Justice League đã có Snyder Cut, Metal Gear Solid 5 vẫn dang dở giấc mơ Kojima Cut

20/03/2021 Disco Elysium: Final Cut đã bị từ chối nằm trong danh sách game phân loại được bán ra tại Úc, khiến các game thủ chán nản.

Có nhiều phiên bản Metal Gear mà tôi thật sự rất muốn chơi trọn vẹn, một trong số đó là Metal Gear Solid 5.

Sự hồi sinh của Justice League của Zack Snyder là một trong những điều đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng chứng kiến. Hiện tại, người hâm mộ đang xem một bộ phim siêu anh hùng dài 4 tiếng chủ yếu vì họ thực sự muốn nó từ rất lâu. Nếu điều tương tự có thể xảy ra đối với các trò chơi, chắc chắn trò chơi mà tôi mong muốn thấy được phát hành phiên bản Cut của nó đó chính là Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain. Giờ đây đã được nửa thập kỷ và Hideo Kojima đã chuyển từ Konami để làm game trong Studio của riêng mình, nhưng Chương 51 của The Phantom Pain vẫn là một kỷ niệm cay đắng đối với những người hâm mộ dòng game Metal Gear.

Nếu tôi có thể tồn tại một phiên bản của trò chơi thông qua sức mạnh của mạng xã hội Twitter và một thẻ bắt đầu bằng tag # dopey, thì đó sẽ là Metal Gear Solid 5. Phong trào Snyder Cut xuất hiện sau khi người hâm mộ biết rằng phần lớn bộ phim đã không còn được sử dụng các cảnh quay gốc, khi đạo diễn Zack Snyder rời dự án sau một bi kịch gia đình và Joss Whedon tiếp quản. Whedon đã thực hiện rất nhiều thay đổi khiến cho bột phim hoàn toàn khác hẳn bản gốc trước khi ra rạp, và Snyder ám chỉ rằng ông đang giữ phiên bản mà chưa từng ai xem được khác hẳn với phiên bản chiếu rạp trước đó. Snyder Cut, nếu bạn muốn. Warner Bros. khẳng định rằng phiên bản mà mọi người xem tại rạp là phiên bản duy nhất của bộ phim, nhưng ba năm và một chiến dịch lan truyền trên mạng xã hội Twitter dữ dội sau đó, công ty đã thay đổi quyết định. Snyder trở lại Justice League với kinh phí 70 triệu đô la để quay lại các cảnh quay gốc và khôi phục lại những cảnh phim theo kế hoạch ban đầu của họ.

Toàn bộ câu chuyện này khiến tôi nghĩ về MGS5 và mọi thứ xung quanh bản phát hành ấn tượng của nó.Nếu bạn mua phiên bản đặc biệt, bạn sẽ được tặng kèm một đĩa Blu-ray hậu trường tiết lộ sự tồn tại của chương 51.Toàn bộ nhiệm vụ liên quan đến Snake truy đuổi Eli và một Psycho Mantis trẻ tuổi sau khi họ cướp Metal Gear Sahelanthropus và bay khỏi Mother Base đã bị cắt khỏi trò chơi cuối cùng.Trong khi phiên bản hiện tại mà chúng ta từng biết, họ vẫn ăn cắp Metal Gear, và lấy đi một cách dễ dàng. Phân cảnh đó không phù hợp với tôi hoặc với những người chơi khác vào thời điểm đó, và sau đó chúng tôi đã tìm hiểu ra được lý do vì sao lại có cảnh quay đó.Từ video bên dưới, bạn có thể thấy rằng Tập 51 sẽ bao hàm một điểm cốt truyện quan trọng và cung cấp cho chúng ta nhiều bối cảnh hơn về cách Eli và những người bạn của anh ta lớn lên và trở thành Liquid Snake và Psycho Mantis.

Bất kỳ ai đã chơi qua MGS5 toàn bộ sẽ cho bạn biết rằng phần cuối của chiến dịch chỉ là kết thúc. Cái kết dường như đến quá đột ngột và cực kì phản khoa học, để lại hàng tá những vấn đề chưa được giải quyết rõ ràng.Có một loạt các cuộc trò chuyện radio sau trò chơi mà bạn có thể tìm thấy ngay sau đó.Nhưng tôi không thể không tự hỏi liệu thay vào đó, giá mà nếu có thêm thời gian, thì có lẽ đây sẽ là những đoạn cắt cảnh đủ dài và hấp dẫn nhất khiến cho tựa game xứng đáng được liệt vào hàng kinh điển.

Một trong những lời chỉ trích phổ biến nhất đối với MGS5 (và có rất nhiều) là các phần của trò chơi cảm thấy rời rạc và không hoàn chỉnh, điều này thật kỳ lạ đối với một dự án của Kojima. Các trò chơi của anh ấy thường rất bóng bẩy. Và chúng hầu như luôn chứa đầy những đoạn cắt cảnh, cả tốt lẫn xấu. Các phân cảnh của MGS5 đều có vẻ như chưa được hoàn thành đã bị ép phải ra mắt sớm, từ chuyến đi xe jeep kỳ lạ cho đến cấu trúc nhiệm vụ cuối cùng. Ngay cả số lượng các đoạn cắt cảnh hoành tráng cũng trở nên ít đi một cách bất thường đối với tôi. Có thể đó là một sự thay đổi có chủ đích của Metal Gear Solid 5, nhưng câu chuyện xung quanh quá trình phát triển của nó khiến người ta dễ dàng cho rằng đây không phải là trò chơi hoàn chỉnh mà Kojima đã lên kế hoạch.

Trong khoảng thời gian năm cuối cùng phát triển tựa game, các game thủ chứng kiến nhiều tình hình căng thẳng giữa đạo diễn Hideo Kojima và nhà phát hành Konami. Kojima rời Konami và bắt đầu tạo dựng studio riêng của mình, là Kojima Productions, ngay sau khi MGS5 được hoàn thành. Cùng năm đó, Konami tuyên bố tái cấu trúc công ty và nói về cuộc tranh giành quyền lực giữa Kojima và Konami trong giai đoạn phát triển cuối cùng của MGS5 sau khi phát hành. Konami đã đi xa hơn khi loại bỏ tên ‘Kojima’ khỏi tất cả các thương hiệu của MGS5 và văn phòng Konami Los Angeles. Tất cả rõ ràng có vẻ gắn liền với vấn đề ngân sách ngày càng tăng của trò chơi và việc Kojima từ chối cắt giảm chi phí.

Có thể dễ dàng nhìn vào cũng đủ thấy có vẻ như Metal Gear Solid 5 được phát triển quá gấp gáp hoặc chưa hoàn thành đều xuất phát từ việc Konami thúc đẩy các nhà phát triển thu xếp mọi thứ trước khi họ hoàn toàn sẵn sàng cho điều đó. Người hâm mộ đã tạo ra các bản kiến nghị, kí vân tay, chữ kí mục đích để khôi phục nội dung bị cắt nhưng mọi nỗ lực đó đều không thành công. Có những chủ đề được bàn tán trên Reddit trong nhiều tháng, nơi người hâm mộ suy đoán rằng chúng tôi chỉ thực sự chơi được chỉ khoảng 60-70% nội dung dự định sẽ có trong game và toàn bộ những điều đó đã bị cắt bỏ hoàn toàn. Dự án tiếp tục khởi động một năm sau đó với MGS5: The Definitive Edition, bao gồm phần mở đầu Ground Zeroes, The Phantom Pain và tất cả DLC hậu phát hành trong một gói.

Một dữ liệu của phiên bản PC đã tiết lộ nhiều nội dung không được sử dụng từ các nhiệm vụ bị cắt, hội thoại âm thanh, các nhân vật có thể chơi và thậm chí là một đoạn kết bổ sung. Konami nói rằng nội dung bị cắt chỉ là đoạn nội dung thừa thải không dính dáng gì đến bản game gốc. Bất chấp lời kể của người hâm mộ rằng đoạn kết của Metal Gear Solid 5 bị thiếu, Konami vẫn khẳng định rằng game đã đầy đủ và trọn vẹn. Trên Twitter, công ty đã đăng tải nhiều nội dung mang tính triệt tiêu hy vọng về việc bất kỳ nội dung bị cắt nào sẽ được khôi phục.

Người hâm mộ đã giả định với sự thành công của MGS5, Konami sẽ quay trở lại và tìm cách đưa tất cả nội dung bị cắt vào một phiên bản “dứt khoát” của trò chơi.Thay vào đó, Konami đã công bố bản spin-off Metal Gear Survive sử dụng cùng một engine, sau đó tuyên bố sẽ từ bỏ việc phát triển các tựa game game triple-A để tập trung vào mảng game di động.Với Justice League, Warner Bros. vẫn khẳng định rằng bộ phim của Joss Whedon là phiên bản đầy đủ và duy nhất, cho đến khi hãng này phải khuất phục trước áp lực của người hâm mộ trong nhiều năm để Zack Snyder làm đạo diễn. Justice League là một thất bại về mặt thương mại và phê bình, trong khi Metal Gear Solid 5 được giới phê bình đánh giá cao bất chấp sự dè dặt của người hâm mộ đối với một số cảnh dường như chưa hoàn thiện của nó.Và ngày nay, sự khác biệt chính giữa Warner Bros. và Konami là Warner vẫn đang kinh doanh làm phim lớn, và Konami đã chuyển sang các dự án nhỏ hơn. 

Một phần trong tôi ước rằng Kojima bằng cách nào đó có thể mua được Metal Gear từ tay của Konami và phát hành phiên bản trò chơi mà anh ấy muốn ban đầu. Nhưng thực tế là việc phát triển game hầu như luôn bao gồm việc cắt giảm nội dung. Tầm nhìn của một studio cho một dự án thường phải bị cắt giảm theo thời gian hoặc ngân sách thích hợp hoặc vì một ý tưởng đơn giản là không hoạt động. Có lẽ MGS5 không khác gì so với bất kỳ trò chơi nào khác, và việc cắt giảm mục đích cuối cùng là để tốt hơn. Nhưng những chương cuối cùng của nó luôn để lại một hương vị rất tồi tệ trong miệng tôi. Khả năng những gì tôi muốn dường như là không thể. Konami và Kojima gạt sự khác biệt của họ sang một bên sau cuộc chia tay của họ để cung cấp cho chúng ta một phiên bản MGS5 rõ ràng còn quá nhiều thiếu sót, hàng giờ chiến dịch được lồng ghép chỉnh chu và chi tiết hơn, nhiều đoạn cắt cảnh hơn, hình ảnh trong game được cải tiến?  Thật đáng tiếc, nhưng có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ có được phiên bản Kojima Cut, dù đó quả là một giấc mơ đẹp. Những gì tôi mong đợi đó là một ngày đẹp trời mở mắt ra, ập vào mắt mình sẽ là tin về 1 phiên bản Metal Gear Solid 5 hoàn chỉnh, đó chắc sẽ là khoảng khắc vui sướng nhất của tôi, một thằng theo đuổi dòng game hơn 10 năm.