Lý do cho việc PS5 trở nên khó để sở hữu thời điểm hiện tại

09/05/2021 Một tin tức mới đây đã xác nhận mặc dù cửa hàng PS Vita sẽ vẫn hoạt động nhưng các trò chơi PS Vita mới sẽ không còn được chấp nhận phát hành.

Sau sự ra mắt thành công vào tháng 11 năm ngoái, PS5 vẫn trong tình trạng khan hiếm và khó để mua, đâu là lý do cho tình trạng đó?

PS5

PS5 vẫn trong tình trạng khan hiếm dù 6 tháng đã trôi qua kể từ ngày ra mắt.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi sự ra mắt của PlayStation 5 là một thành công lớn đối với Sony. Vài tháng trước, PS5 đã có thể phá vỡ một kỷ lục đáng kể sau khi giành được danh hiệu máy chơi game bán chạy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Ấn tượng là vậy nhưng PS5 vẫn còn trong tình trạng khan hiếm hàng và nhiều người vẫn chưa thể có được chiếc máy console thế hệ mới nhất này.

Trong nhiều tháng nay, tại các trang bán hàng nước ngoài, khi các nhà bán lẻ thực hiện bổ sung thêm nguồn hàng thì chúng thường nhanh chóng bị bán hết chỉ trong vài phút. Tuy nhiên, với việc Sony là một công ty đa quốc gia lớn, nhiều người tự hỏi tại sao hãng lại phải vật lộn để theo kịp nhu cầu như vậy. Trong khi có nhiều yếu tố góp phần vào sự khan hiếm này, đây là những lý do chính khiến PS5 vẫn trong tình trạng hết hàng sau 6 tháng kể từ khi ra mắt.

Thiếu hụt các thành phần PS5

Đại dịch đã ảnh hưởng đến việc sản xuất linh kiện của PS5.

Không có gì lạ khi đại dịch COVID-19 là một trong những thủ phạm gây ra sự khan hiếm PS5. Sony không thể tăng cường sản xuất PS5 vì các thành phần quan trọng hiện đang bị thiếu hụt. Nên nhớ rằng PS5 sử dụng chip do AMD, một công ty bán dẫn của Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, các công ty như AMD chỉ thiết kế những con chip này và việc sản xuất thực tế được gia công bởi Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). Giống như mọi công ty khác, TSMC đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu do đại dịch ảnh hưởng đến khả năng sản xuất những con chip này.

Cần lưu ý rằng Sony không phải là người duy nhất đối mặt với tình thế khó xử này, vì Microsoft và các công ty điện tử khác cũng đang phải vật lộn để mua các thành phần cần thiết cho sản phẩm của họ. Tháng 2 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rằng một cuộc điều tra sẽ được thực hiện sau khi Sony, Microsoft và 15 công ty khác cùng với Phòng Thương mại Hoa Kỳ viết một lá thư yêu cầu giúp đỡ. Hiện tại, vẫn còn phải xem xét liệu việc triển khai liên tục vắc xin COVID-19 có giúp giảm bớt sự chậm trễ trong sản xuất hay không.

Ngoài ra, hiện cũng có thông tin mới cho rằng Sony đang xem xét việc thiết kế lại PS5 với một con chip mới để giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Mặc dù điều này vẫn chưa được xác nhận bởi Sony, những người trong cuộc tin rằng con chip nói trên sẽ là một CPU 6nm bán tùy chỉnh của AMD. Thêm vào đó, các báo cáo khẳng định rằng con chip này sẽ rẻ hơn và dễ sản xuất hơn, mặc dù việc con chip này có mang lại những lợi ích gì hay không vẫn còn là một bí ẩn.

Đầu cơ

Đầu cơ cũng là một trong những lý do chính khiến PS5 trở nên khó mua.

Cho rằng PS5 là một trong những chiếc máy chơi game hot nhất hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi một số người đã sử dụng đến việc lưu trữ và đầu cơ. Kể từ khi ra mắt vào tháng 11, PS5 đã xuất hiện trên các trang web của bên thứ ba với giá gấp 3 lần hoặc hơn. Thậm chí một số đại lý còn có thể cung cấp PS5 nhanh hơn các nhà bán lẻ được ủy quyền.

Trong khi các nhà bán lẻ tuyên bố đã áp dụng các biện pháp bảo mật để ngăn chặn việc đầu cơ, nhưng nhìn qua các trang web bán lại của bên thứ ba có thể thấy rằng hoạt động này vẫn đang được diễn ra. Hiện tại, vẫn chưa rõ khi nào kho hàng của PS5 sẽ ổn định trở lại. Thật không may, những người trong ngành dự đoán rằng sự khan hiếm của PS5 có thể kéo dài đến giữa năm 2022.

Xem thêm: PS Vita Store vẫn mở cửa nhưng sẽ không còn chấp nhận game mới