Nạn thiếu chip toàn cầu hiện nay có thể dẫn đến tình trạng thừa chip vào năm 2023

Việc tăng năng lực sản xuất ồ ạt của các hãng chip bán dẫn sẽ xóa bỏ tình trạng thiếu chip toàn cầu và chuyển sang… thừa chip.

Theo công ty dữ liệu quốc tế IDC thì tình trạng thiếu chip hiện tại có thể sẽ dẫn đến việc các hãng tăng cường sản xuất ồ ạt, từ đó gây ra tình trạng thừa chip vào năm 2023. Như vậy, những anh em đang muốn mua CPU, GPU có lẽ sẽ phải chờ lâu lâu, chừng 2 năm nữa mới được tậu giá rẻ. Tuy nhiên ít ra thì nó cũng cho biết nạn thiếu chip hay bão giá GPU sẽ không kéo dài mãi.

Nạn thiếu chip toàn cầu hiện nay có thể dẫn đến tình trạng thừa chip vào năm 2023 - Ảnh 1.

Hiện chúng ta đang ở trong một trong những đợt thiếu chip tồi tệ nhất từ trước đến nay. Năng lực sản xuất của ngành công nghiệp bán dẫn đã đạt tối đa trong giai đoạn năm 2021, tức là từ đây đến cuối năm thì nguồn cung chip bán dẫn vẫn chỉ có vậy và không thể được cải thiện đáng kể. Đó là còn chưa tính đến vấn đề thiếu nguyên liệu toàn cầu và và khâu sản xuất cuối (quy trình biến tấm wafer đã hoàn thiện thành chip bán dẫn như CPU, GPU) sẽ bị chậm lại nữa.

Nạn thiếu chip toàn cầu hiện nay có thể dẫn đến tình trạng thừa chip vào năm 2023 - Ảnh 2.

Tin vui cho người dùng phổ thông là mấy ông trùm ngành bán dẫn như IntelSamsung và TSMC đều đang ồ ạt xây dựng nhà máy mới. Phần lớn những những nhà máy này sẽ khởi động vào sau năm 2022. Dự kiến đến năm 2023 thì tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn sẽ kết thúc, người dùng sẽ thoát nạn nhưng các hãng sẽ phải đổi mặt với vấn đề thừa chip vì cung đã vượt cầu. Lúc đó thì họ sẽ chìm trong đống chip của mình hoặc buộc phải giảm giá và chịu thiệt.

Các hãng chip bán dẫn hàng đầu thế giới chắc chắn là biết rất rõ điều này nên dù tình trạng thiếu chip toàn cầu đang diễn ra, họ vẫn sẽ thận trọng trong kế hoạch sản xuất và làm chip vừa đủ bán mà thôi. Thế nên tình trạng thừa chip là vẫn có thể xảy ra nhưng khả năng đó thật sự không cao.

Tóm tắt nội dung:

- Hiện chúng ta đang ở trong một trong những đợt thiếu chip tồi tệ nhất từ trước đến nay.

- Tin vui cho người dùng phổ thông là những "tay to" như Intel, Samsung, TSMC đều đang ồ ạt xây dựng nhà máy mới. Dự kiến đến năm 2023 tình trạng thiếu hụt sẽ kết thúc, người dùng sẽ thoát nạn nhưng các hãng sẽ phải đổi mặt với vấn đề thừa chip vì cung đã vượt cầu.

- Các hãng lớn thừa biết chuyện này nên họ sẽ tính toán sao cho vừa đủ, giảm thiểu tình trạng thừa chip

Nguồn PC Gamer biên dịch GVN360