Mount & Blade II: Bannerlord và tại sao nó lại hấp dẫn tới vậy - PC/Console

Mount & Blade II: Bannerlord đang có giai đoạn early access cực kỳ thành công, minh chứng cho một lối chơi được đầu tư kỹ lưỡng sẽ có trái ngọt ra sao.

Với việc Mount & Blade II: Bannerlord vừa ra mắt trong tháng này thì game thủ có khá nhiều bom tấn để ở nhà trốn dịch, mặc dù vẫn còn trong giai đoạn early access nhưng Mount & Blade II: Bannerlord vẫn tạo ra một sức hút cực lớn trong cộng đồng. Thành tích này cực kỳ đáng nể nếu xét tới việc đây là một trong những tựa game có thời gian phát triển siêu lâu, khi mà phải suốt từ năm 2012 tới giờ game thủ mới được chạm tay vào nó.

Nếu Fallout cần một spin-off theo thể loại kinh dị, Bethesda sẽ "nhàn" đến đâu?
Thay vì dùng Fallout 4 làm thành Fallout 76 để "đỡ tốn sức", Bethesda có thể tạo ra một spin-off kiểu kinh dị sinh tồn cho Fallout dễ và nhàn hơn nhiều.

Mount & Blade II: Bannerlord là điển hình của những sản phẩm phát triển bởi cộng đồng, bản thân TaleWorlds cũng chỉ là một studio gần như vô danh trước khi cho ra mắt phần Mount & Blade đầu tiên. Vào thời điểm đó rất khó nói Mount & Blade có thành công hay không, vì nó bị chê nhiều hơn là khen nhất là đồ họa phải nói là kinh khủng, nói một cách hơi phũ phàng thì tựa game này vác trên mình một cái “trang phục” của những năm đầu thế kỉ 20, với model nhân vật cùng cỏ cây tuyền các khối vuông đầy răng cưa xấu tới độ không thể xấu hơn được.

Chính vì phần đồ họa kinh tởm lợm đó, mà rất nhiều game thủ (trong đó có tôi) không thể nuốt nổi Mount & Blade bất chấp lối chơi của nó cực kỳ đột phá. Bạn chẳng thể nào cảm thấy hứng thú với một tựa game về đề tài chiến trận, nhưng nhân vật thì ăn mặc chẳng khác gì đám đầu đường xó chợ, với những vũ khí giống như mấy thanh sắt vụn vừa móc dưới cống lên cả. Thông thường với từng đó khuyết điểm thì bất cứ tựa game nào cũng sẽ toi đời hết, nhưng Mount & Blade lại là trường hợp rất đặc biệt.

Mount & Blade II: Bannerlord và tại sao nó lại hấp dẫn tới vậy

Vào những năm mà Mount & Blade ra đời, làng game đang trong thời kì chuyển giao giữa những game chiến thuật truyền thống sang thể loại hành động và bắn súng tốc độ cao. Điểm ăn tiền nhất của Mount & Blade là nó kết hợp được giữa lối chơi hành động, nhưng lại có pha lẫn chiến thuật trên không gian rộng theo kiểu Total War. Thực ra những game cho phép người chơi hóa thân trực tiếp trên chiến trường lúc đó không thiếu, nhưng chúng đều thua Mount & Blade ở khoản tùy chỉnh nhân vật hay nói chính xác hơn là yếu tố nhập vai.

Việc cho ra đời cơ chế chiến đấu mô phỏng thực tế đã khiến cho Mount & Blade trở nên độc nhất vô nhị, bạn gần như không thể kiếm được một game nào đào sâu tới mức độ khủng bố như vậy từ kích thước vũ khí, độ rộng độ dài cũng như lực chém ra khi nó thể hiện trên chiến trường. Điều này tiếp tục được mở rộng trong Mount & Blade II: Bannerlord, khi nó cho phép người chơi chọn lựa vũ khí theo sát thương – chém, đâm, đập và tốc độ va chạm.

Những lựa chọn có phần “hardcore” này đã gây ra rất nhiều phiền phức khi game mới ra mắt, vì hầu hết game thủ không thể hiểu nhiều thứ phức tạp như vậy. Nhưng nó lại đánh trúng tâm lý của một bộ phận đông đảo game thủ lúc đó, những người yêu thích thể loại chiến thuật và giao tranh trên không gian rộng lớn.

Mount & Blade II: Bannerlord và tại sao nó lại hấp dẫn tới vậy

Việc phức tạp hóa vũ khí đã là một nét đặc trưng của seri này, cho tới Mount & Blade II: Bannerlord thì mọi việc còn tuyệt vời hơn khi chúng ta chiến đấu trên lưng ngựa. Những ai từng chơi Total war đều hiểu kị binh khi xung phong đều có hai loại vũ khí, đó là giáo dài dùng để đâm khi đang chạy đà và kiếm ngắn sử dụng để chém vào tầm gần. Cơ chế chiến đấu này được áp dụng thực tế hoàn toàn trong Mount & Blade II: Bannerlord, tạo nên một cảm giác cực kỳ đã tay mà không tựa game nào làm được.

Tiếp tục xịt máu mũi với cosplay Quỷ Nhện Mẹ ngực khủng trong Kimetsu no Yaiba
Tiếp tục xịt máu mũi với cosplay Quỷ Nhện Mẹ ngực khủng trong Kimetsu no Yaiba
Ngoài Vếu Trụ Kanroji Mitsuri, Kimetsu no Yaiba còn có những nhân vật nữ mà người ta không thể nào không ấn tượng vì bộ ngực đầy thần thái.

Nhân vật có thể sử dụng nhiều loại vũ khí và mỗi loại vũ khí sẽ tác dụng với những kẻ thù cụ thể, nó khiến cho việc sưu tập và trang bị trở nên đa dạng hơn. Nhưng điểm làm Mount & Blade II: Bannerlord đặc biệt hấp dẫn chính là ở hệ thống chiêu mộ binh sĩ, điều mà các phần trước đã phát triển quá tốt. Khác với những game chiến thuật như Total War khi binh lính được chiêu mộ tự động và bạn chỉ có thể điều khiển chúng khi ra trận, thì Mount & Blade lại cho phép người chơi có thể tự mình tuyển lính thủ công.

Mount & Blade II: Bannerlord và tại sao nó lại hấp dẫn tới vậy

Cái cảm giác cầm đầu một đám quân tinh nhuệ trực tiếp dưới quyền chỉ huy và chiến đấu ngay bên cạnh thực sự rất khó tả, nó giống như việc chúng ta là Theoden dẫn đầu kị binh Rohirrim trong Chúa Nhẫn vậy. Và lính trong Mount & Blade II: Bannerlord gắn liền trực tiếp với sức mạnh của một nhân vật chính duy nhất, chứ không dàn trải như các game chiến thuật khác, điều này càng làm nó mang tính chủ nghĩa anh hùng, thứ thuốc gây nghiện tuyệt vời cho game thủ.

Có thể dễ thấy là mặc dù mức độ phức tạp của Mount & Blade II: Bannerlord đã được nâng lên một tầm mới, với số lượng vũ khí cùng cách chiến đấu thiếu điều vác cả khí động học vào, cũng như phần hình ảnh vẫn tính là “xấu” nếu xét theo chuẩn những năm 2020. Nhưng lối chơi cốt lõi của nó vẫn được giữ nguyên, với những trận chiến hoành tráng nơi bạn cưỡi ngựa giữa đám cận vệ tinh nhuệ của mình cày nát kẻ địch.

Mount & Blade II: Bannerlord và tại sao nó lại hấp dẫn tới vậy

Bản thân Mount & Blade II: Bannerlord cũng không có cốt truyện cụ thể và hoàn toàn tự do, thế nên dễ hiểu khi nhà phát triển có thể lược bỏ rất nhiều thứ không cần thiết để tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm người chơi. Mount & Blade II: Bannerlord là minh chứng cho việc nếu như bạn có thể phát triển gameplay tới mức độ hoàn hảo, thì tất cả mọi người sẽ say mê nó như điếu đổ bất chấp thời gian ra sao.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e