Kỷ niệm 20 năm ngày Half-Life ra đời - hành trình Gabe và Valve phù phép từ con số 0 cho tới một siêu phẩm

Hãy cùng nhìn lại chặng đường của Half-Life - từ một trò chơi chẳng ai biết tới cho đến một siêu phẩm hay nhất mọi thời đại.

20/11/1998, Half- Life chính thức được phát hành và giới thiệu như một tựa game mang tính biểu tượng của thập niên 90. Không nhiều người kỳ vọng ở nó, nhưng rồi, Half-Life nhanh chóng giành được hàng chục giải thưởng sau đó, trở thành trò chơi của năm và tới thời điểm này, khi đã tròn 20 tuổi, Half-Life vẫn luôn xuất hiện thường trực trong danh sách các tựa game vĩ đại nhất thế giới. Cùng nhìn lại hành trình phát triển của tựa game này nhé.

Rời khỏi Microsoft

Vào giữa những năm 90, những người sáng lập tương lai của Valve, Gabe Newell và Mike Harrington là đồng nghiệp ở Microsoft. Họ đều thành công với lĩnh vực của mình (Newell là người sản xuất của ba phiên bản Windows đầu tiên) và đều kiếm được vài triệu đô la từ cổ phiếu của chính bản thân ở hãng. Nhưng rồi chiến lược của Microsoft thay đổi, Gabe cũng như Mike không còn tìm thấy niềm vui trong công việc như trước. Họ có một định hướng khác.

Kỷ niệm 20 năm ngày Half-Life ra đời - hành trình Gabe và Valve phù phép từ con số 0 cho tới một siêu phẩm - Ảnh 1.

Mike Harrington thời còn trẻ - đồng sáng lập Valve với Gabe

Newell từ lâu đã chú ý tới ngành công nghiệp game. Ông nhiều lần đệ xuất tới Microsoft rằng nên chú trọng hơn tới mảng nay để khuyến khích khách hàng sử dụng Windows. Tuy nhiên, Microsoft không đánh giá cao ý tưởng này. Và rồi một sự kiện quan trọng xảy đến, Michael Abrash - một lập trình viên nổi tiếng rời công ty. Ông rủ Newell và Harrington thành lập một stuido riêng về mảng game. Họ đồng ý.

Kỷ niệm 20 năm ngày Half-Life ra đời - hành trình Gabe và Valve phù phép từ con số 0 cho tới một siêu phẩm - Ảnh 2.

Michael Abrash không tin tưởng Gabe và Mike. Nhưng ông cũng đã gia nhập Valve vào năm 2011

Không mất quá nhiều thời gian, họ có chung ý tưởng phát triển về một tựa game bắn súng như một sản phẩm đầu tiên dựa trên engine của Quake mà John Carmack - lập trình viên của idSoftware đã viết thời điểm đó. Nhưng khi gặp John, anh không đánh giá quá cao bộ đôi Gabe và Mike, đồng thời cho lời khuyên rằng không nên đầu tư quá nhiều tiền bạc cũng như công sức cho một siêu phẩm ở thời điểm này. Với một studio mới, hãy cứ bắt đầu từ những thứ đơn giản và nhặt nhạnh kinh nghiệm đã. Abrash cũng đồng ý với quan điểm ấy, và anh cũng nghĩ đó là lần cuối mình nghe về Newell và Harrington. Nhưng anh chẳng bao giờ có thể ngờ được rằng, những người đồng nghiệp cũ của mình sẽ trở nên nổi tiếng như hiện tại.

Sự ra đời của Half-Life

Sau đó, Harrington và Gabe vẫn quyết tâm theo đuổi dự định của mình. Họ thuê công nhân, đưa Sierra Entertainment thành nhà phát hành và phát triển song song hai trò chơi. Một là Prospero - một tựa game phiêu lưu với những kế hoạch đầy tham vọng về cốt truyện hay và gameplay đặc sắc. Tuy nhiên, sau vài năm, các nhà phát triển đã đồng ý rằng kế hoạch của họ quá tham vọng, và những công nghệ năm 90 không thể giúp họ triển khai nó. Prospero bị hủy vào năm 1998.

Kỷ niệm 20 năm ngày Half-Life ra đời - hành trình Gabe và Valve phù phép từ con số 0 cho tới một siêu phẩm - Ảnh 3.

Tạo hình của Propesco - dự án đầu tiên của Valve

Với dự án thứ hai, mọi thứ lại khác hoàn toàn. Gabe và Mike nghĩ nó phải là một tựa game bắn súng, dựa trên cơ sở thành công của những Doom và Quake. Nhóm nghiên cứu bắt đầu phát triển nó vào năm 1996 và hoàn thành dự án trong vỏn vẹn 1 năm. "Trong suốt một thời gian dài, chúng tội gọi trò chơi đó là Half-Death, nhưng cuối cùng, cái tên Half-Life được chốt" - Gabe chia sẻ.

Vào giữa năm 1997, Gabe cho rằng cần phải có một nhà văn giàu kinh nghiệm để hỗ trợ cho cốt truyện của Half-Life. Và đó cũng là lý do mà Marc Laidlaw - người chuyên phụ trách kịch bản cho các tác phẩm của Valve trong nhiều năm tới xuất hiện. "Tôi biết khi tôi tới gia nhập, không ai viết cốt truyện cho các tựa game FPS, và đây là điều mà tôi muốn làm" Marc cho biết.

Kỷ niệm 20 năm ngày Half-Life ra đời - hành trình Gabe và Valve phù phép từ con số 0 cho tới một siêu phẩm - Ảnh 4.

Đội ngũ của Valve năm 1998 - lão đại Gabe nhìn trẻ trung chán

Gabe tin rằng cách tốt nhất để tạo nên thành công của một công ty đó là cùng thảo luận và đưa ra quyết định. Và đó cũng là tôn chỉ của Valve sau này. Công ty được tổ chức một cách đặc biệt, không có người quản lý hay ông chủ thật sự. Để rồi Half Life cũng ra đời từ đó. Laidlaw nói rằng anh đã làm việc rất nhiều với nhóm phát triển, tham khảo, phê duyệt hàng nghìn đề xuất. Ông cũng cho rằng, điều tiên quyết làm nên thành công của Half Life chính là tạo cho người chơi cảm giác cả thế giới luôn tương tác với họ. Ví dụ, nếu bạn bước vào phòng, các NPC ngay lập tức sẽ chú ý tới bạn. Thành công của Half-Life đơn giản như vậy thôi.

Những ngày gần thời điểm phát hành

Valve lần đầu ra mắt Half-Life tại E3 năm 1997. Lúc đó, nó vẫn chỉ là bản nền, chưa phải là một trò chơi thật sự nhưng đã ngay lập tức tạo được tiếng vang đồng thời trở thành dự án game được mong đợi nhất năm. Gabe cũng hy vọng sẽ hoàn thành nó vào cuối năm 1997, nhưng điều này không khả thi. Các nhà thiết kế muốn tạo ra một phiên bản hoàn hảo nhất, và việc phát hành Half-Life bị trì hoãn khá nhiều lần. Cuối cùng, tất cả đồng ý sẽ bỏ thêm 1 năm nữa cho công cuộc R&D. Trong những ngày tháng này, tất cả nhân viên của Valve dường như chỉ sống với Half-Life.

Kỷ niệm 20 năm ngày Half-Life ra đời - hành trình Gabe và Valve phù phép từ con số 0 cho tới một siêu phẩm - Ảnh 5.

Những hình ảnh sơ khai ban đầu của dự án Half-Life

Họ làm việc 18 tiếng một ngày, một tuần 7 ngày nhưng cũng chẳng ai dám dự báo về tương lai của Half-Life. Marc Laidlaw cho biết: "Nhiều người tỏ ra sợ hãi, lo lắng cũng như nghi ngờ về khả năng thành công" ở giai đoạn cuối trước khi phát hành. Trong 5 năm tới, một là Valve trở thành vua trò chơi, hoặc là studio sụp đổ.

Chuỗi ngày sau khi phát hành Half-Life

Cuối năm 1998, Valve cuối cùng cũng hoàn thành Half-Life và phát hành nó. Không mất quá nhiều thời gian để Half-Life trở thành một hit thật sự. Cách tiếp cận mới lạ, AI độc đáo, sự ấn tượng trong cả đồ họa và gameplay đã mang tới một hiệu ứng bùng nổ trong làng game thế giới. Valve nhận được nhiều sự chú ý. Tới cuối năm ấy, hơn 50 ấn phẩm đã công nhận dự án của Valve là trò chơi hay nhất năm để rồi mod Counter Strike ra đời, và càng khiến cho Half-Life trở thành tựa game lịch sử.

Kỷ niệm 20 năm ngày Half-Life ra đời - hành trình Gabe và Valve phù phép từ con số 0 cho tới một siêu phẩm - Ảnh 6.

Nếu không có Half-Life, sẽ không có Valve ở thời điểm hiện tại

Năm 2000, Mike Harrington rời studio vì lý do cá nhân, và Gabe Newell, hiện là chủ sở hữu duy nhất của doanh nghiệp, đã bắt đầu một giai đoạn phát triển khó khăn của Half-Life 2 cùng với nhóm của mình. Valve đã tích cực làm việc với series này cho đến năm 2008, khi Half-Life 2: Episode 2 được phát hành - mục mới nhất trong loạt phim. Gabe cũng hứa hẹn với các fan về phần tiếp theo của Half-Life, nhưng đã 10 năm trôi qua, tất cả vẫn chỉ là lời hứa.

"Tôi hiểu tại sao mọi người hỏi về Half-Life 3. Tôi không mệt mỏi về điều này. Nhưng tôi không có gì để nói", bố già chi ngắn gọn như vậy thôi. Và không quá khi nói rằng, nếu không có Half-Life, cá nhân Gabe và Valve cũng sẽ chẳng bao giờ thành công được như ngày hôm nay.