Lời hứa lèo “không có loot box” của Modern Warfare còn lừa được ai? - PC/Console

Chỉ trong vòng vài ngày qua, lời hứa "Modern Warfare không có loot box" đã được Infinity Ward và Activision lặp lại hai lần. Bạn có tin không?

Vài ngày trước đây, giám đốc nghệ thuật của Infinity Ward là ông Joel Emslie đã xuất hiện trên diễn đàn Reddit để tuyên bố rằng trong thời điểm hiện tại, Infinity Ward không phát triển bất kỳ tính năng loot box nào cho Call of Duty: Modern Warfare, tựa game sắp ra mắt của họ. Theo lời vị giám đốc này, “liên tục có những thông tin sai lệch và lầm lẫn được đưa ra về Modern Warfare (2019). Điều tôi có thể nói hiện tại là chúng tôi chắc chắn không phát triển bất kỳ tính năng supply drop hay loot box nào. Ngoài ra, các vật phẩm hữu dụng (nguyên văn là “fuctional stuff”) sẽ được mở khóa qua gameplay.” Tóm lại, ông Joel muốn nói rằng sẽ chẳng có loot box trong Modern Warfare 2019.

Lời hứa lèo “không có loot box” của Modern Warfare còn lừa được ai?

Lời hứa hẹn chính thức của Activision

Nhưng có lẽ chỉ thế là chưa đủ, cả công ty mẹ của Infinity Ward là Activision cũng xuất hiện để hứa rằng sẽ không có loot box trong Modern Warfare. Điều này xảy ra trên blog chính thức của hãng, với bài viết có tựa đề “phương thức tiếp cận nội dung mới sau ngày phát hành.” Trong bài viết này, Activision nhấn mạnh rằng Modern Warfare 2019 sẽ là một tựa game được tạo ra nhằm mục tiêu tạo ra tựa game hấp dẫn nhất trong năm 2019, đồng thời phá vỡ các giới hạn để đem cộng đồng game thủ của trò chơi lại gần nhau, thể hiện qua việc xóa bỏ Season Pass và không bán các gói bản đồ, thay vào đó game thủ sẽ nhận được bản đồ mới miễn phí.

Trailer cốt truyện của game.

Bên cạnh đó, các phương thức hút máu trong game cũng được nói rõ: một hệ thống Battle Pass mới cho game thủ biết thứ mình sẽ nhận được hoặc mua được. Các Battle Pass này sẽ được bán theo từng mùa giải (gọi là Season) sau khi game chính thức phát hành vào ngày 25/10 chứ không ra mắt ngay lập tức. Mỗi Battle Pass sẽ có hai “nguồn phần thưởng” (stream) khác nhau, một là miễn phí Free Stream và một là thu phí Premium Stream, nhưng Activision chưa nói rõ cách hoạt động của chúng. Họ cũng sẽ cho phép game thủ mở khóa “tất cả các nội dung có ảnh hưởng đến sự cân bằng game, bao gồm vũ khí cơ bản và linh kiện” chỉ bằng cách chơi game.

Tuy nhiên, Mọt tui cảm thấy mình đã nghe những lời này ở đâu đó. Lục lại trí nhớ của mình, Mọt nhớ rằng Call of Duty: Black Ops 4 cũng có loot box dù ban đầu ông Vonderhaar (giám đốc thiết kế của Treyarch) cũng như Activision đã nhiều lần thề thốt rằng trò chơi sẽ không bao giờ có loot box. Theo các lời hứa này, game thủ sẽ có thể trực tiếp mua bất kỳ thứ gì mình muốn bằng COD Point. Hóa ra lời hứa của Activision bay nhanh hơn cả gió: chỉ chưa đầy 3 tháng sau ngày phát hành, sau khi game thủ đã cắn câu, các bài review đã được viết, video đánh giá trên YouTube đã đủ lượt xem, loot box lập tức xuất hiện trong Black Ops 4. Nó được đưa vào game qua cập nhật có tên Operation Grand Heist. Đây là một điều mỉa mai bởi game thủ luôn xem loot box là một trò cướp bóc, rất phù hợp với cái tên “vụ cướp lớn” của bản cập nhật này.

Lời hứa lèo “không có loot box” của Modern Warfare còn lừa được ai?

Bản cập nhật này khiến Activision và Treyarch thành kẻ hứa lèo.

Sau thời điểm loot box được đưa vào Black Ops 4, giám đốc thiết kế của Treyarch là ông Vonderhaar đã phải xuất hiện trên subreddit của game để phân bua về sự tương phản giữa lời nói với việc làm của mình. Theo ông Vonderhaar, Black Ops 4 thực sự không có loot box vào thời điểm mình đưa ra lời hứa, nhưng bộ phận kinh doanh của Activision đã quyết định phải có loot box trong Black Ops 4 và đây là điều mà ông không thể ảnh hưởng hay thay đổi. Có lẽ đây là lời nói thật, và mọi vấn đề chỉ nằm ở phía Activision.

Cũng chính vì vậy nên Mọt tui cảm thấy chẳng dám tin tưởng vào thông điệp mà Activision vừa đăng tải. Những lời hứa của nhà phát hành này giờ đây chỉ nặng tựa… lông hồng, bởi người xưa nói rằng “một lần thất tín, vạn lần bất tin.” Có thể thực sự Treyarch và Activision “cực chẳng đã” phải đưa loot box vào Black Ops 4 vì doanh số của nó không được cao như mong đợi (có thể là vì không có phần chơi đơn), nhưng trong kinh doanh, đôi khi chữ tín quan trọng hơn đồng tiền.

Mà Black Ops 4 thực ra cũng chẳng hề lương thiện ngay cả khi loot box chưa kịp xuất hiện trong game: nó thay thế loot box bằng một hệ thống cày cuốc bắt game thủ phải cày khoảng 250 tiếng trong mùa giải nếu muốn lên đến Tier 200 và sở hữu tất cả các vật phẩm trong mùa, hoặc trả 200 USD. Đó là còn chưa kể đến việc đại đa số các vật phẩm này là những thứ nhảm nhí như hình dán, sơn ngụy trang, biểu cảm… Đây là điều mà Mọt từng nhắc đến nhiều lần trước đây, khi sự tồn tại của microtransaction khiến nhà phát triển cố ý hành game thủ bằng cày cuốc và gọi những thứ rác rưởi là “phần thưởng” nhằm kích thích mong muốn tiêu tiền của người chơi.

Khám phá phần chơi đơn của Call of Duty: Modern Warfare

Khả năng mà Activision và Infinity Ward đang tái hiện lại chiến thuật cũ với Modern Warfare là rất cao. Ban đầu, họ sẽ dụ chúng ta vào tròng bằng một tựa game không có microtransaction, chờ các bài review được đăng tải. Sau đó các biện pháp hút máu sẽ được giới thiệu vài tuần sau ngày phát hành, để những người đánh giá game không thể nhắc tới các biện pháp này trong bài review của họ. Cuối cùng, vài tháng sau đó, khi game thủ nghĩ rằng “ừ thì cũng không quá hút máu,” Activision sẽ đưa chiếc ví của chúng ta lên bàn mổ với con dao loot box mà họ đã giấu sau lưng từ lâu. Thật ra ngay cả vào thời điểm này Mọt tui đã thấy dấu hiệu của các biện pháp hút máu mạnh tay: ông Joel nói rằng các vật phẩm hữu dụng đều có thể được mở khóa miễn phí, đồng nghĩa với việc các vật phẩm “vô dụng” sẽ được bán bằng tiền mặt. Và lằn ranh giữa có công dụng với không có công dụng không phải do chúng ta hay do Infinity Ward quyết định, mà sẽ được vẽ bởi bàn tay của Activision.

Màn chơi kinh điển All Ghillied Up của Modern Warfare đã được tạo ra như thế nào? P.Đầu
Màn chơi kinh điển nhất của Modern Warfare đã được tạo ra như thế nào? - P.Đầu
Bạn có biết rằng ban đầu, Call of Duty: Modern Warfare không có một màn chơi nào tên là All Ghillied Up, càng không có một nhiệm vụ hành động bí mật nào?

Vậy nên khi Call of Duty: Modern Warfare ra mắt, Mọt tui sẽ vẫn hào hứng nhảy vào “ngấu nghiến” phần chơi đơn của nó, nhưng đồng thời cũng sẽ hết sức cảnh giác với những gì mà Activision giấu sau lưng họ. Nếu game quả thực không có loot box thì sẽ là điều tuyệt vời, còn nếu có loot box Mọt cũng sẽ chẳng bất ngờ vì đã có tiền lệ từ lâu.