Monster Hunter World – Quái thú mọc cánh bay lên trời cao

“Lần đầu tôi nhận quest giết Rathian, con rồng xanh mang tính biểu tượng mà tôi đã quen nhẵn mặt kể từ bản Monster Hunter đầu tiên năm 2002, tôi đã nghĩ rằng đó chỉ là một cuộc dạo chơi mà thôi. Sau cùng thì tôi đã giết được trăm con quái này, lột da, thu móng từ thi thể của nó để làm ra cả trăm bộ giáp trụ rồi mà. Tôi biết mọi thứ về con Rathian, khi nào thì né đòn, lúc nào tấn công, lúc nào thì lùi lại cho nó thấm đòn.

Vậy mà tôi vẫn bị hạ gục như thường, không chỉ một mà tới hai lần, bị cái vẫy đuôi chết người của nó khuất phục. Với một game thủ đã dành hàng trăm giờ chơi các bản Monster Hunter khác nhau từ trước tới giờ, đó thật sự là một cảm giác thật “thống khoái”!”

xmqfxgzzhnenxwva3k5zrg-650-80 Monster Hunter World – Quái thú mọc cánh bay lên trời cao 1

Đó là lời chia sẻ của một game thủ ngoại quốc và cũng đang là trải nghiệm chung của nhiều game thủ gạo cội hiện nay. Với các fan ruột, các game thủ gạo cội. Monster Hunter: World là một trải nghiệm hoàn toàn tươi mới, vượt ra khỏi cái khuôn truyền thống của nó. Tựa game này không chỉ là một phiên bản bóng bẩy về đồ họa của những phiên bản độ phân giải thấp trên PSP hay 3DS. Mà nó là một sự tái định hình, đưa Monster Hunter vượt lên những ranh giới mới mà vẫn giữ vẹn nguyên cái cốt lõi đã luôn khiến Monster Hunter, dù không quá nổi danh nhưng vẫn được các fan hâm mộ yêu quý.

Mang trong mình tất cả sự tinh túy của series nhưng trên một quy mô lớn hơn, chiều sâu cao hơn và vẻ ngoài đẹp đẽ hơn. Monster Hunter đáng để các game thủ Việt chờ tới mùa thu này để chơi được game trên PC, còn các fan PS4 có thể mua game ngay lúc này rồi.

MỘT THẾ GIỚI MỚI RẠNG NGỜI

Khi Monster Hunter: World mới được công bố tại E3 năm vừa rồi, tôi rất vui, rất lạc quan nhưng lo lắng. Bởi một tựa game bom tấn AAA khi dược triển khai làm sẽ mang trong mình mục tiêu thu hút một lượng lớn hơn đối tượng người chơi của mình. Dẫn đến phải đơn giản hóa lối chơi để thỏa mãn số đông game thủ vì lợi nhuận.Vậy nên tôi không phải là người duy nhất lo lắng rằng phiên bản Monster Hunter: World này sẽ chỉ là một phiên bản “ngu hóa” của cả một series mà tôi đã luôn ngưỡng mộ vì chiều sâu gameplay của nó.

May mắn thay, mọi chuyện không phải là như vậy. Monster Hunter vẫn chơi, vẫn mang lại cảm giác y hệt như những bản Monster Hunter đầu tiên vậy. Nhưng capcom đã tận dụng sức mạnh phần cứng mạnh mẽ của thế hệ máy chơi game hiện tại để đưa vào những cải tiến, thêm thắt mới tinh vào bộ xương thiết kế đã có phần mệt mỏi của series này.

“Công thức” chính yếu của game thì vẫn giữ nguyên, là một thợ săn, việc của tôi là nhận nhiệm vụ được post lên bởi các thành viên của Đệ Ngũ Hạm Đội. Một nhóm các nhà Sinh thái học, chiến binh lão luyện theo dấu Lão rồng Zorah Magdaros qua đại dương hòng hi vọng nghiên cứu được về nó. Một số nhiệm vụ có thể đòi hỏi bạn phải thu thập một số món đồ nhất định trên thế giới, một số đòi hỏi bạn phải giết hoặc bắt giữ được một con quái thú khổng lồ nào đó đang trống trị khu vực. Mỗi chuyến đi săn lại tưởng thưởng cho bạn các nguyên liệu chế đồ để rèn lên các bộ áo giáp, khí cụ tương ứng với bản tính con thú săn mà từ nó, số nguyên liệu đó được thu hoạch nên. Từ đó cho bạn khả năng kháng thuộc tính hoặc các năng lực đặc biệt để chống chịu, khắc chế một số loại quái thú khác bạn sắp phải đương đầu, như là ngăn không bị thổi bay bởi làn gió một con Rồng bay tạo ra chẳng hạn.

CHIỀU SÂU TRONG MỌI KHÍA CẠNH

Dù được thiết kế để dễ chơi, dễ tiếp cận hơn, nhiều game thủ mới sẽ cảm thấy bản World đầy thử thách ngay từ đầu. Có nhiều cơ chế, hệ thống khó nhằn, nhiều thứu tiểu tiết mà làm ngay cả các fan ruột đôi khi cũng thấy bối rối. Thêm vào sự bối rối đó, việc quản lí đồ đạc, ngay cả nâng cấp cây vũ khí và áo giáp cũng có thể làm rối trí người chơi. Điều này không phải do game thiếu trực quan đâu, có cả đống màn hướng dẫn tutorial dìu dắt bạn qua những thứ cơ bản đó, nhưng hiểu được các thứ cơ bản rồi bạn vẫn sẽ thấy bối rối đó. Bởi lẽ, Monster Hunter: World là một tựa game có nhiều chiều sâu đến mức phức tạp, bạn phải chấp nhận điều đó thôi.

Để thu được lợi ích từ các set đồ khủng trong game, bạn phải “sắn tay vào bếp”. Săn bắt là cốt lõi của World, và trong phiên bản này, có một cơ số kha khá các sự cải tiến thông minh để làm nên sự khác biệt cho game.

7t4iiyt5cxwknmd6b6htj7 Monster Hunter World – Quái thú mọc cánh bay lên trời cao 2

Ngay từ những nhiệm vụ đầu tiên, World đã đòi hỏi người chơi phải đi săn Anjanah, con khủng long bạo chúa hung hăng có thể xì ra đòn lửa đủ sức giết chết người chơi chỉ trong một hit rồi. Còn như các bản game trước, người chơi sẽ phải bắt đầu quest bằng việc… chạy loanh quanh hết từ khu này sang khu khác chỉ để tìm cho ra được con quái đó mà thôi. Nhưng trong phiên bản này đã có Scout Flies, một sự thêm thắt đáng giá xóa bỏ đi thứ hoạt động nhàm chán đó. Chúng hoạt động như một máy chỉ đường giúp bạn định hướng trong thế giới phức tạp nhiều tầng lớp của World. Mỗi lần tôi tìm thấy dấu vết của Anjanah, nó lại có phương hướng chỉ đường dẫn bạn tới các dấu chân mới và nếu nâng đủ cấp thì có thể dẫn thẳng tới con Anjanah luôn.

Tốt hơn nữa, Scout Flies tích cực nhận diện các điểm thu thập tiệm cận, tức là giờ người chơi có thể chỉ tập trung vào nhiệm vụ trước mắt thay vì phải lần mà từng khu vực để đảm bảo rằng mình không bỏ lỡ chút tài nguyên nào. Tức là thay vì phải nát óc ghi nhớ rồi lại nhớ nhớ quên quên giữa hằng ha bao hoạt động thì giờ. Các điểm thu thập nguyên liệu đã đi qua, như tổ ong chẳng hạn, sẽ được đánh dấu trên bản đồ để nếu cần người chơi sẽ luôn có thể quay lại đó sau. Lược cắt biết bao hoạt động nhàm chán tốn thời gian trước đây, giúp các công đoạn chuẩn bị, đi săn được liền mạch và khiến nhịp game chặt chẽ hơn.

Một khi giáp mặt với những con quái thú, đó là khi cuộc chiến thực sự bắt đầu. Nếu bạn đã từng được xem gameplay Săn quái thú của series Monster Hunter từ trước đây thì đó thực sự là những khung cảnh đáng chiêm ngưỡng – Giờ còn ấn tượng hơn bởi độ chi tiết được thêm vào nhờ phần cứng mạnh mẽ hơn. Lũ quái thú, vốn đã đầy hung tợn trên các phiên bản “đầy pixel” trên PSP, 3DS; thì giờ trên độ phân giải 1080p, chúng thật sự vô cùng đáng sợ.

ĐA DẠNG VÀ SỐNG ĐỘNG

Mỗi trận chiến với mỗi con quái thú trong tổng số hơn 50 con quái thú trong game với 31 con đại quái thú là một trận đấu Boxing chí từ chống lại một địch thủ có điểm yếu, lối di chuyển, tính cách khác biệt. Có một nhịp điệu trong trận đấu mà không nghi ngờ gì, sẽ làm choáng ngợp các game thủ mới chưa hiểu được nó, trên thực tế, những trận chiến đó là những trận chiến dài hơi mang tính tiêu hao. Có chiến lược tốt, bắt được nhịp trận đấu, biết lúc nào phải dừng để uống máu, mài kiếm là tối quan trọng bởi mỗi con quái thú lại cần một chiếc thuật, cách tiếp cận khác nhau.

dnlq0oiwaaaeusz Monster Hunter World – Quái thú mọc cánh bay lên trời cao 3

Còn nhớ, trong các bản Monster Hunter cũ, vì hạn chế phần cứng nên mỗi khi sang một khu vực mới là lại có một màn loading nho nhỏ. Nhưng trong World, các khu vực trong game hoàn toàn không có ranh giới. Vậy nên bạn không thể chơi trò tiểu xảo nhảy sang khu vực mới đề hồi máu, mài gươm rồi quay lại “chiến” đâu. Bởi giờ đây lũ quái thú sẽ nhảy sang ngay theo bạn. Đó là lúc bộ đồ Ghillie trở nên hữu dụng bởi giúp bạn lập tức tàng hình trước kẻ thù, nhưng chỉ nếu bạn đã ở đủ xa để kẻ địch không ngửi được thôi. Và rồi còn có chiếc ná đeo tay giúp bắn đủ thứ tiễn đạn bạn tìm thấy trên chiến trường, chú mèo Palico mang đồ nghề để hồi máu, buff sức mạnh giữa chiến trận nữa.

Mỗi khu vực cũng có những sự tương tác đầy thú vị nữa. Những bờ vực, đoạn dây leo giúp bạn cưỡi lên những con quái thú rồi hạ độc chiêu làm tổn thương chúng nghiêm trọng. Một số loài hoa có thể bị đánh vào để nhả ra nước độc hoặc bạn có thể đá Paratoad để tạo ra một đám mây bụi gây tê liệt làm con quái thú phải “đứng hình” tại chỗ. Thậm chí bạn có thể lừa cho bọn quái thú húc đổ đập nước để chúng bị cuốn trôi đi.

monster_hunter_world_guide_walkthrough-1516394484 Monster Hunter World – Quái thú mọc cánh bay lên trời cao 4

Và khung cảnh đó vẫn chẳng thể nào sánh được với cảnh hai con quái thú đụng độ nhau nơi hoang dã. Trước đây, lũ quái thú hầu hết đều tảng lờ nhau đi mỗi khi chạm mặt nhưng trong World, chúng thường xuyên đụng độ nhau trong những trận chiến long trời lở đất như phim Godzilla hay King Kong vậy. Những khoảnh khắc như vậy khiến thế giới trong Monster Hunter: World thực sự “sống” hơn bất kì tựa game nào khác trong series. Mỗi môi trường, từ vùng Cao nguyên Coral đẹp mênh mông cho tới vùng thung lũng tăm tối Rotten Vale đều ngập tràn những loài thú dữ, côn trùng tương tác và phản hồi lại với nhau.

SĂN QUÁI THÚ CHƯA BAO GIỜ ĐÃ TAY ĐẾN THẾ

Với một tay thợ săn lão luyện, với một game thủ gạo côi, không gì quan trọng hơn việc đánh đấm đã tay cả. Nhất là với một tựa game đầy lũ quái thú hung tợn, to lớn làm ta “ngứa ngáy” khắp cả châu thân thì sự thôi thúc đó lại càng lớn hơn bao giờ hết. Và trong World, có tổng cộng 14 loại vũ khí khác nhau từ kiếm vào khiên cho tới súng nỏ và cả các khẩu Đại trường kiếm trứ danh nữa. Mỗi loại có một bộ combo, chiến lược ra đòn khác nhau mà bạn phải làm chủ để mong đối chọi lại được những con quái vật cứng cựa của World, nhưng sự đa dạng là quá lớn nên thành ra đôi lúc cũng hơi khó chọn. Đặc biệt là với các game thủ mới làm quen với Monster Hunter.

media_thumb_04 Monster Hunter World – Quái thú mọc cánh bay lên trời cao 5

Dẫu vậy khu vựng huấn luyện, phần sổ tay thông tin trong game rất đầy đủ với các lời khuyên bổ ích cho mỗi loại vũ khí. Dẫu vậy để nhớ được các combo đó khi con Nergigante đang điên loạn cắn xé trước mặt bạn là vẫn hơi khó đấy. Monster Hunter: World đặc biệt nghiêm túc về sự thử thách khi đối mặt với lũ quái vật. Nhưng với những thợ săn kiên nhẫn, chuẩn bị kĩ càng thì họ sẽ cảm thấy đặc biệt thỏa mãn với thế giới của World.

Và nếu muốn đổi gió; để chơi được vui hơn, thử thách cao hơn, được phối hợp với đồng đội, bạn bè thì Monster Hunter: World hỗ trợ tới 16 người chơi trong một trận đấu, hỗ trợ voice chat tự động. Dễ dàng gặp bạn bè, người lạ để có thể xung phong săn quái theo nhóm đội. Nếu chơi đơn là một trải nghiệm mang tính thử thách bởi sự khó nhằn, sự cẩn thận thì chơi nhóm là niềm vui từ sự phối hợp, tính đồng đội và thường là “gấp đôi niềm vui”.

Thực sự, Monster Hunter: World chơi mạng còn hay hơn những trò chơi sinh ra chỉ để chơi mạng như Destiny 2 và The Division kia.

LỜI KẾT

Chốt lại, có hàng ngàn thay đổi cả lớn và nhỏ khiến Monster Hunter: World vượt trội và khác biệt hẳn so với những người tiền nhiệm. Khiến người chơi một khi đã bập vào là mất ngay cả trăm giờ chơi liền. Một thành tựu lớn đến nỗi khiến cả các fan gạo cội cũng cảm thấy sung sướng như lần đầu được chơi tựa game này vậy. Nếu trên phiên bản PC, Capcom tận dụng tối đa được sức mạnh phần cứng thì chắc chắn đó sẽ là một quả bom tấn khiến nhiều tựa game khác phải gờm mặt đó.