Naughty Dog nên quan tâm đến thể loại game nào sau The Last of Us? - PC/Console

Giả sử Naughty Dog có mong muốn thay đổi định hướng phát triển sau thành công của thương hiệu The Last of Us thì thể loại nào sẽ được họ nhắm đến.

Trong những năm qua, chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển với nhiều thay đổi vừa mạnh mẽ vừa tích cực của Naughty Dog. Họ tạo ra được những thương hiệu game xuất sắc, cổ phiếu của công ty tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời được xem là một trong những nhà phát triển đi đầu trong thiết kế cách kể chuyện cho video game (bất chấp các vấn đề về nhân sự và cáo buộc bóc lột sức lao động). Sự thành công của Naughty Dog được đóng dấu bằng hai trong số những thương hiệu game kinh điển bao gồm UnchartedThe Last of Us.

Naughty Dog nên chuyển hướng sang thể loại game nào sau The Last of Us?Naughty Dog nên chuyển hướng sang thể loại game nào sau The Last of Us?

The Last of Us Part 2 đã ra mắt trong sự tranh cãi và chia rẽ dữ dội của cộng đồng. Mặc dù có quá nhiều vấn đề về cốt truyện nhưng chúng ta không thể phủ nhận đây là một trò chơi thành công với Naughty Dog, nhất là khi nó đã tẩu tán hơn 4 triệu bản. Có 2 câu hỏi tôi đặt ra trong đầu sau khi hoàn thành trò chơi: “The Last of Us sẽ tiếp tục với Part 3 không?” và “Naughty Dog sẽ chuyển hướng sang thể loại game nào sau chuỗi ngày thành công của The Last of Us?”

Neil Druckmann đã chia sẻ rằng ông không chắc chắn về The Last of Us Part 3 bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề. Vậy nên trong bài viết này, Mọt tôi sẽ đề cập tới việc Naughty Dog sẽ chuyển hướng phát triển sang thể loại nào sau khi The Last of Us kết thúc.

Hành động lén lút với bối cảnh quân sự

Một sự thật đáng buồn là số lượng game AAA thiên về cơ chế stealth action (hành động lén lút) đang ngày càng ít dần. Bàn riêng về Naughty Dog, họ đã đưa cơ chế lén lút này vào 2 phần game The Last of Us rất tốt. Vậy nên, nếu Naughty Dog quyết định chuyển sang phát triển hẳn một trò chơi stealth action thì sao nhỉ?

Naughty Dog nên chuyển hướng sang thể loại game nào sau The Last of Us?Naughty Dog nên chuyển hướng sang thể loại game nào sau The Last of Us?

Công bằng mà nói, cơ chế stealth trong The Last of Us phần đầu tiên tuy được làm tốt nhưng không có gì quá nổi bật. Sang tới Part 2, Naughty Dog đã cải tiến nhiều yếu tố để mang tới một trong những trò chơi có cơ chế lén lút hay nhất mà tôi từng được chơi trong nhiều năm trở lại đây. Trí thông minh của AI được tăng lên đáng kể (dĩ nhiên đôi lúc nó vẫn có lỗi nhưng không phải thường xuyên), sự giao tiếp và theo dõi động thái của người chơi từ các NPC cũng trở nên gắt gao hơn, hay như lũ chó cùng những tên Infected đều được nâng cấp khả năng phát hiện ra nhân vật chính một cách nhạy bén hơn hẳn,… đó là những gì mà The Last of Us Part 2 đem lại, khiến game thủ cảm thấy được sự căng thẳng trong mỗi lần chạm trán.

Tuy nhiên, The Last of Us không phải là một game stealth, nó chỉ có cơ chế stealth được làm hơi hơi tốt mà thôi. Nhưng đó là những gì mà Naughty Dog có thể tận dụng được và tiếp tục cải tiến nó để đưa vào một trò chơi stealth chính thức. Một tựa game stealth lấy bối cảnh quân sự là một ý tưởng quá tuyệt vời để lấp đầy khoảng trống mà Spinter Cell hay Metal Gear đã để lại.

Một game thuần kinh dị thì sao?

Tiếp tục một thể loại khác mà Naughty Dog có thể cải tiến, phát triển từ những gì họ đã làm được với The Last of Us: một tựa game thuần kinh dị. Rõ ràng khi đối đầu với những kẻ bị lây nhiễm trong The Last of Us, game thủ có được sự lo sợ, căng thẳng khi tiếng kêu của Clicker vang lên. Đó còn chưa kể một vài trường đoạn của game khiến tim của người chơi thực sự bị nhảy ra ngoài vì giật mình.

Naughty Dog nên chuyển hướng sang thể loại game nào sau The Last of Us?Naughty Dog nên chuyển hướng sang thể loại game nào sau The Last of Us?

Đó còn chưa kể cách thiết kế màn chơi của The Last of Us càng làm tăng sự đáng sợ trong tâm trí của người chơi. Âm thanh rợn người của những kẻ bị lây nhiễm, bối cảnh xung quanh vừa u tối vừa khiến người ta lạnh gáy, và trên hết là nó tạo cho người chơi cảm nhận được nỗi sợ rằng mình có thể chết bất cứ lúc nào. Với những yếu tố đã có sẵn từ The Last of Us, một trò chơi thuần kinh dị từ Naughty Dog chắc chắn sẽ tạo được tiếng vang lớn. Bên cạnh đó, lối kể chuyện xuất sắc của hãng còn có thể tạo ra được một kịch bản đáng để thiên hạ nhớ tới nữa.

Ý tưởng thế giới mở cũng tàm tạm

Uncharted: The Lost LegacyThe Last of Us Part 2 đều được Naughty Dog áp dụng công thức thế giới mở. Người chơi được phép khám phá ở nhiều khu vực rộng lớn hơn. Đây là một điều tích cực để Naughty Dog có thể chuyển hướng sau khi The Last of Us kết thúc, phát triển một trò chơi thế giới mở thực sự với sự tự do và kích thích người chơi muốn được khám phá.

Naughty Dog nên chuyển hướng sang thể loại game nào sau The Last of Us?Naughty Dog nên chuyển hướng sang thể loại game nào sau The Last of Us?

Dĩ nhiên Naughty Dog không phải là một nhà phát triển chuyên trị phong cách thế giới mở nhưng cách mà họ làm được với The Last of Us 2 khiến tôi hi vọng vào một trò chơi có quy mô bối cảnh rộng hơn để người ta tự do khám phá. Nội dung tùy chọn được nhiều hơn và đi kèm với cả chất lượng của các hoạt động bên lề. Một điểm hay mà tôi thích ở cách làm của Chó Hư là chính việc họ loại bỏ đi các điểm đánh dấu hay la bàn trên màn hình. Tất nhiên khi mở rộng một thế giới ra quy mô lớn hơn, với nhiều thứ để khám phá, chắc chắn nó sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề. Nhưng tôi vẫn muốn được thấy họ thử nghiệm dù chỉ một chút.

Tạm kết

Hiện giờ, cả thế giới vẫn đang say sưa hoặc tranh cãi về The Last of Us Part 2, vậy nên việc bàn tới một dự án mới của Naughty Dog vào lúc này vẫn còn quá sớm. Đó còn chưa kể Chó Hư sẽ có kế hoạch cho Part 3 để hoàn thành trilogy The Last of Us. Tuy nhiên, cá nhân tôi thực sự muốn nhìn thấy một sản phẩm mới toanh từ Naughty Dog. Hãng đã làm rất tốt nhiều thứ từ Uncharted và The Last of Us, và nó hoàn toàn có thể được cải tiến để phát triển thành hẳn một phần game mới, một thể loại mới khác hẳn những gì mà Naughty Dog đang chuyên tâm vào lúc này.