước vào cuộc chiến vùng Trung Đông trong Insurgency: Sandstorm nhờ đợt Steam Sale vừa kết thúc.

Và Mọt tui cảm thấy hết sức bất ngờ về những gì mà trò chơi đem lại. Lấy bối cảnh một cuộc xung đột giả tưởng nhưng dựa trên những gì đang diễn ra trong thế giới hiện thực, bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng Insurgency: Sandstorm sử dụng hình tượng các binh sĩ Mỹ và phiến quân cho hai phe phái Security và Insurgent trong game. Đội ngũ phát triển đã tạo nên những màn chơi trông rất chân thực và đáng tin, từ tông màu vàng chói, ánh mặt trời nóng bỏng, các ngôi nhà với kiến trúc đặc trưng và cả ánh thép trên những khẩu súng.

Insurgency: Sandstorm – Một cuộc chiến ảo nhưng chân thực đến bất ngờ

Bởi tập trung vào yếu tố chân thực hơn là biến game thủ thành những người hùng kiểu Call of Duty hay Battlefield, gameplay của Insurgency: Sandstorm có thể khiến những game thủ đã quen với kiểu càn quét Rambo… hụt hẫng. Trong tựa game này, một lần hớ hênh có thể đồng nghĩa với bạn phải ngồi chờ respawn, hoặc mất sạch trang bị nếu đang chơi trong những server “hardcore” hiếm hoi. Mọt lặp lại một lần nữa: nhân vật của bạn không phải người hùng, mà chỉ là một binh sĩ bình thường đang cố gắng sống sót dưới làn lửa đạn.

Ghost Recon: Breakpoint có thể là tựa game sinh tồn quân sự mà game thủ ước muốn
Ubisoft đã tiết lộ thêm nhiều chi tiết về gameplay sinh tồn cũng như các tính năng endgame của Ghost Recon: Wildlands, bao gồm cả phần... raid boss lạ lẫm.

Sự chân thực của trò chơi còn thể hiện ở rất nhiều yếu tố khác nhau ngoài độ “trâu” của nhân vật. Game thủ không chỉ cần phải bận tâm đến trọng lượng của trang bị mình mang trên người lúc đầu màn chơi – điều trực tiếp ảnh hưởng đến thể lực và khả năng chiến đấu – mà trọng lượng này còn thay đổi theo thời gian. Khi bạn ném lựu đạn, phóng lựu hay bóp cò nhả đạn, trọng lượng trang bị trên người nhân vật sẽ nhẹ dần, và tăng lên trở lại khi bạn bổ sung đạn dược. Bạn có thể vứt bỏ những băng đạn rỗng khi nạp đạn để giảm bớt trọng lượng của mình, và sẽ nạp đạn nhanh hơn bởi nhân vật không cần phải nhét băng đạn cũ vào túi đeo trên người trước khi lấy băng đạn mới.

Insurgency: Sandstorm – Một cuộc chiến ảo nhưng chân thực đến bất ngờ

Và Insurgency: Sandstorm không có một thước đo nào hiển thị trên màn hình để cho bạn biết mình đang có bao nhiêu máu hay còn mấy viên đạn trong băng. Game đem lại cho bạn một khung nhỏ cho biết còn bao nhiêu băng đạn trên người, nhưng chỉ cho bạn biết đại khái mình còn khoảng bao nhiêu đạn. Dĩ nhiên bạn có thể biết số đạn còn trong băng nếu… tự đếm số lần bóp cò, gia tăng mức độ chân thực và chiều sâu của gameplay. Chưa hết, chẳng có phép màu nào khiến băng đạn của bạn tự động đầy sau khi thay đạn – một băng đạn bị thay ra khi còn 10 viên sẽ vẫn chỉ có 10 viên khi bạn lắp nó trở vào súng, hoàn toàn khác biệt với những tựa FPS bình thường khi băng đạn được tự động nạp đầy nếu bạn còn đủ đạn để lấp đầy băng.

Nhưng gameplay của Insurgency: Sandstorm cũng không quá chân thực đến mức làm game thủ “dội” như những tựa game hardcore kiểu ArmA hay Red Orchestra. Phần bắn súng của trò chơi được thực hiện một cách cân đối giữa chân thực và tính arcade kiểu những tựa FPS hiện đại. Hệ thống đường đạn (ballistic) của game có tính đến những yếu tố như trọng lực, sức cản, khả năng đâm xuyên… nên bạn sẽ vẫn có thể bắn thủng những bức tường mỏng hay hàng rào gỗ, hoặc biết mình an toàn sau những bức tường dày. Ngay cả khi xuyên thấu được chướng ngại vật, viên đạn cũng sẽ chậm lại, chuyển hướng hoặc giảm sát thương. Những điều này tạo ra một phần bắn súng lôi cuốn, cân bằng mà game thủ có thể làm quen ngay lập tức.

Insurgency: Sandstorm – Một cuộc chiến ảo nhưng chân thực đến bất ngờ

Những bản đồ của game cũng được thiết kế rất rộng, cho phép game thủ cảm nhận được hệ thống đường đạn này. Dù Mọt tui chỉ mới chơi qua màn hướng dẫn và bỏ ra thêm khoảng 2 tiếng chơi Co-op nên chưa thể thấy tất cả các bản đồ của game, chúng đều có kích thước hoành tráng và đẹp mắt cùng môi trường đa dạng. Trong các bản đồ này, bạn sẽ tìm thấy các tòa nhà cao tầng đổ nát, những dinh thự theo kiến trúc Trung Đông, các mái tranh lụp xụp và rất nhiều sân chơi khác nhau, được chia thành từng khu vực to bằng cả một màn chơi của những tựa game bắn súng khác.

Và mỗi bản đồ đều có rất nhiều… cửa, một yếu tố quan trọng đến bất ngờ trong game.

Những cánh cửa này quan trọng đến mức nào? Hãy lấy một ví dụ đơn giản: khi tiến đến một cánh cửa, bạn có ba lựa chọn khác nhau: đẩy / kéo cửa để vào phòng như bình thường, mở hé cánh cửa để nhìn vào trong hoặc ném một quả lựu đạn, và… phá cửa xông vào gây bất ngờ cho kẻ địch. Việc phá cửa lại cho ra hai lựa chọn khác nhau: lấy đà lao tới huých tung cửa, hoặc dùng chân sút nó bật ra. Nếu bạn muốn phá cửa bằng chân, lại có hai tình huống nữa: nếu cửa mở về phía bạn, cú đá sẽ khiến nó sụp xuống, trong khi nếu cửa mở ra xa, nó sẽ chỉ bật tung khỏi bản lề và vẫn có thể được đóng lại.

Insurgency: Sandstorm – Một cuộc chiến ảo nhưng chân thực đến bất ngờ

Hãy tưởng tượng bạn có thể làm gì với những cánh cửa trong game. Khi nghe tiếng kẻ địch di chuyển trong một căn phòng, bạn có thể hé cửa và tung một quả Flashbang trước khi lao vào dọn sạch chúng bằng shotgun đúng kiểu đặc nhiệm. Nếu có một khẩu súng máy trong tay, bạn chẳng cần mở cửa mà chỉ việc “tưới” đạn vào phòng bởi cánh cửa đó sẽ không thể cản những phát đạn súng máy. Hoặc bạn có thể nhào vào phòng qua cửa sổ nếu bệ cửa sổ đủ thấp – động tác này cho phép bạn nhả đạn, chỉ cần vật thể bạn leo qua không cao hơn tầm ngực của nhân vật.

Nói tóm lại, Insurgency: Sandstorm là một tựa game bắn súng đặt nặng yếu tố chân thực, nhưng lại dễ làm quen đến bất ngờ. Lối chơi đòi hỏi óc phán đoán sắc bén bên cạnh kỹ năng bóp cò nhanh nhạy của nó là một điều mới mẻ mà những game thủ đã chán lối chơi hành động của Call of Duty, Battlefield có thể muốn trải qua.