Lối chơi mới của Final Fantasy VII Remake có gì đặc biệt - PC/Console

Thông qua đoạn trailer demo vừa được giới thiệu tại E3 2019 vừa rồi, chúng ta đã có một cái nhìn cụ thể hơn về lối chơi của Final Fantasy VII Remake.

Vậy là tựa game được trông chờ nhất tại kỳ E3 2019 – Final Fantasy VII Remake cuối cùng cũng đã có thông tin ra mắt chính thức, cũng như một clip demo lối chơi cụ thể để game thủ nghiên cứu. Có thể nói một mình của Final Fantasy VII Remake đã cứu khổ cứu nạn cho một kỳ E3 thảm họa của Square Enix, nhưng đó là câu chuyện khác còn trong bài viết này hãy cùng Kênh Tin Game tìm hiểu những điểm mới trong lối chơi của Final Fantasy VII Remake.

E3 2019 - Final Fantasy VII Remake và câu chuyện Remaster của Square Enix
Tất nhiên là cả thế giới đang phát cuồng với Final Fantasy VII Remake, mà quên đi rằng Square Enix năm nay đến với E3 2019 chỉ với 1 đống game Remaster.

Có một điều chắc chắn chúng ta có thể thấy được ngay, đó là Final Fantasy VII Remake sẽ là kiểu nhập vai dạng bán hành động, chứ không phải đi theo lượt như phiên bản gốc, thực ra điều này hầu như đã được dự đoán trước rồi vì các seri Final Fantasy gần đây đều đi theo phong cách này, hơn nữa kiểu chơi “chém – nhảy về rồi lại chém” đã quá lỗi thời rồi.

Lối chơi của Final Fantasy VII Remake giờ đây có thể nói là lai giữa hành động chặt chém và một chút chiến thuật theo lượt, người chơi sẽ điều khiển một nhân vật trong party để tiến hành tấn công kẻ địch bằng các đòn đánh thường. Bạn càng đánh trúng và gây sát thương vào đối phương nhiều, thì thanh ATB sẽ đầy lên để sử dụng Tactical Mode.

Khi sử dụng Tactical Mode thì thời gian sẽ tạm thời dừng lại, nói đơn giản thì Tactical Mode chuyển bạn vào cơ chế theo lượt cổ điển. Tất cả những hành động cấp cao của nhân vật như dùng item, sử dụng phép (phải có Materia) hay Limit Break… sẽ tốn một điểm ATB và MP (khi dùng phép) tương ứng. Về cơ bản Final Fantasy VII Remake sẽ theo kiểu đánh thường để lên ATB, sau đó dùng ATB và dùng những kỹ năng mạnh hơn nếu cần.

Ngoại trừ việc đánh thường, thì thanh ATB cũng có thể lên khi nhân vật đó đỡ đòn. Tất nhiên bạn cũng có thể đoán được là với lối chơi như vậy, các nhân vật có thể lộn người và né tránh các đòn tấn công như những game hành động hiện nay. Trong lúc chiến đấu, người chơi sẽ có thể chuyển đổi giữa các nhân vật khác nhau, một điều nữa là party của bạn cũng sẽ tự động chiến đấu và lên thanh ATB, nhưng bọn họ sẽ không bao giờ sử dụng cho tới khi được ra lệnh.

Thanh ATB sẽ là thứ trung tâm xoay quanh lối chơi của Final Fantasy VII Remake khi tất cả các kỹ năng mạnh nhất sẽ đều phải sử dụng nó, nhưng game cũng cho phép người chơi tự điều chỉnh phong cách của mình. Nếu bạn không phải là một fan của kiểu chiến thuật theo lượt, thì có thể gán các phím tắt để sử dụng khi thanh ATB đã đầy, bằng cách này trận chiến sẽ diễn biến liên tục mà không cần dừng lại để suy nghĩ.

Tuy nhiên thanh Limit Break lại tốn tài nguyên là Limit bar như bản cũ, trong demo thì mỗi khi nhân vật trúng sát thương thanh này sẽ đầy lên một chút. Người chơi có thể lựa chọn là né hoặc đỡ đòn, né đòn thì hiển nhiên sẽ không có sát thương, còn đỡ thì giảm sát thương nhưng tăng ATB và Limit bar.

Final Fantasy VII Remake

Các thiết kế nút bấm của Final Fantasy VII Remake rất giống những game hành động hiện đại, với R3 là lock và R1 là chuyển đổi mục tiêu, ra lệnh cho đồng đội bằng L2 và R2. Nhìn chung sau khi xem demo thì Final Fantasy VII Remake có lối chơi khá giống như dòng Tales, khi kết hợp giữa hành động thời gian thực và chiến thuật theo lượt.

Và do đi theo kiểu hành động thời gian thực, nên chúng ta có thể thấy mỗi nhân vật sẽ có một cách tấn công khác nhau ảnh hưởng trực tiếp tới việc đánh trùm. Thí dụ như ở demo với con bò cạp máy khổng lồ, Cloud chỉ có thể tấn công khi nó đang ở trên mặt đất, còn lúc bay bám trên cao thì đó sẽ là nhiệm vụ của Barret, trong tương lai có thể game sẽ phân chia ra làm nhiều loại quái vật khác nhau để làm khó cho người chơi hơn.

Những tựa game hiện đại làm game thủ ngày càng “lười biếng” hơn
Không phủ nhận các tựa game hiện đại có rất nhiều thứ tiện dụng để hỗ trợ người chơi, nhưng theo đó nó cũng khiến chúng ta ngày càng “lười” đi đáng kể.

Thời gian của perfect frame (bất tử lúc đang né đòn) của Final Fantasy VII Remake có vẻ khá dài, chính xác là người viết cảm thấy nó dài hơn hẳn các game hành động khác. Hơn nữa khi kẻ địch ra những đòn tấn công mạnh, các nhân vật có thể nấp sau những chướng ngại vật để né tránh như cách mà Cloud đã làm. Người chơi cũng có thể đè nút chạy nhanh để di chuyển linh hoạt hơn trong khi chiến đấu, kết hợp với nhào lộn nữa thì đúng là Final Fantasy VII Remake chả khác gì Devil May Cry luôn.

Final Fantasy VII Remake

Mỗi kẻ địch trong Final Fantasy VII Remake sẽ có một điểm yếu nhất định, khi bị đánh vào vị trí đó hoặc sử dụng một phép thuật nguyên tố hợp lý thì khi trúng những đòn tấn công này Focus Bar của chúng sẽ bắt đầu đầy lên, khi đạt mức 100% thì đối tượng sẽ không thể di chuyển trong thời gian ngắn, cũng như nhận thêm sát thương từ tất cả các nguồn bên ngoài. Các nhân vật do người chơi điều khiển cũng có thể bị tóm trúng tương tự, lúc đó bạn cần phải có đồng đội giải cứu.

Nhìn chung chỉ với 1 đoạn demo vừa rồi, chúng ta chưa thể nắm rõ hết toàn bộ lối chơi của Final Fantasy VII Remake, nhưng chỉ có một điều chắc chắn là nó sẽ rất khác với phiên bản gốc. Final Fantasy VII Remake dự kiến ra mắt vào ngày 3/3/2020, độc quyền trên Playstation 4.