Murder House: Sát nhân thỏ hồng

Câu chuyện về những tên sát nhân liên hoàn luôn là đề tài thú vị được các nhà làm game khai thác trong game kinh dị. Và hôm nay, hãy cùng nhà Mọt đến với câu chuyện kẻ sát nhân mặc đồ thỏ, được biết với cái tên “Đồ tể Phục Sinh” trong tựa game Murder House nhé.

Năm 1985, một cậu bé tên Justin được ba mẹ đưa đến trung tâm thương mại ở Monroe để chụp ảnh vào ngày lễ Phục Sinh. Ở các nước phương Tây, việc chụp ảnh kỷ niệm vào những ngày lễ được xem là truyền thống của nhiều gia đình, đặc biệt là “lễ Tạ Ơn”, “Giáng Sinh”, “Năm mới”, hoặc “lễ Phục Sinh”. Đó là lý do vào những ngày này, các trung tâm thương mại thường thuê người mặc đồ ông già Noel, gà tây, hoặc chú thỏ Phục Sinh để kiếm thêm tiền từ khách hàng.

Những người được thuê vào lễ Phục Sinh thường sẽ mặc bộ đồ thỏ màu hồng hoặc trắng, để những đứa trẻ ngồi lên đùi mình và chụp ảnh với chúng. Đương nhiên, chẳng mấy đứa trẻ cảm thấy hào hứng vì tạo hình của những bộ trang phục này khá đáng sợ. Đấy là còn chưa kể đến, bạn không cần bằng cấp hay kinh nghiệm để đóng vai một chú thỏ Phục Sinh, và trong lịch sử cũng từng ghi nhận một vài vụ án lạm dụng những đứa trẻ hoặc tấn công người khác được gây ra bởi Easter Bunny.

Nhưng Justin và cha mẹ cậu bé không biết điều đó. Sau khi chụp ảnh cùng thỏ Phục Sinh, Justin đã ngủ quên ở quầy chụp ảnh và cha mẹ Justin cũng quên mất con trai mình.  Bảo vệ và nhân viên của trung tâm đã sơ suất khi không phát hiện Justin, vậy nên, giờ khi tỉnh dậy, cậu bé phát hiện mọi người đã về hết và toàn bộ trung tâm mua sắm đã đóng cửa từ lúc nào.

Justin không còn cách nào khác phải tự tìm lối ra. Sau một hồi mò mẫm, cậu bé nhặt được một chiếc khóa và dùng nó mở cánh cửa thoát hiểm dẫn đến một hành lang dài. Đi đến cuối hành lang, Justin sẽ gặp được chú thỏ Phục Sinh cậu từng ngồi lên đùi chụp hình cách đây vài tiếng. Trong tay nó cầm một cái liềm lớn đuổi theo Justin, buộc cậu bé phải trốn vào một buồng vệ sinh.

Thiết kế chưa có tên (42).jpg

Sau khi chắc chắn gã sát nhân mặc đồ thỏ Phục Sinh đã rời đi, Justin lẻn vào phòng nghỉ nhân viên và gặp được anh chàng Jack đang làm bảo vệ ở trung tâm thương mại. Cậu bé kể lại tất cả những gì đã diễn ra cho Jack nghe và được khuyên là ở yên trong phòng. 

Jack đi ra ngoài kiểm tra, bỏ lại Justin một mình. Ngay lúc này, đèn phòng bỗng nhiên vụt tắt. Cậu bé sợ hãi trốn dưới gầm bàn khi nghe thấy tiếng bước chân ngày càng gần. Cánh cửa mở ra, tên sát nhân đứng đó, nhìn quanh căn phòng, nhanh chóng phát hiện nơi ẩn náu của Justin và bắt giữ cậu bé.

Đáng sợ ở chỗ, Justin không phải nạn nhân duy nhất của gã sát nhân mặc đồ thỏ. Một năm sau, Randy Martinez - một nạn nhân khác đã thành công trốn thoát khỏi lưỡi hái tử thần và báo cảnh sát. Thân phận của gã đồ tể Phục Sinh lúc này mới được tiết lộ.

Tên thật của gã được cơ quan chức năng công bố là Anthony Smith, bị kết án với tội danh sát hại 11 thiên thần nhỏ. Gã bắt cóc những đứa trẻ vào ngày lễ Phục sinh, sau đó tiến hành giam giữ và hành hạ chúng trong căn nhà nhỏ nằm ngoài vùng ngoại ô Michigan, gần thành phố Monroe. Những nạn nhân đã bị lạm dụng, bỏ đói, và hành hạ bằng nhiều cách thức ghê rợn. Anthony sau đó bị kết án tử hình và chính thức lên ghế điện hai năm sau đó. Căn nhà nơi gã dùng để gây án được gọi là “căn nhà của kẻ sát nhân” và bị bỏ hoang.

Sát nhân quay trở lại

Bẵng đi một thời gian, đến năm 1988, một nhóm đưa tin địa phương gồm nữ phóng viên Dana, trưởng nhóm Gary, cameraman Tom và nhân viên hậu cần kiêm nữ Emma, đã đến “căn nhà của kẻ sát nhân” để quay một thước phim về căn nhà chết chóc trong truyền thuyết, theo thỏa thuận với người quản lý bất động sản Jerry.

Thiết kế chưa có tên (43).jpg

Nhưng khi cả nhóm đến nơi, Jerry lại không xuất hiện như đã hẹn, cũng không thể liên lạc. Tuy bực mình vì cảm giác bản thân đang bị chơi khăm, Gary vẫn quyết định phải vào đưa tin cho bằng được. Vấn đề là căn nhà đã bị khóa, Jerry là người giữ chìa khóa, nên họ không thể vào bằng cửa chính. Vậy nên Gary đã yêu cầu Emma tìm đường khác để vào.

Có thể thấy, Emma chẳng mấy vui vẻ với kiểu chỉ tay năm ngón của ông chủ, nhưng vì công việc, cô vẫn ngoan ngoãn làm theo, rồi tìm thấy cửa sổ tầng hầm chưa khóa. Emma leo vào bên trong, thành công đi lên nhà chính và mở khóa cho cả nhóm.

Vì bị bỏ hoang một thời gian dài nên căn nhà đã bị cắt điện từ lâu, khiến nhóm đưa tin khó khăn trong việc sắp xếp các thiết bị ghi hình. Gary lúc này tỏ ra là một tên chủ hách dịch khi không ngừng sai bảo Emma phải làm mọi việc, từ mang dụng cụ vào cho đến tìm cách sửa điện của căn nhà.

Trong quá trình lục soát nhà của kẻ sát nhân, Emma thoáng nhìn thấy bóng một đứa trẻ chạy qua hành lang. Nhưng nơi này không phải đã bị bỏ hoang rồi ư? Tại sao bọn trẻ lại có thể vào đây? Hay… thứ vừa rồi cô thấy không phải con người?

Suy nghĩ đó làm Emma rùng mình, nhưng cô cố gắng gạt nó đi và chú tâm vào sửa hộp cầu chì. Phải mất một lúc để Emma hoàn thành công việc vất vả đó. Cô quay trở lại phòng khách và thấy mọi người đã bắt đầu quay phân đoạn đầu tiên của câu chuyện.

Thiết kế chưa có tên (44).jpg

Buổi quay diễn ra khá suôn sẻ. Cảnh quay kết thúc cũng là lúc cả đoàn nghỉ ngơi và chuẩn bị di dời xuống tầng hầm, nơi từng diễn ra những hành động man rợ của sát nhân thỏ Phục sinh, để quay cảnh thứ hai. Ở lần này, Gary đã bảo Emma trùm chăn lên người, giả làm một hồn ma chạy lướt qua ống kính máy quay để bộ phim thêm phần hấp dẫn.

Cuối cùng, khi cảnh quay đã kết thúc và cả đoàn nghỉ ngơi, Gary, như thường lệ, lại tiếp tục bảo Emma ra ngoài xe tải gọi pizza cho cả nhóm. Dù khó chịu vì Gary cứ liên tục sai mình hết lần này đến lần khác, Emma vẫn ra ngoài xe.

Tuy nhiên, chào đón Emma lại là một khung cảnh chẳng mấy vui vẻ. Chiếc xe của họ đã bị ai đó tháo rời thành nhiều mảnh và một mảnh giấy được đặt trên cần gạt nước với nội dung như sau:

“Bây giờ, mày không thể đi đâu được đâu. Chúng ta phải chơi một trò chơi rồi, mày sẽ đi săn trứng, còn tao sẽ săn mày. Nếu mày tìm được hết số trứng tao giấu, mày có thể rời khỏi đây, bằng không, mày đừng hòng đi đâu cả.”

Trò chơi săn trứng chết chóc

Quay vào bên trong căn nhà, Emma lập tức nói điều này cho Gary, đề cập đến việc cánh cổng của căn nhà cũng đã bị khóa. Tuy nhiên, gã chủ lại khẳng định chắc nịch rằng tất cả chỉ là một trò chơi khăm của tay bất động sản Gary và mọi thứ phải được tiếp tục cho đến khi họ hoàn thành cảnh quay cuối cùng. Cảm thấy không thể thuyết phục Gary, Emma chỉ đành đi tìm cameraman Tom để tiếp tục cảnh quay.

Thiết kế chưa có tên (45).jpg

Dưới tầng hầm của ngôi nhà, Tom nói với Emma rằng anh biết chuyện gì đang xảy ra và đưa cho cô một chiếc chìa khóa vừa tìm thấy ở đâu đó trong căn nhà. Emma mang theo chìa khóa đi lên tầng thì bắt gặp Dân cả người bê bết máu đang chạy xuống cầu cứu.

Đồ tể Phục Sinh - Easter Ripper xuất hiện ngay sau lưng Dana và sát hại cô bằng một cái liềm ngay trước mắt Emma. Sau khi xác nhận nạn nhân đã tử vong, gã lập tức chuyển hướng sang Emma, nhưng cô đã nhanh chóng chạy lên gác mái, dùng chiếc chìa khóa Tom đưa mình để mở cửa và trốn vào bên trong.

Không phải Đồ tể Phục Sinh đã bị bắt và tử hình bằng ghế điện rồi ư? Tại sao gã lại xuất hiện ở đây? Liệu thứ cô thấy vừa rồi là hồn ma của gã, hay, có một kẻ nào khác đã lợi dụng danh tính của Easter Ripper để gây án? 

Emma không biết câu trả lời, nhưng nhớ về những gì được ghi trong tờ giấy kẹp cần gạt xe tải, cô biết rằng mình buộc phải tham gia vào trò chơi tìm trứng Phục Sinh mà gã sát nhân bày ra, nếu muốn sống sót rời khỏi đây.

Tìm trứng Phục Sinh hay săn trứng là một trò chơi truyền thống vào ngày lễ Phục Sinh ở các nước phương Tây. Những quả trứng gà nhuộm sơn, sô cô lasôcôla hình trứng bọc giấy màu hoặc trứng nhựa chứa kẹo sẽ được giấu khắp nơi để đám trẻ đi tìm, và thường sẽ có phần thưởng cho người tìm được nhiều trứng nhất hoặc quả trứng nhỏ nhất.

Thiết kế chưa có tên (46).jpg

Theo truyền thống, trứng Phục sinh tượng trưng cho ngôi mộ trống của chúa Jesu, và những quả trứng màu sắc sặc sỡ này là biểu tượng cho khả năng sinh sản và tái sinh. Nhưng trong trò chơi, nó lại được gọi với cái tên Death Egg - Quả trứng tử thần và được đồ tể Phục sinh giấu ở những vị trí chết chóc.

Quả trứng đầu tiên Emma tìm thấy nằm trong cái đầu đã bị cắt rời của nữ phóng viên Dana. Trên quả trứng là hình lá bài Death trong bộ bài tarot, mang hàm ý “cái chết” theo đúng nghĩa đen. Cầm lấy và đặt vào một cái giỏ được chuẩn bị sẵn, Emma sẽ chính thức bắt đầu trò chơi săn trứng chết chóc.

Gặp lại Gary trong một căn phòng, Emma được ông ta yêu cầu tìm cách thoát khỏi đây. Nhưng đáng tiếc là gã sát nhân đã đánh hơi thấy hay người họ, xuất hiện và đoạt mạng Gary bằng một cái liềm trong lúc Emma trốn dưới gầm giường

Chờ đến khi gã sát nhân đi hẳn, Emma bò ra khỏi đó, để lại xác Gary nằm trên mặt đất và bắt đầu tìm kiếm trên gác mái, nơi cô sẽ tìm được một phần của căn hầm, nơi gã đồ tể Easter Ripper đã sát hại các nạn nhân của hắn.

Thiết kế chưa có tên (47).jpg

Bên ngoài căn phòng, Emma sẽ tìm thấy chiếc máy quay bị đập vỡ của Tom và lấy được một cuộn băng VHS. Đúng lúc này, cô bắt đầu gặp ảo giác, nhìn thấy Easter Ripper xuất hiện với cái đầu khổng lồ và đôi chân nhện đang đuổi theo mình.

Bỏ chạy khỏi ảo giác đáng sợ, Emma đến được một căn phòng có đầu phát VHS. Nhét cuộn băng vừa tìm được vào bên trong, cô sẽ thấy cảnh Tom bị Easter Ripper tấn công, nhưng không rõ ràng như những lần trước. Cuối cùng, gã sát nhân giấu gì đó bên trong cây đàn piano rồi bỏ đi.

Đi đến căn phòng chứa cây đàn, Emma sẽ tìm thấy một quả trứng được giấu bên trong nắp đàn. Phía trên quả trứng là hình của lá bài The Fool, với hình ảnh một tên hề không tuân theo luật lệ như người khác, ám chỉ một thứ “không tuân theo lẽ thường”. Nhưng, thứ đó là gì?

Tiếp tục tìm kiếm những căn phòng khác, Emma sẽ thấy một cái lỗ lớn dẫn đến phòng tắm nằm sau tủ quần áo. Tại đó, cô tìm thấy Jerry, gã nhân viên bất động sản mất tích từ nãy đến giờ đang nằm trong bồn tắm, và đương nhiên là đã tắt thở.

Trong miệng của Jerry, Emma sẽ tìm thấy quả trứng tử thần thứ ba với hình vẽ lá bài Justice, tượng trưng cho sự công bằng trong bộ bài tarot. Hình ảnh này là hình phạt cho sự tham lam của Jerry vì đã mua lại căn nhà của “Easter Ripper” và nhận hối lộ 50 đô la của Gary để cho họ vào quay phim.

Thiết kế chưa có tên (48).jpg

Nói về Gary, sau cái chết của tên chủ hách dịch, Emma sẽ tìm thấy Gary bị treo bằng những sợi xích với phần bụng mở toang. Kiểm tra bên trong bụng ông ta, cô sẽ nhặt được quả trứng tử thần cuối cùng với hình ảnh lá bài The Hanged Man, giống hệt với tình trạng hiện tại của ông ta.

Thân phận thật sự của đồ tể Phục Sinh

Với 4 quả trứng có trong giỏ, Emma hét lên, yêu cầu gã đồ tể thả mình ra. Đi xuống tầng hầm, Emma sẽ nhìn thấy một cánh cửa vốn bị khóa đã được mở, dẫn đến đến một cầu thang. Bên trên là nhà kính, nơi mà gã sát nhân từng thực hiện những cuộc săn trứng tàn bạo với đám trẻ khi đã chán chúng.

Đồ tể Phục sinh xuất hiện, tháo mặt nạ xuống, để lộ bản thân là Tom và tiết lộ rằng, mình mới là Easter Ripper thật sự. Năm xưa, anh trai của gã là Anthony Smith đã đứng ra nhận tội thay gã sau khi biết chuyện, nên giờ, gã muốn trả thù cho anh trai mình.

Nhưng, việc trả thù thì liên quan gì đến nhóm người Dana và Gary? Theo lời Tom, hành động đến đây quay phim của đám Gary và Jerry đang làm ô uế thanh danh của Anthony. Nhưng, Mọt cảm thấy, Tom chẳng qua chỉ muốn thỏa mãn con thú tàn ác trong người gã, và phủ lên nó một lý do nghe có vẻ chính nghĩa mà thôi.

Trong bản sách giấy “Murder House”, tác giả đề cập rằng một phần Tom chọn Emma là người sống sót cuối cùng vì gã có quan hệ khá thân thiết với cô ở nơi làm việc. Trong quá khứ, Tom đã có khuynh hướng chống đối xã hội từ khi còn nhỏ. Mẹ của Tom cực kỳ thiên vị và chiều chuộng gã, ngược lại với thái độ nghiêm khắc, tàn bạo với người anh Anthony. Và Tom, kẻ đang cố tỏ ra thương tiếc cho anh trai, lại được miêu tả là rất thích thú mỗi khi thấy Anthony bị mẹ trừng phạt.

Thiết kế chưa có tên (49).jpg

Chính quá khứ đó đã khiến Tom bắt đầu nảy sinh suy nghĩ, thực hiện những hành vi thú tính lên các thiên thần nhỏ, để phục vụ cho thú vivui tàn bạo của mình. Thậm chí, theo lời thuật lại của gã sát nhân, thì gã làm thế tất cả đều vì Anthony mà ra.

Emma tỏ ra không mấy ngạc nhiên khi Tom là hung thủ, vì nếu để ý, ta sẽ thấy chưa một lần nào, Tom và gã sát nhân xuất hiện cùng lúc với nhau. 3 trên 4 quả trứng phục sinh đều được giấu trong cơ thể của các nạn nhân, chỉ riêng Tom là được đặt trong hộp đàn piano và không có thi thể. Đồng thời, trên quả trứng tử thần tìm thấy tượng trưng cho Tom có in hình tên hề “The Fool”, ám chỉ rằng chính gã là người mua vui cho mọi người vào ngày lễ phục sinh, gã sát nhân mặc đồ thỏ - Easter Ripper.

Tom lao vào tấn công Emma với cái liềm, và một cuộc giằng co khốc liệt xảy ra giữa cả hai. Trong quá trình này, Emma thậm chí còn nhạo báng Tom bởi vì gã chẳng có khát vọng gì ngoài việc sát hại kẻ khác, đặc biệt là người yếu thế hơn gã. Cô gọi Tom là “đồ thất bại”, “kẻ mọt sách”, cho rằng hành động sát hại người khác của gã, chẳng qua chỉ là một kẻ tâm thần đang cố chứng tỏ mình đặc biệt.

Với khẩu súng trong tay, cô bắn liên tiếp vào người Tom, làm gã sát nhân ngã gục trên đất. Nhưng vào giây phút Emma nghĩ mọi thứ đã kết thúc, đồ tể Phục sinh lại sống dậy. “Tao sẽ không bao giờ chết, bởi vì tao là đồ tể phục sinh”. Gã hét lớn vào mặt Emma và lao đến muốn xé xác cô.

Thiết kế chưa có tên (50).jpg

Nhưng ngay lúc này, mặt đất lại đột nhiên rung chuyển, những thây ma bỗng trồi lên từ mặt đất, cho ta biết, nhà kính chính là nơi gã đồ tể giấu cơ thể những nạn nhân của mình. Các thây ma đồng loạt lao đến tấn công và xé xác Tom, đặc biệt, trong số đó còn có cả mẹ của Tom - người mà gã luôn cố nhấn mạnh là mình rất yêu bà ta. Điều này có thể đưa đến hai giả thuyết, một là Tom đã sát hại mẹ và giấu bà ở đây để chiếm đoạt khoảng lương hưu của bà, và hai, là gã cố tình làm vậy để lưu giữ mẹ ở gần nơi có thể chứng kiến những trò bệnh hoạn của mình.

Khi mọi chuyện kết thúc và tên sát nhân đã phải trả, Emma sẽ lao ra khỏi nhà kính, một tia sáng lớn hiện lên trên màn hình, chứng tỏ mọi chuyện đã chính thức khép lại tại đây.

Nhưng khoan, đó vẫn chưa phải là kết thúc của video ngày hôm nay. Trong phần kết mở rộng được thêm vào sau này, khi Emma trốn khỏi nhà kính, đạo diễn sẽ hô cắt, tiết lộ toàn bộ những gì xảy ra vừa rồi chỉ là một bộ phim kinh dị. Nữ diễn viên đóng vai Emma bắt đầu phàn nàn với đạo diễn về cái kết ngớ ngẩn vừa rồi.

Sau một lúc trò chuyện với dàn diễn viên, Emma đi ra xe định về nhà vì cô đã hết vai, nhưng rồi chợt nhận ra mình đã đánh rơi chìa khóa xe ở đâu đó. Cô sau đó sẽ tìm thấy nó ở tầng hầm của căn nhà, và lái xe rời đi, trong khi những thành viên khác của đoàn phim quyết định ở lại tổ chức tiệc tùng. Máy quay đi theo Emma và dần chuyển hướng về phía cốp xe, nơi Easter Ripper thật sự đang ẩn náu.

Thiết kế chưa có tên (51).jpg

Và, cũng không khó để nhận ra câu chuyện về gã đồ tể Phục sinh được lấy cảm hứng rất nhiều từ những tên sát nhân ngoài đời thật. Đầu tiên phải kể đến John Wayne Gacy, tên sát nhân hàng loạt nổi tiếng của nước mỹ, được biết đến với cái tên “Chú hề sát thủ”. Gã này giống Tom là gã thường hóa trang thành những chú hề và mua vui cho bọn trẻ, rồi lạm dụng những bé trai hoặc các thanh niên ở thị trấn Norwood Park gần Chicago. Nạn nhân của John sau đó dưới căn nhà của gã hề, hệt như cái cách Tom giấu những nạn nhân xấu số bên trong nhà kính.

Cái tên thứ hai tôi muốn nói đến là Albert Fish, một gã tội phạm nổi tiếng với những vụ ấm dâu và biến các nạn nhân thành bữa tối của mình. Sự tương đồng giữa Albert và Tom không chỉ đến từ đối tượng nạn nhân của hai kẻ này, mà còn đến từ việc, chúng có sở thích hành hạ nạn nhân trước khi đưa họ sang thế giới bên kia. Đặc biệt, hơn danh sách nạn nhân của Tom hiển thị trong trò chơi có cái tên “Gracie Budd”, một trong những nạn nhân của Albert ngoài đời thật.

Cuối cùng là Herman Webster Mudgett, được biết đến với cái tên Henry Howard Holmes, và nổi tiếng là gã sát nhân có hẳn một triển lãm tội ác ở Chicago năm 1893. Điểm giống nhau giữa hai gã này là đều sở hữu một căn nhà với những không gian ẩn dùng để hành hạ hoặc sát hại nạn nhân của chúng. Đồng thời, cái tên “Murder House” hay “Căn nhà sát nhân” cũng được lấy cảm hứng từ “Khách sạn sát nhân của” Howard Holmes.

Về phần kết thúc của trò chơi, hình ảnh Easter Ripper cả người đầy máu xuất hiện trong cốp xe Sarah có thể đưa chúng ta đến hai giả thuyết. Giả thuyết đầu tiên, Easter Ripper chúng ta nhìn thấy chỉ là một bộ trang phục do Emma lấy từ đoàn phim, và câu chuyện về tên đồ tể phục sinh không có thật. 

Giả thuyết thứ hai là câu chuyện về tên sát nhân thật sự tồn tại. Và gã đang ẩn náu trong xe của Sarah, chờ đợi cơ hội để sát hại cô. Một giả thuyết khác đáng sợ hơn là, Easter Ripper mà chúng ta nhìn thấy là cơ thể một nạn nhân của Emma. Cô có thể mới là tên sát nhân thật sự và đã tước đoạt mạng sống của một thành viên trong đoàn phim, nên mới muốn về trước để phi tang thi thể nạn nhân.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~