'Kho báu' trò chơi NES cổ mới phát hiện được rao bán với giá ‘cắt cổ’

Các trò chơi retro tiếp tục thu hút sự chú ý, với một bộ sưu tập các trò chơi NES mới nguyên được phát hiện gần đây được bán với giá ‘cắt cổ’.
NES

Được biết đến như là Family Computer hoặc Famicom ở Nhật Bản, hệ thống giải trí Nintendo này lần đầu tiên được phát hành tại Hoa Kỳ năm 1985.

Việc sưu tập các trò chơi retro tiếp tục tăng về cả độ nổi tiếng và giá cả, với một bộ sưu tập các trò chơi NES chưa mở gần đây được bán với giá lên tới 90.000 đô la tương đương khoảng 2 tỷ đồng trên eBay. Các tựa game Nintendo cổ điển được yêu thích thường có thể được tìm thấy trong các cuộc đấu giá trực tuyến, với giá thầu tăng lên hàng chục ngàn đô la, và việc bán hàng mới nhất này một lần nữa cho thấy giá trị ngày càng tăng của các trò chơi retro giữa các nhà sưu tập.

Được biết đến như là Family Computer hoặc Famicom ở Nhật Bản, chiếc máy Nintendo Entertainment System (NES) này lần đầu tiên được phát hành tại Hoa Kỳ năm 1985. Chiếc máy chơi game này đã đánh dấu một bước tiến lớn cho Nintendo và đã tiếp tục trở thành một trong những máy chơi game phổ biến nhất mọi thời đại. Tự hào với một thư viện ấn tượng các tựa game mang tính biểu tượng, NES vẫn là một nền tảng được tôn kính trong thế giới của các nhà sưu tập trò chơi retro, với một số trò chơi NES được bán với giá đáng kinh ngạc.

Một thương vụ bán bất động sản gần đây ở Dallas, Texas đã gây ngạc nhiên cho các nhà sưu tập trò chơi điện tử khi nghe tin tức, đó là một kho báu các trò chơi NES được niêm phong hoàn toàn đã được phát hiện và bán đấu giá trực tuyến với giá cao một cách lố bịch. Bao gồm trong đó là một bản sao sản xuất đầu tiên chưa mở của Castlevania, được bán với giá 90.100 đô la tương đương khoảng 2 tỷ 200 triệu đồng, và một bản sao năm 1987 của Kid Icarus, được bán với giá 81.988 đô la tương đương khoảng 2 tỷ đồng. Các bản sao đóng kín của Legend of Hero Tonma, Trojan và Castlevania 2: Simon’s Quest cũng được bán với giá vài nghìn đô la, cùng với một bản in chưa được mở của Burgertime, mang lại 11.377 đô la tương đương khoảng gần 300 triệu đồng. Mặc dù không có mặt hàng nào đến gần với cuộc đấu giá trò chơi Mario trị giá 2 triệu đô la đáng kinh ngạc từ năm 2021, các nhà sưu tập vẫn rất ngạc nhiên khi thấy rất nhiều tựa game vẫn còn hoàn hảo.

Tài khoản @kobunnheat đã báo cáo lại về một kho báu các trò chơi NES được niêm phong hoàn toàn đã được phát hiện và bán đấu giá trực tuyến với giá cao một cách lố bịch.

Tại sao các trò chơi video retro lại có giá trị như vậy?

Cũng như các cổ vật cổ điển khác của văn hóa nhạc pop, giá trị của các trò chơi retro phần lớn bị ảnh hưởng bởi tính khả dụng và sự quan tâm của người tiêu dùng. Các yếu tố như số lượng in ấn, phân loại chất lượng và thành công khi phát hành ban đầu đều có thể đóng góp vào giá bán cao hơn của các trò chơi retro. Các trò chơi Nintendo hiếm có và giá trị cao thường thống trị giữa các nhà sưu tập, phần lớn là do tuổi tác, tính sẵn có hạn chế ở các thị trường hiện đại và sự nổi tiếng hàng thập kỷ với người hâm mộ. Các tựa game như Nintendo World Championship và Nintendo Campus Challenge 1991 được nhiều người coi là trò chơi hiếm nhất trong các trò chơi retro đáng được thu thập. Tuy nhiên, cả hai tựa game này đều chưa bao giờ được bán cao như mức giá được thấy trong phiên đấu giá Dallas NES, khiến nhiều người tự hỏi liệu việc thu thập trò chơi retro có trở nên đắt hơn không, không chỉ vì sự hiếm có của các trò chơi, mà còn là vì sự hào hứng của người hâm mộ sau đó thúc đẩy sự tăng chi phí tại đấu giá.

Các nhà sưu tập tiếp tục tranh luận về giá trị thực sự của các trò chơi retro, với sự hoài niệm chủ quan và sự hiếm hoi khách quan thường xuất hiện khi những cuộc đấu giá bắt đầu. Cho dù giá bán không thể tin được của các trò chơi NES cổ điển có hợp lý hay không tiếp tục là một chủ đề thảo luận chính giữa các nhà sưu tập, với nhiều người tự hỏi giá sẽ tăng cao như thế nào nữa trong tương lai.