Microsoft hé lộ tác động của việc mua lại Activision Blizzard đối với doanh thu trò chơi Xbox

Báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của Microsoft bao gồm những tiết lộ mới nhất về tác động của việc mua lại Activision Blizzard.
Microsoft

Là một cường quốc trong ngành công nghệ và trò chơi, Microsoft lần đầu tiên công bố nỗ lực mua lại Activision Blizzard với các game thủ vào tháng 1 năm 2022.

Cuộc họp thu nhập hàng quý mới nhất của Microsoft với các cổ đông đã tiết lộ rằng việc mua lại Activision Blizzard đã củng cố doanh thu bộ phận trò chơi của công ty trong quý 3, bù đắp một số khoản lợi nhuận âm. Việc mua lại Microsoft Activision Blizzard đã phải đối mặt với một loạt thách thức pháp lý ở một số quốc gia, nhưng có vẻ như sự kiên trì của công ty mẹ Xbox đã được đền đáp.

Là một cường quốc trong ngành công nghệ và trò chơi, Microsoft lần đầu tiên công bố nỗ lực mua lại Activision Blizzard với các game thủ vào tháng 1 năm 2022. Thỏa thuận này mãi đến tháng 10 năm 2023 mới được hoàn tất và vấp phải một loạt vụ kiện tụng từ các đối thủ cạnh tranh và thậm chí cả Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ. Như hiện tại, việc mua lại Microsoft đã thành công và công ty đã được hưởng lợi rất nhiều từ Activision Blizzard.

Bộ phận Xbox Gaming của Microsoft đã chứng kiến doanh thu tăng mạnh 51% so với cùng kỳ năm trước trong thu nhập quý 3, với phần lớn tác động ròng đến trực tiếp từ Activision Blizzard. Doanh thu trò chơi tại Microsoft đạt lợi nhuận kỷ lục 5,45 tỷ USD tương đương khoảng 170 nghìn tỷ đồng, ghi nhận mức tăng 1,8 tỷ USD so với kỳ tài chính trước đó. Tuy nhiên cũng có thông tin tiết lộ rằng việc mua lại Activision Blizzard chiếm phần lớn mức tăng doanh thu trong khi tất cả nội dung và dịch vụ Xbox khác thực tế lại lỗ 4%. Xu hướng tương tự đã được báo cáo vào quý trước, khi Microsoft trở thành công ty trị giá 3 nghìn tỷ USD đồng thời sa thải hàng trăm nhân viên. Việc sa thải đó có đóng góp trực tiếp vào thu nhập mới nhất hay không không được nêu rõ trong cuộc họp cổ đông, nhưng nhiều người lo ngại Microsoft có thể tiếp tục cắt giảm lực lượng lao động nếu muốn tiếp tục lặp lại thành công với lợi nhuận gần đây.

Việc mua lại Activision Blizzard chiếm phần lớn mức tăng doanh thu trong khi tất cả nội dung và dịch vụ Xbox khác thực tế lại lỗ 4%.

Các nhà phân tích lưu ý rằng Microsoft và Xbox đã phụ thuộc rất nhiều vào Activision Blizzard để tăng lợi nhuận, điều này không có gì ngạc nhiên khi xét đến mức giá 69 tỷ USD của thương vụ mua lại. Nội dung và dịch vụ Xbox nói chung đã cho thấy thu nhập tăng 62%, với 61% đã đến từ Activision Blizzard. Doanh thu phần cứng giảm 31% do số lượng máy chơi game bán ra ít hơn và mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc mua lại nhưng điều này cho thấy tầm quan trọng của Activision Blizzard đối với thu nhập hàng quý của Microsoft. Giờ đây Xbox đã có quyền truy cập vào các nhượng quyền thương mại Activision Blizzard, Microsoft đang tiếp tục dự kiến các quý tài chính tương tự trong tương lai. Xbox đang kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của trò chơi sẽ cải thiện thêm 50% nữa, với phần lớn mức tăng đó dự kiến sẽ đến trực tiếp từ Activision Blizzard.

Bất chấp những rào cản pháp lý, Microsoft và Xbox đã bắt đầu thu được lợi ích từ việc mua lại Activision Blizzard. Nhưng một số game thủ và các chuyên gia trong ngành vẫn lo lắng rằng việc Microsoft tiếp tục sa thải sẽ có tác động tiêu cực lâu dài. Nhiều người đã chỉ trích Microsoft vì đã khoe khoang lợi nhuận kỷ lục trong khi tiếp tục cắt giảm lực lượng lao động, khiến một số người đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc sa thải. Với thu nhập dự kiến sẽ tăng trở lại trong quý tới, nhiều người đang theo dõi chặt chẽ các tựa game Activision Blizzard và quá trình ra quyết định của Microsoft.