Jars, tiêu diệt sâu bọ trong tầng hầm để giải cứu thế giới

Tựa game thủ trụ Jars là một trò chơi nhỏ và thú vị mà bạn có thể thưởng thức mà không cần dành quá nhiều thời gian động não.

Jars (những cái hũ) là một tựa game thủ trụ đầy phá cách mà bạn có thể chơi trên hai nền tảng là PC và Switch. Nó kết hợp giữa cách chơi thủ trụ quen thuộc với những quy tắc mới lạ và đồ họa vẽ tay 2D đơn giản nhưng lại độc đáo và kết quả là một trò chơi rất thú vị, dù vẫn có một số vấn đề. Hãy cùng chúng tôi đánh giá Jars và khám phá điều gì ẩn sau vẻ ngoài đơn giản của nó.

Tựa game về côn trùng nhưng đơn giản và thú vị

Khi vừa đến với Jars, game thủ sẽ nghĩ ngay đến những tựa game kinh dị bởi phong cách hình ảnh của trò chơi trông khá u ám và phần âm nhạc nghe vui nhộn nhưng lại cũng khá ma quái. Lối chơi của game quả thực cũng có chút yếu tố kinh dị: sẽ có rất nhiều “quái vật” (thực ra chỉ là lũ sâu bọ trong nhà) bị nhốt trong những cái hũ, và việc của bạn là đập vỡ hũ sau đó tiêu diệt chúng, ngăn không cho chúng chạm đến cái quan tài chứa con vật đáng sợ nhất trong game.

Để làm được điều này, bạn nhận được sự giúp đỡ của những sinh vật khác cũng bị nhốt trong hũ (Minion). Game thủ không thể biết được chiếc hũ mình sắp đập vỡ sẽ có thứ gì, ngoài biểu tượng con dơi nghĩa là kẻ thù (gọi là Nasties), và biểu tượng cỏ 4 lá là các vật phẩm hoặc sinh vật Minion sẽ giúp đỡ bạn. Việc lựa chọn đập hũ nào vào lúc nào hoặc sử dụng item hợp lý là một phần quan trọng trong tính chiến thuật của trò chơi.

Các Minion là rất quan trọng trong lối chơi của Jars nên game thủ có thể dùng các Power Up để tăng cường sức mạnh cho chúng. Có thể kể đến các hiệu ứng chẳng hạn như tăng tốc độ di chuyển, trói chặt kẻ thù khi chết hoặc tiết lộ thứ gì đang chứa trong lọ gần đó. Mỗi Minion có thể được trang bị 2 hoặc 3 Power Up khác nhau, và có thể được thay đổi một cách tự do giữa các màn chơi. Điều này cho phép game thủ thoải mái thử nghiệm chiến thuật, cách kết hợp Power Up mới và thay đổi chúng nếu không thành công – thật ra thì một số màn chơi khó nhất của game sẽ khiến bạn phải quay lại phòng thí nghiệm và thay đổi Minion lẫn Power Up không chỉ một lần.

Phần lớn thời gian thưởng thức Jars, bạn đang chơi một tựa game thủ trụ với một câu đố nhỏ cần giải — thường là tìm ra sự cân bằng giữa những gì bạn cần sử dụng hoặc khai thác để chinh phục từng màn chơi, đối phó với những cách sắp xếp hũ mới hay những quy tắc mới mà trò chơi đưa ra. Ban đầu game chỉ yêu cầu bạn đập vỡ những cái lọ chứa Nasties; sau đó, nó yêu cầu bạn phải giữ đèn sáng; hoặc bảo vệ cái quan tài cho đến khi thời gian kết thúc.

Khi bạn tiến bộ, bạn sẽ mở khóa thêm nhiều trợ thủ mới để sử dụng thông qua cửa hàng của game (không phải microtransaction đâu nhé). Hầu hết các màn chơi đều kết thúc khá nhanh chỉ sau khoảng trên dưới một phút, và chúng luôn thay đổi để giúp bạn không cảm thấy nhàm chán trong cuộc hành trình của mình. Một số màn chơi khác yêu cầu bạn phải có một loại quân nào đó trong đội hình hoặc chỉ cho phép dùng vài đơn vị nhất định, nên game thủ luôn phải thử nghiệm những chiến thuật mới trong tựa game này.

Không chút nào bạo lực rất phù hợp với trẻ em

Nói về lối chơi của Jars thì có vẻ hơi dài dòng và phức tạp, nhưng khi thực sự bắt tay vào cuộc chơi thì game thủ sẽ hiểu ngay cách chơi của Jars chỉ trong 30 giây đầu tiên. Dù nhà phát triển đã cố gắng bổ sung thêm một số yếu tố RPG như nâng cấp perk và chỉ số cho các sinh vật hỗ trợ, hoặc thêm chút tính năng giải đố vào các màn chơi, gameplay của Jars thực sự dễ hiểu, dễ làm quen và bạn hoàn toàn có thể vượt qua các thử thách của game chỉ với một chút thao tác và động não.

Game không phải là không có giá trị chơi lại, và nó còn có thêm nhiều kiểu chơi khác như Hero Mode, nơi bạn có thể trực tiếp điều khiển một Minion khá thú vị, nhưng nhìn chung chúng tôi cảm thấy bản thân mình thèm thứ gì đó thúc đẩy động não hơn một chút, như Kingdom Rush hoặc Plants vs. Zombies. Nhưng có lẽ những yêu cầu này là hơi cao, bởi Jars chỉ là một tựa game nhỏ được bán trên Steam với giá chỉ 140.000 đồng.

Ở mức giá này, chúng tôi cho rằng Jars là một lựa chọn giải trí ổn thỏa, đặc biệt là nếu bạn muốn cho con em mình thử nghiệm thể loại thủ trụ. Đồ họa đẹp mắt, đáng yêu và mang phong cách riêng của nó hẳn sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng hứng thú với dạng game dễ hiểu nhưng khó giỏi này. Sau đó thì bạn có thể hướng trẻ đến các tựa game có chế độ co-op hoặc đối kháng đơn giản có thể dễ dàng tìm thấy trên Steam.

Game indie nên Jars sẽ có vài nhược điểm nhỏ

Mặc dù mang tính giải trí cao, nhưng những ai muốn tìm kiếm một tựa game thủ trụ có độ khó cao, chiều sâu chiến thuật tốt có thể sẽ không hài lòng với Jars. Bạn sẽ không cần phải tạo ra các đội hình tối ưu và sử dụng các đơn vị của mình sao cho thật hiệu quả, bởi các màn chơi của game đều đơn giản và có vẻ được thiết kế nhắm tới trẻ em. Chúng tôi nhanh chóng vượt qua hầu hết các màn chơi của game mà không cần phải suy nghĩ nhiều, trừ một số lần game yêu cầu sử dụng đơn vị không có sẵn, buộc tác giả phải quay lại cày tiền ở các màn chơi khác.

Tuy nhiên vẫn đáng để chơi thử

Như vậy, Jars là một tựa game thủ trụ khá thú vị, với đồ họa đơn giản nhưng sinh động và lối chơi dễ hiểu, phù hợp với mọi lứa tuổi. Mỗi màn chơi của game sẽ đem lại cho người chơi những cuộc vui ngắn với các tình huống cần động não khá đơn giản, có thể giúp bạn giải trí một cách nhanh chóng khi có thời gian rảnh rỗi. Hơi tiếc là game không có phiên bản mobile, bởi lối chơi này thực sự rất phù hợp để tận dụng những phút rảnh rỗi ngắn ngủi trong nhịp sống bận rộn hiện tại. Hi vọng rằng nhà phát triển sẽ sớm tung ra bản mobile cho tựa game này.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?