Video Game thực sự có thể giúp con người trở nên vị tha, xa lánh bạo lực và yêu chuộng hòa bình

Nhiều tựa game cho phép bạn có thể tự định hướng câu chuyện và số phận của mỗi nhân vật. Điều đó trao cho bạn cơ hội được chứng kiến những “thành quả” do những lựa chọn của bạn ngay lập tức, mà qua đó mang đến những bài học ấn sâu sắc đáng suy ngẫm thông qua những lựa chọn đó.

Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc một tựa game có thể thay đổi một con người chưa nhỉ? Chắc hẳn là bạn đã từng nghe những câu chuyện này ở đâu đó trên Internet. Thế nhưng, những câu chuyện dưới đây sẽ cho chúng ta thấy rằng, một tựa game hay thực sự sẽ thay đổi đến cả những quan niệm vốn đã ăn sâu trong cuộc sống của mỗi người.

Câu chuyện đầu tiên xoay quanh Scott Udall, một cậu bé sống tại Utah khá sùng đạo nhưng lại có một hoàn cảnh gia đình không mấy êm đẹp. Dù sinh ra trong một gia đình theo con đường chính trị, ba mẹ cậu trải qua cuộc ly hôn đầy lộn xộn và sau Udall cũng mất liên lạc với ba mình. Trong khoảng thời gian khó khăn đó, Udall tìm đến tựa game Path of Radiance và hậu bản của nó là Radiant Dawn – hai tựa game nhập vai chiến thuật của Nhật Bản lấy đề tài về chiến tranh và nỗ lực chống các cuộc xâm lược.

Video Game thực sự có thể giúp con người trở nên vị tha, xa lánh bạo lực và yêu chuộng hòa bình - Ảnh 1.

Vào năm 2007, khi cuộc chiến Iraq nổ ra, Udall nhanh chóng nhận thức được phần nào về cuộc chiến. Và cuối cùng, Udall chọn từ bỏ những tư tưởng cực đoan để tim đến một lý tưởng đúng đắn hơn về cuộc sống và hòa bình.

Video Game thực sự có thể giúp con người trở nên vị tha, xa lánh bạo lực và yêu chuộng hòa bình - Ảnh 2.

Câu chuyện của Udall thì không mấy lạ lùng bởi hầu hết các nhà xã hội học đã đều tìm hiểu về những ảnh hưởng ngoại vi đến quan điểm của con người trong suốt nhiều thập kỉ. Họ cho hay các nhân tố ngoài lề có khả năng tăng cường những quan điểm đã tồn tại từ trước trong mỗi cá nhân. Một nhà khoa học phát biểu rằng: “Nếu mỗi người có quan điểm trái ngược nhau có thể tìm thấy sự ủng hộ cho những quan điểm đó, họ sẽ tiếp tục bùng lên ngọn lửa của sự đấu tranh mà không còn nghĩ đến chuyện đi tìm một giải pháp xoa dịu nó.” Do vậy, khi một nhà sản xuất khi đưa những chính kiến cá nhân hay một triết lý đúng đắn của mình vào một sản phẩm, sẽ có hàng vạn người chơi có thể đồng ý theo quan điểm đó. Nhiều tựa game như Metal Gear Solid 2 hay Civilization được nhiều người chơi nói rằng, nó gợi mở rất nhiều tư tưởng tích cực cho người chơi.

Video Game thực sự có thể giúp con người trở nên vị tha, xa lánh bạo lực và yêu chuộng hòa bình - Ảnh 3.

Ngoài trường hợp của Udall, tờ báo Kotaku cũng nhận về nhiều phản hồi khá tích cực khi người chơi tự ý thức và thay đổi quan điểm của mình khá mạnh mẽ sau khi chơi một tựa game. Một trường hợp khác là Patrick từng chia sẻ rằng, sau khi trải qua tựa game Gone Home, anh đã dần hết cảm giác kì thị và có một cái nhìn tốt hơn về người chuyển giới. Trước đó Patrick là một con người khá bảo thủ về vấn đề đó, cho đến khi anh ta được nhiều bạn bè của mình đề xuất tựa game này.

Video Game thực sự có thể giúp con người trở nên vị tha, xa lánh bạo lực và yêu chuộng hòa bình - Ảnh 4.

Patrick chia sẻ thông qua một doạn email rằng: “Khi tìm đến đoạn băng ghi âm cuối cùng, nhiều người sẽ cho rằng Sam ở trên gái mái và có thể đã chọn cách tước đi mạng sống của chính mình khi cái kết của nó là người chơi tìm được xác cô bé. Song với tôi, đây không phải là cách mà một tựa game kết thúc. Khoảnh khắc đó tác động rất lớn đến suy nghĩ của tôi, khi tôi nhận ra rằng mình cũng có trách nhiệm trước cái chết đó và quan điểm cứng nhắc trước đây của mình đã đẩy cộng đồng LGBT+ đến bờ vực tự tử.”

Video Game thực sự có thể giúp con người trở nên vị tha, xa lánh bạo lực và yêu chuộng hòa bình - Ảnh 5.

Ngoài Patrick và Gone Home, Mass Effect 3 cũng đã củng cố tinh thần chống lại nạn diệt chủng của một thạc sĩ về chuyên ngành lịch sử, hay The World Ends With You đã giúp một cậu bé có một cái nhìn rộng lớn và tươi sáng hơn về những gì diễn ra xung quanh cậu khi cậu chuyến đến một nơi ở mới với những con người hoàn toàn xa lạ. Hay thậm chí như trong Bioshock: Infinite, nhiều phân cảnh với mức độ trừu tượng cao cũng khiến nhiều game thủ thực sự thay đổi góc nhìn của mình và ra sức chống lại nạn phân biệt chủng tộc.

Video Game thực sự có thể giúp con người trở nên vị tha, xa lánh bạo lực và yêu chuộng hòa bình - Ảnh 6.

Nhiều cá nhân cho hay hiếm khi họ được chứng kiến một tác nhân nhỏ nào đó có thể mang đến những sự thay đổi mạnh mẽ trong game đến vậy. Một số tựa game được đầu tư khá mạnh mẽ về mặt cốt truyện và được gửi gắm vào đó nhiều triết lý sâu sắc về cuộc sống. Những tựa game như vậy đều có nhiều lựa chọn để bạn có thể tự định hướng câu chuyện và số phận của mỗi nhân vật. Điều đó trao cho bạn cơ hội được chứng kiến những “thành quả” do những lựa chọn của bạn ngay lập tức, mà qua đó mang đến những bài học ấn sâu sắc đáng suy ngẫm thông qua những lựa chọn đó. Tất nhiên, sẽ có những rào cản từ xã hội nơi bạn đang sống khi họ luôn mặc sức dè bỉu hay coi thường những thứ mà bạn rút ra được từ những tựa game, thế nhưng những cá nhân đó vẫn luôn lạc quan và tin tưởng vào những gì mà họ thấu hiểu về cuộc sống này thông qua những triết lý đó.