Khả năng tương thích ngược – yếu tố quyết định thành bại của cuộc chiến console - PC/Console

Ngày nay, khả năng tương thích ngược (Backward Compatible) hoàn toàn có thể quyết định thành - bại của một chiếc máy chơi game.

Vừa qua Sony đã công bố gần như toàn bộ thông tin về PlayStation 5, thế hệ máy chơi game mới của hãng (ngoại trừ vấn đề giá cả). Bên cạnh ngoại hình đổi mới hoàn toàn so với các thế hệ trước, cùng sức mạnh vượt trội, tính năng tương thích ngược cũng rất được người hâm mộ mong chờ trên console nextgen này.

Ở thế hệ PlayStation 4, Sony chứng tỏ mình hoàn toàn vượt trội so với đối thủ cạnh tranh là Xbox One của Microsoft. Tuy nhiên, khả năng tương thích ngược trên Xbox One lại thu hút được đông đảo game thủ trên khắp thế giới. Nếu Xbox One không có Backward Compatible, tôi không dám nghĩ tới hậu quả mà Microsoft phải gánh chịu trước PlayStation 4 nữa. Và có lẽ Sony đã nhìn ra được mình cần phải làm gì trong thế hệ console nextgen. Việc trang bị tính năng tương thích ngược trên PlayStation 5 sắp tới là một nước đi chiến lược của Sony khi cạnh tranh với Microsoft trên thị trường console.

Khả năng tương thích ngược - yếu tố quyết định thành bại của cuộc chiến console

Tuy nhiên, đó lại không phải là lý do chính để các hãng đưa Backward Compatible vào máy chơi game. Nhìn xa hơn, khả năng tương thích ngược chính là tính năng quan trọng trong việc tạo ra một hệ sinh thái phần mềm mạnh mẽ.

Tại sao Backward Compatible lại quan trọng tới vậy?

Tôi sẽ nói qua một chút về mảng di động. Ngày nay, 2 hệ điều hành đang thống trị toàn bộ thị trường smartphone là Android (Google) và iOS (Apple). Nếu bạn đang dùng Android, chỉ cần đăng ký một tài khoản Gmail là bạn có thể sử dụng toàn bộ những gì mà hệ sinh thái Android mang lại. Tương tự với Apple và hệ điều hành iOS, bạn sẽ có một ID Apple theo dõi lịch sử mua hàng, cho phép bạn dùng các dịch vụ như iMess và iCloud,… Các tài khoản mà người dùng đăng ký trên Android hay iOS đều có thể được lưu lại một thời gian dài sau đó. Tức chỉ cần bạn nhớ được tài khoản đăng ký của mình, bạn sẽ không bao giờ phải lo về chuyện dữ liệu.

Và đây là lúc tính năng Backward Compatible phát huy thế mạnh. Nó giống như một yếu tố cho người dùng quyết định mua máy nào và sử dụng hệ điều hành nào, rồi sau đó “khóa” họ lại trong hệ sinh thái đó. Hãy thử tưởng tượng khi muốn đổi điện thoại, nhưng chiếc smartphone cũ bạn có rất nhiều ứng dụng quan trọng. Chắc chắn bạn sẽ phải lựa chọn một chiếc điện thoại nào đó cùng thế hệ và có khả năng tương thích với tất cả ứng dụng như chiếc điện thoại cũ của mình.

Khả năng tương thích ngược - yếu tố quyết định thành bại của cuộc chiến console

Bạn không thể đang dùng Samsung Galaxy, sau đó đổi sang iPhone rồi mong rằng chỉ cần một tài khoản là chiếc iPhone sẽ có toàn bộ ứng dụng như chiếc Galaxy cũ được. Đó là điều không thể, bạn bắt buộc phải mua hoặc download lại toàn bộ các app. Do đó bạn chỉ có thể sử dụng liên tục các đời của iPhone hoặc Samsung Galaxy (Android) mà thôi.

Quay trở lại thị trường máy chơi game, tại sao Backward Compatible lại là một tính năng quan trọng? Thế hệ console hiện tại đã chứng kiến hàng chục triệu người trên khắp thế giới đổ dồn về PSN hay Xbox Live. Kỷ nguyên game digital đang ngày càng được mở rộng hơn bao giờ hết. Các game thủ giờ đây đã xây dựng được danh sách bạn bè, các thành tích / danh hiệu hay lịch sử mua hàng, tất cả mọi hoạt động quan trọng trong gần 10 năm qua. Việc phải từ bỏ nó chắc chắn sẽ khiến người dùng cảm thấy hụt hẫng.

Với tính năng tương thích ngược, nó như một lời khuyến khích cho người dùng quyết định tiếp tục lựa chọn sử dụng PlayStation hay Xbox. Rõ ràng chúng ta chẳng hề muốn đổi sang Xbox thế hệ mới khi PlayStation mới cho phép giữ lại toàn bộ thành tích, lịch sử mà mỗi game thủ đã làm được trong gần thập kỷ qua. Đối với Sony, PS5 dễ bán hơn cho khoảng 100 triệu chủ sở hữu PS4 khi họ chỉ cần đăng nhập ID hiện tại là mọi thứ đều hiện hữu trên chiếc PS5 thay vì phải bắt đầu lại từ đầu.

Khả năng tương thích ngược - yếu tố quyết định thành bại của cuộc chiến console

Chúng ta có thể tạm hiểu rằng Backward Compatible như một cách mà các hãng ép buộc người dùng gắn bó, trung thành với một hệ sinh thái. Đó là lý do tại sao nó lại quan trọng và là một yếu tố quyết định thành bại trong cuộc chiến console. Tất cả chính là tầm nhìn xa hơn về một hệ sinh thái lớn mạnh hơn.

Tuy nhiên, thật kỳ lạ là có một công ty duy nhất miễn trừ khỏi sự cần thiết của Backward Compatible ở thời điểm hiện tại. Bởi công ty này gần như đã vô địch về khoản tương thích ngược ngay từ thuở ban đầu. Đó chính là Nintendo. Từ thời Gameboy, cho tới 3DS và Wii U, Nintendo luôn cố gắng duy trì tính năng này. Dù Wii U thất bại hay sự thành công của Switch thì đối với Nintendo, Backward Compatible vẫn là tính năng cần thiết và quan trọng bậc nhất đối với công ty.

Khả năng tương thích ngược - yếu tố quyết định thành bại của cuộc chiến console

Tôi không chắc rằng liệu Nintendo có duy trì tính năng này với Switch 2 hay không. Dường như, mọi người lựa chọn Nintendo bởi những trò chơi tuyệt vời họ tạo ra. Ngay cả khi Switch 2 không tương thích ngược với thế hệ đầu tiên, nhưng mọi người vẫn sẽ xếp hàng mua miễn là công ty đưa ra được những tựa game đỉnh cao.

Còn với Xbox hay PlayStation, đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu tập trung hơn vào tính năng vốn đã bị bỏ quên này. Bây giờ, hơn bao giờ hết, Backward Compatible là một tính năng quan trọng bậc nhất trong cuộc chiến console.

Siêu phẩm kiếm hiệp hot nhất cuối năm 2019 – Bấm liền tay nhận ngay quà tân thủ: https://go.onelink.me/WOzv/MotGame