Lịch sử dòng game Five Nights at Freddy’s – P.Cuối

Bạn đã chơi hết 9 tựa game Five Nights at Freddy's và tự hào mình rành 6 câu về series này? Bạn đã chắc chưa?

Sau khi Scott Cawthon tuyên bố nghỉ hưu, phải chăng dòng game Five Nights at Freddy’s đã kết thúc với 9 tựa game? Không hề, bởi hai lý do: một là series này không chỉ có 9 game, và 2 là còn rất nhiều game, truyện, phim Five Nights at Freddy’s khác đang chờ đợi bạn khám phá.

Hàng loạt game Five Nights at Freddy’s khác

Qua các tựa game Five Nights at Freddy’s được nhắc tới trong phần 1 của bài viết này, hẳn các bạn đã nhận ra một điều thú vị là trong khi các nhà làm game khác thường hoãn ngày phát hành, Scott lại là chuyên gia phát hành sớm. Five Nights at Freddy’s 2 được ra mắt sớm 6 tuần, còn Five Nights at Freddy’s 4 đến với game thủ sớm hẳn… 3 tháng. Sister Location cũng ra mắt sớm một ngày so với dự tính ban đầu.

Tất cả những điều này cho thấy khả năng sáng tạo và hiệu suất cao của ông, nhưng bạn sẽ càng bất ngờ hơn khi biết được rằng ngoài việc tung ra 9 tựa game cùng các bản port cho nhiều nền tảng khác nhau chỉ trong 7 năm, Scott Cawthon còn có một đống tiểu thuyết, truyện và game spin-off nữa!

Đầu tiên, chúng ta cần kể đến bốn tựa game spin-off Five Nights at Freddy’s mà bản thân Scott Cawthon thực hiện. Ngoài phiên bản FNAF World có số phận khá lận đận đã được chúng tôi nhắc tới trước đây, có ba tựa game khác được ra mắt khá gần đây. Đó là Special Delivery và Freddy In Space ra mắt năm 2019, Security Breach: Fury’s Rage phát hành vào năm 2021. Chúng vẫn có chút kinh dị, nhưng nội dung và gameplay đã được thay đổi rất nhiều trong những nỗ lực đổi mới của tác giả.

Cụ thể, Five Nights at Freddy’s: Special Delivery là một game thực tế tăng cường (AR) có phần giống với Pokemon GO. Nó được phát hành cho game thủ mobile sử dụng thiết bị Android, iOS hoàn toàn miễn phí vào cuối năm 2019. Tựa game spin-off thứ 2 trong series này đưa game thủ vào vai một nhân viên an ninh phải tìm cách đánh bại lũ robot ngay trong căn nhà của chính mình. Nội dung của game lấy cảm hứng từ các phiên bản Five Nights at Freddy’s trước đó, đồng thời tiếp nối cốt truyện của bản Help Wanted và lấp đầy những khoảng trống giữa Help Wanted với Security Breach.

Bởi là một game thực tế tăng cường, game thủ sẽ được trải nghiệm cốt truyện của Five Nights at Freddy’s: Special Delivery trên màn hình điện thoại dưới góc nhìn người thứ nhất. Bạn cần dùng đèn pin và màn hình cảm ứng trên điện thoại để tương tác với những con robot, mở khóa các skin mới và robot mới bằng cách đánh bại chúng. Game thậm chí còn có tính năng multiplayer khi game thủ có thể rủ bạn bè chơi cùng và gửi robot đến nhà nhau đúng kiểu “chơi với bạn hết mình, bạn chơi lại hết hồn”.

Theo chúng tôi được biết thì do chọn nền tảng AR mới mẻ, quá trình phát triển của Special Delivery rất dài so với các tựa Five Nights at Freddy’s khác, mất tới hơn một năm. Khi đến tay game thủ, trò chơi đã nhận được những đánh giá chung tích cực từ các nhà phê bình, với những lời khen ngợi dành cho tính năng chiến đấu kiêm giải đố sáng tạo, cách kể chuyện, nội dung game, lồng tiếng chất lượng và nhạc nền hoàn toàn mới.

Hai bản spin-off khác của series Five Nights at Freddy’s lại không được sáng tạo như vậy mà chỉ là những tựa game bình thường. Freddy In Space 2 là một game bắn súng cuộn cảnh tương tự Contra, được phát hành miễn phí vào năm 2019 trên Game Jolt để ủng hộ một buổi stream từ thiện trên YouTube. Hẳn bạn sẽ có thắc mắc Freddy In Space 1 ở đâu bởi từ đầu đến giờ chúng tôi không hề nhắc đến tựa game này. Câu trả lời hẳn sẽ khiến bạn bất ngờ: Freddy In Space chỉ là một minigame nằm trong FNAF World.

Security Breach: Fury’s Rage cũng là một game cuộn cảnh nhưng thay vì bắn súng giống Contra thì nó lại là game đánh đấm kiểu Double Dragon hay Cadillacs and Dinosaurs. Lối chơi của game đơn giản và không có gì nổi trội hay đột phá, nhưng điều này là dễ hiểu vì nó chỉ được làm để xoa dịu game thủ do Security Breach bị delay.

Một nhà văn khác với George Martin

Chỉ khoảng hơn một năm sau ngày tựa game Five Nights at Freddy’s đầu tiên được phát hành trên Steam, Scott tung ra một loạt teaser cho quyển tiểu thuyết đầu tay của mình, Five Nights at Freddy’s: The Untold Story, sau đó được đổi tên thành Five Nights at Freddy’s: The Silver Eyes. Nó được chính thức phát hành dưới dạng ebook trên Amazon vào ngày 17/12/2015, nhưng điều thú vị ở đây là một lần nữa tác phẩm của Scott lại được phát hành sớm: Scott nói rằng nó ra mắt sớm hơn dự kiến do sai lầm của Amazon.

Quyển sách này đạt được những thành công nhất định nhờ sự ủng hộ của các fan Five Nights at Freddy’s, nên Scott nhanh chóng ký được một hợp đồng với nhà xuất bản Scholastic để phát hành sách thật ra thị trường. Ngoài ra thì ông cũng có kế hoạch viết thêm 2 tiểu thuyết Five Nights at Freddy’s nữa, dự kiến phát hành vào năm 2017 và 2018. Chúng có tên lần lượt là The Twisted Ones và The Fourth Closet. Cả ba quyển tiểu thuyết này đều là tác phẩm hợp tác giữa Scott Cawthon và Kira Breed-Wrisley.

Điều khiến người ta “choáng” là giữa hai quyển tiểu thuyết sau đó, Scott vẫn có đủ thời gian để viết thêm hai cuốn sách hướng dẫn cho game thủ Five Nights at Freddy’s. Chúng bao gồm hồ sơ nhân vật, thông tin về các easter egg, mẹo chơi game, tuyển tập các giả thuyết của fan, cũng như nhiều minigame thú vị ẩn chứa bí mật về cốt truyện của dòng game này. Chúng tôi cũng cần phải nhắc cho bạn nhớ rằng trong thời gian này, ông đã tung ra thêm 6 tựa game nữa, bao gồm Five Nights at Freddy’s 2, 3, 4, Sister Location, FNAF World và Pizzeria Simulator.

Ngoài những tiểu thuyết dài hơi đồng tác giả với Kira Breed-Wrisley, Scott cũng hợp tác với một số tác giả khác để tung ra 12 tập truyện trong series Fazbear Fright, mỗi tập chứa vài câu chuyện ngắn về các nhân vật có liên quan đến lũ robot của Freddy Fazbear. Tập đầu tiên trong số này được phát hành vào năm 2019, và tập 12 sẽ ra mắt vào ngày 5/4/2022 tới đây. Đây là nơi mà các fan Five Nights at Freddy’s có thể tìm thấy vô vàn thông tin mới để củng cố hoặc bác bỏ các giả thuyết của chính mình, và “thêm dầu vào lửa” cho các tranh cãi về cốt truyện của series.

Đã hết chưa? Tất nhiên là chưa rồi. Chúng tôi vẫn còn chưa nhắc đến series Tales from the Pizzaplex, dự kiến gồm 3 tập sẽ được phát hành lần lượt vào tháng 7, 8 và 11 năm nay. Nếu đã ngốn hết đống trên và không thể chờ đợi Tales from the Pizzaplex, bạn có thể tìm đến với ba tập graphic novel được chuyển thể từ các tác phẩm tiểu thuyết Five Nights at Freddy’s mà Scott Cawthon viết cùng với Kira Breed-Wrisley. Ngoài ra thì 12 tập Fazbear Fright nêu trên cũng sẽ được tập hợp thành một graphic novel mới dự kiến ra mắt vào khoảng tháng 9/2022.

Nhiệt tình ủng hộ đam mê của các fan

Quá trình phát triển của dòng game Five Nights at Freddy’s không thể tách rời sự ủng hộ của cộng đồng game thủ và streamer, YouTuber. Nó có được lượng fan to lớn ngay từ phiên bản đầu tiên, nên không có gì lạ khi hàng loạt game của fan ra đời. Tuy nhiên phải đến tháng 8/2020, Scott Cawthon mới công bố chương trình Fazbear Fanverse để giúp đỡ các dự án game Five Nights at Freddy’s do fan thực hiện. Ông sẽ không tham dự vào quá trình phát triển những tựa game này để giữ nguyên ý tưởng ban đầu, mà chỉ giúp đỡ kinh phí và phát hành. Với dự án mới này, một loạt game do fan Five Nights at Freddy’s tạo ra đã được lên kế hoạch hoặc đã được phát hành, bao gồm những cái tên sau:

One Night at Flumpty’s

One Night at Flumpty’s là một series nhại lại Five Nights at Freddy’s do Jonochrome phát triển. Hai trò chơi đầu tiên trong series này đã được phát hành trên Android và iOS vào năm 2015 nhưng đến ngày 22 tháng 8 năm 2020, chúng được tái phát hành với sự giúp đỡ của Scott Cawthon. Tựa game thứ ba và cũng là cuối cùng của series này đến tay game thủ PC và mobile vào ngày 31/10/2021. Nếu bạn muốn chơi chúng trên tablet thì cần phải chờ thêm một thời gian, bởi phiên bản chuyển hệ có tên One Night at Flumpty’s: The Egg Collection hiện đang được phát triển.

Five Nights at Candy’s

Series Five Nights at Candy’s do Emil Macko phát triển, được chính thức tài trợ bởi Scott Cawthon. Loạt game này kể về nhà hàng có tên Candy’s Burgers & Fries, đối thủ của Freddy Fazbear’s Pizza với những bí mật đen tối của riêng mình. Ba bản game đầu tiên được phát hành cho PC lần lượt vào năm 2015, 2016 và 2017. Đến năm 2019, Emil Macko làm lại bản đầu để kỷ niệm 4 năm ra mắt. Giờ đây khi được Scott Cawthon tài trợ, Emil đang phát triển tựa game thứ 4 và cũng là cuối cùng của series, đồng thời chuyển hệ các tựa game trước lên console và mobile.

The Joy of Creation

The Joy of Creaton là một dòng game được làm rất bài bản bằng Unreal Engine 4. Dự án này từng khá bấp bênh, bị hủy bỏ và sau đó được hồi sinh trước khi tìm được hướng đi ổn định cho mình. Game có vài phiên bản khác nhau bao gồm The Joy of Creation (2015), The Joy of Creation: Reborn (2016), The Joy of Creation: Story Mode (2017). Khi được tài trợ bởi Fazbear Fanverse, cả ba tựa game này hiện đang được làm lại trên nền Unreal 5 và gộp chung vào một gói với tên gọi The Joy of Creation: Ignited Collection.

POPGOES

Trò chơi này nằm chung một vũ trụ với series Five Nights at Candy’s. Sau hai phiên bản POPGOES (2016), POPGOES Arcade 2 (2017) và bản reboot POPGOES Arcade (2020), series này được tài trợ để làm tiếp những nội dung mới. Cụ thể, chúng ta có một bản mở rộng cho POPGOES Arcade có tên POPGOES and the Machinist, một bản game mới hoàn toàn là POPGOES Evergreen. Tất cả chúng cũng sẽ được gộp thành một gói cho cả console và mobile khi quá trình phát triển kết thúc.

Five Nights at Freddy’s Plus

Five Nights at Freddy’s Plus là phiên bản làm lại của tựa game Five Nights at Freddy’s đầu tiên, nhưng không phải do Scott Cawthon thực hiện mà được phát triển bởi Phil Morg, còn được gọi là Phisnom. Game không dính líu gì đến nội dung của các phiên bản Five Nights at Freddy’s khác mà chỉ xảy ra trong một thế giới song song, dựa trên hiểu biết của riêng tác giả về cốt truyện của trò chơi gốc.

Kết

Với sức sáng tạo mạnh mẽ của mình, Scott Cawthon đã tạo ra cả một dòng game kinh dị hấp dẫn, được sự ưu ái của đông đảo game thủ. Dù giờ đây ông không còn trực tiếp phát triển các trò chơi thuộc thương hiệu Five Nights at Freddy’s của mình, có lẽ đây chỉ là khởi đầu của một chương mới chứ không phải là cái kết của series. Hãy cùng chúng tôi chờ đợi những phiên bản mới của dòng game này để tận hưởng những tình huống đứng tim, dựng tóc gáy mới nhé.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?