Không phải game độc quyền PS4 nào cũng thành công như kỳ vọng – P.1 - PC/Console

PS4 có rất nhiều game độc quyền chất lượng, có điều không phải tất cả đều như kì vọng

Ghost of Tsushima, tựa game AAA độc quyền cuối cùng của Sony trên PlayStation 4 vừa chính thức ra mắt cách đây 10 ngày. Đây có thể coi đây là sản phẩm quan trọng đánh dấu cho sự kết thúc của kỷ nguyên thành công của Sony. Giờ đây khi nhìn lại chặng đường 7 năm đầy cảm xúc, có lẽ chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những siêu phẩm như God of War, Uncharted 4, Marvel’s Spider-man, Horizon Zero Dawn,… những sản phẩm mà tên tuổi của chúng chẳng khác gì tấm vé bảo chứng cho việc tiêu thụ PS4.

Năm hốt bạc của Sony với những game chơi đơn và độc quyền trên PS4Năm hốt bạc của Sony với những game chơi đơn và độc quyền trên PS4
Năm hốt bạc của Sony với những game chơi đơn độc quyền trên PS4
Thế giới ngày càng phẳng và khái niệm game độc quyền không còn mang ý nghĩa cực đoan như thời điểm vừa ra mắt cách đây 5 năm.

Dĩ nhiên PS4 nhiều tựa game độc quyền chất lượng, đó là điều khỏi phải bàn cãi nhưng đâu đó vẫn có những sản phẩm không đạt được kì vọng mà Sony cũng như cộng đồng game thủ mong đợi ở chúng. Hôm nay Mọt tui sẽ cùng các bạn điểm qua một số sản phẩm đáng tiếc như vậy. Xin lưu ý rằng những tựa game dưới đây không hẳn có chất lượng kém, Mọt hiểu là không ít người vẫn ưa thích chúng. Nhưng có điều giống như bác Ben của Peter từng nói “sức mạnh càng lớn thì trách nhiệm càng nặng”. Những tựa game này đơn giản theo Mọt là không thành công về đánh giá chuyên môn hay chẳng đáp ứng được kì vọng quá cao từ phia cộng đồng do cái mác độc quyền cảu chúng.

Knack

Mỗi một cỗ máy console đều có 1 tựa game mang tính khởi động và với PS4 thì đó là Knack. Được phát triển bởi SCE Japan Studio, Knack là tựa game đầu tiên trên PS4 được Sony công bố rộng rãi với công chúng và được coi là thương hiệu khai trương trên PS4. Thậm chí Sony còn kì vọng rằng Knack – vốn sở hữu những ý tưởng thú vị, sẽ trở thành hiện tượng mới của thể loại platform đồng thời kế thừa di sản mà huyền thoại Crash Bandicoot để lại. Thế nhưng kết quả lại không được như Sony mong đợi.

Không phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọngKhông phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng

Đánh giá chuyên môn của Knack chỉ dừng ở mức trung bình với 54/100 trên Metacritic. Dù ý tưởng của game được đánh giá cao nhưng cốt truyện, gameplay và độ khó của Knack bị chê bai thậm tệ. Shuhei Yoshida, giám độc SIE Worldwide Studios cũng tỏ ra thất vọng với đánh giá chuyên môn của Knack và hứa hẹn với cộng đồng game thủ rằng Sony sẽ cho ra đời những sản phẩm chất lượng hơn trong tương lai. Dù không được đánh giá tốt về chuyên môn nhưng dẫu sao Knack cũng thành công tương đối về mặt doanh thu để được bật đèn xanh cho ra mắt phần 2.

Killzone Shadow Fall

Quay trở lại thế hệ console thứ 7, thời điểm mà thể loại game FPS hiện đại còn đang thống trị làng game. Nếu Xbox 360 có gã khổng lồ Halo trong tay thì PS3 có Killzone làm đối trọng. Dòng game Killzone có thể không đạt quy mô cũng như sức ảnh hưởng mà Halo có được, thế nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của dòng game này trên nền tảng PlayStation khi đẩy xa giới hạn phần cứng với công nghệ đồ họa vô cùng tân tiến. Bên cạnh đó Killzone còn đem lại những phần chơi chiến dịch hoành tráng cùng phần chơi mạng nảy lửa. Với thành công vang dội của Killzone 2 và Killzone 3 trên PS3, không có gì ngạc nhiên khi Sony mở ra kỉ nguyên PS4 với Killzone Shadow Fall. Với chất lượng đồ họa next-gen vô cùng ấn tượng cũng như nền tảng vững chắc mà các phiên bản trước gây dựng nên, Killzone Shadow Fall nhận được sự kì vọng lớn từ các fan, thậm chí được đánh giá là tựa game phải có trên PS4. Có điều đó là trước khi game chính thức ra mắt.

Không phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọngKhông phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng

Đánh giá chuyên môn của Shadow Fall chỉ dừng ở mức trung bình khá với 73/100 trên Metacritic , đây là sự thụt lùi đáng kể so với 2 người tiền nhiệm, cùng với đó là sự thất vọng đến từ các fan. Dù đồ họa và phần chơi mạng của game được đánh giá tích cực, phần chơi đơn, cốt truyện và AI vốn là thế mạnh của Killzone lại phải nhận nhiều lời phê bình. Nhìn chung, Killzone Shadow Fall không hề dở, vấn đề là vào thời điểm nó ra mắt, người ta đã sớm bội thực với những game FPS đậm chất hiện đại như COD hay BF. Một sản phẩm theo phong cách hơi cổ điển với chất lượng trung bình khá như Killzone Shadow Fall khó lòng khiến người ta thấy hưng phấn tột độ. Còn về phía nhà phát triển Guerrilla Games, có vẻ sự thành công của Horizon Zero Dawn sẽ khiến họ tập trung vào thương hiệu mới này hơn là quay trở lại với bản Killzone nào đó.

Driveclub

Bên cạnh cuộc đua trong thể loại FPS, thế hệ console thứ 7 cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa Xbox 360 và PS3 trong thể loại game đua xe khi Sony cùng Microsoft liên tục tung ra những tựa game đua xe vô cùng chất lượng. Năm 2013 khi toàn dân bước vào kỉ nguyên next-gen, Microsoft đã nổ phát súng đầu tiên với Forza Motorsport 5 trên Xbox One và phần nào giành lợi thế từ sớm. Còn về phía Sony, phải sang năm 2014 thì hãng này mới đáp trả bằng một quân bài chiến lược. Khác với dự đoán của người hâm mộ, thay vì là một bản Gran Turismo mới mà các fan đang trông đợi, Sony tung ra thương hiệu hoàn toàn mới là Driveclub để người ta thẩm định chất lượng. Được phát triển bởi Evolution Studios, Driveclub vốn được kì vọng sẽ trở thành trụ cột vững chắc cho thể loại đua xe trên PlayStation bên cạnh Gran Turismo.

Không phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.1Không phải game độc quyền PS4 nào cũng được như kì vọng P.1

Thế nhưng Driveclub đã không đạt được kì vọng mà Sony cùng các fan đề ra. Driveclub nhận được 71/100 trên Metacritic. Đánh giá chuyên môn khen ngợi thiết kế đồ họa và âm thanh của game cùng hệ thống điều khiển thân thiện, tuy nhiên họ chỉ trích khả năng chơi mạng của Driveclub, AI không nhất quán cùng gameplay lặp lại. Driveclub vẫn bán được 2 triệu bản và được coi là một thành công, thế nhưng không thể sánh được với dòng game Gran Turismo huyền thoại với mỗi phiên bản thường có doanh số tầm 10 triệu bản. Đến năm 2015, Gran Turismo Sport, tựa game đua xe mà các fan PS hằng mong đợi mới chính thức ra mắt nhưng cũng không được đánh giá cao như những phiên bản trước đó trên PS3. Giờ đây khi nhìn lại cuộc chiến giữa Xbox One và PS4, về mặt nào đó Xbox One là kẻ thất bại. Thế nhưng nếu chỉ xét thể loại đua xe, với thành công vang dội của dòng game Forza thì Xbox đã thắng đậm ở mảng này. Còn về phía Sony,  họ đang nóng lòng phục hận với Gran Turismo 7 đã sẵn sàng cho PlayStation 5.

Còn tiếp…