Không nạp tiền vào trò chơi sẽ khiến trẻ dễ bị bạn bè bắt nạt

Một nghiên cứu mới cho biết trẻ em và thanh thiếu niên có xu hướng bắt nạt những trẻ không nạp tiền mua đồ trong các trò chơi miễn phí.
nạp tiền

Khi ngành công nghiệp trò chơi phát triển, các trò chơi miễn phí và các mặt hàng ảo mua bằng tiền thật đã trở thành một phần trải nghiệm đối với nhiều người chơi.

Nghiên cứu mới của các học giả có trụ sở tại Na Uy mới đây đã tìm thấy bằng chứng cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên có thể phải đối mặt với sự bắt nạt từ bạn bè đồng trang lứa nếu chúng không mua trang phục, trang bị và các vật phẩm khác trong các trò chơi miễn phí nạp tiền. Khi ngành công nghiệp trò chơi phát triển, các trò chơi miễn phí và các mặt hàng ảo mua bằng tiền thật đã trở thành một phần trải nghiệm đối với nhiều người chơi. Điều này đã thúc đẩy cuộc tranh luận giữa các game thủ và các nhà quan sát trong ngành về đạo đức của các hoạt động kinh doanh này và tác động của chúng đối với trẻ em chơi các trò chơi.

Năm ngoái, cơ quan lập pháp Úc đã thông qua luật mới quản lý các trò chơi có yếu tố nạp tiền quay vật phẩm ngẫu nhiên và các yếu tố cờ bạc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đặc biệt là trẻ em. Các luật tương tự đã được đề xuất ở các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, và các nhà hoạt động đang thúc đẩy các bậc cha mẹ có nhận thức rõ ràng hơn về những mối nguy hiểm tiềm ẩn mà các tính năng này gây ra cho trẻ em. Giờ đây có vẻ như các giao dịch nạp tiền trong game còn gây thêm một yếu tố không tốt nữa đến trẻ nhỏ.

Một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học xã hội Na Uy đã phát hiện ra rằng trẻ em có thể bị những đứa trẻ khác bắt nạt nếu không mua đồ trong trò chơi. Nghiên cứu của Julia Clara Reich và Kamilla Knutsen Steinnes đã được xuất bản vào năm ngoái và gần đây đã được nêu lên trong một bài đăng trên Sciencenorway.no. Nghiên cứu này có sự tham gia của Reich và Steinnes thực hiện các cuộc phỏng vấn khi với 19 trẻ em từ 10 đến 15 tuổi chơi trò chơi ở Na Uy để xem xét trải nghiệm của chúng. Một phát hiện đáng chú ý là các đối tượng luôn cảm thấy áp lực phải cố hòa nhập với bạn bè bằng cách mua các vật phẩm trong trò chơi như FIFA.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng các trò chơi như Fortnite và Roblox sử dụng nhiều chiến thuật để thao túng người chơi và khuyến khích họ chi nhiều hơn cho việc mua hàng trong trò chơi.

Trong một nghiên cứu liên quan, các nhà nghiên cứu tương tự cùng với Helene Fiane Teigen, đã phát hiện ra rằng các trò chơi như Fortnite và Roblox sử dụng nhiều chiến thuật để thao túng người chơi và khuyến khích họ chi nhiều hơn cho việc mua hàng trong trò chơi. Quảng cáo được thiết kế để khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn và việc trẻ em phải đối mặt với áp lực phải hòa nhập với bạn bè là điều không có gì mới. Ở một khía cạnh khác thì vào năm 2022, quả thực Sony đã báo cáo rằng chủ sở hữu PS5 chi tiêu nhiều hơn cho các giao dịch nạp tiền hơn là cho trò chơi và không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng này giảm bớt kể từ đó.

Điều quan trọng các game thủ cần lưu ý là nghiên cứu này liên quan đến một mẫu đối tượng rất nhỏ và chỉ bao gồm trẻ em Na Uy. Do đó, không thể chắc chắn rằng kết quả này mang tính đại diện cho Na Uy nói chung chứ chưa nói đến các quốc gia khác. Tuy nhiên, nó đặt ra những câu hỏi quan trọng và rắc rối cần được nghiên cứu trong tương lai. Ở độ tuổi của những đứa trẻ thì quả thực hiện tượng bị cho ra rìa vì không bằng bạn bằng bè này rất dễ xảy ra, dù nó có nằm ở lĩnh vực nạp tiền trong game hay không.