Ngày 8/3 và chuyện những người phụ nữ kỳ lạ trong game của Capcom - PC/Console

Trong game của Capcom, các nhân vật nữ không chỉ đẹp mà còn mạnh mẽ, cá tính và thường xuyên đi kèm với sự nguy hiểm chết người chẳng kém đàn ông.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Resident Evil 3 sẽ ra đời. Là một trong số những series game mang tính biểu tượng không chỉ của Capcom mà còn của cả làng game nói chung, những tựa game Resident Evil không chỉ thu hút game thủ vì gameplay hấp dẫn hay cốt truyện lắt léo mà còn vì những “bóng hồng” của nó. Thế nhưng không chỉ Resident Evil, mà nói chung các cô nàng trong game Capcom đều không kém phần mạnh mẽ, quyết đoán và đủ khả năng để khiến các game thủ phải “đổ” vì vẻ đẹp nữ tính lẫn sự nguy hiểm của mình. Nhân dịp ngày 8/3, Mọt tui xin dành bài viết này để nói về họ.

Ngày 8/3 và chuyện những người phụ nữ kỳ lạ trong game của Capcom

Khác với hình tượng các nhân vật nữ trong nhiều tựa game khác thường chỉ đóng vai trò “damsel in distress” truyền thống – tức gặp nạn và chờ được sự cứu giúp của bạn, các cô nàng trong Resident Evil nói riêng và trong nhiều game của Capcom nói chung đều rất mạnh mẽ. Từ Chun-Li “người phụ nữ đầu tiên trong làng game đối kháng” đến Morrigan Aensland, Cammy, Jill Valentine, Regina, Claire Redfield, Lady, Chihiro Ayasato (Mia Fey), Trish… các nhân vật nữ của Capcom thường không rơi vào lối mòn những người phụ nữ bị động, phụ thuộc vào nam giới và chỉ được tạo ra trong vai trò “nửa kia” của các nhân vật quan trọng. Thay vào đó, họ chính là các nhân vật quan trọng, có vai trò thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện và trực tiếp tham dự vào các sự kiện trong game.

Sự “lên ngôi” của những người phụ nữ trong game của Capcom có lẽ khởi nguồn từ Shinji Mikami, một trong những người góp phần xây dựng danh tiếng của dòng game Resident Evil. “Tôi không biết liệu mình có chú trọng quá đến các nhân vật nữ hay không, nhưng khi tôi tạo ra họ, họ không bao giờ là những vật phẩm. Trong một số game họ là các nhân vật phụ với bộ ngực rung lắc kỳ quặc, còn tôi né tránh sự gợi tình đó,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi cũng không thích những nhân vật nữ tuân lệnh đàn ông, hay chịu thua trước nghịch cảnh. Tôi sẽ không thể hiện phụ nữ như vậy. Tôi viết ra những nhân vật nữ dần khám phá ra sự độc lập của mình khi trò chơi diễn ra, hoặc những người đã biết mình mạnh mẽ nhưng sẽ phải kiểm nghiệm nó trước một loạt thử thách.”

Ngày 8/3 và chuyện những người phụ nữ kỳ lạ trong game của Capcom

Quan điểm của Shinji Mikami cũng được thể hiện qua vẻ ngoài của các nhân vật này. Jill Valentine và Claire Redfield có lẽ là các ví dụ rõ ràng nhất cho định hướng của ông: cả hai là những cô gái hoàn toàn khác biệt với định kiến về nhân vật nữ trong game khi họ khỏe khoắn, mạnh mẽ, ăn mặc kín đáo và thực tế, dù vẫn có vẻ ngoài xinh đẹp và nữ tính. Ngay cả Rebecca Chambers, cô bé lính mới của biệt đội S.T.A.R.S. mà Shinji bày tỏ rằng ông không muốn có trong game cũng được trao cho cơ hội trở thành nhân vật chính trong phần game riêng của mình trong Resident Evil 0, chứ không chỉ là một nhân vật hỗ trợ như vai trò quân y của cô gợi ý.

Riot sẽ chống cheat và giữ công bằng cho Valorant như thế nào?
Là một tựa game bắn súng được định hướng eSports, công bằng và chống cheat là hai yếu tố cực kỳ quan trọng mà Riot cần phải thực hiện cho Valorant.

Đôi khi nhân vật nữ của Capcom có thể diện những bộ trang phục hơi hở hang hoặc cố ý tạo hình thật sexy để hấp dẫn game thủ, nhưng có lẽ đó không phải là một điểm trừ mà còn có thể xem là một điểm cộng khi thể hiện vẻ đẹp hình thể của họ trong game. Hẳn bạn biết thừa Mọt tui muốn nói đến những ai – đúng vậy, đó chính là Bayonetta, Ada Wong, Excella Gionne. Bayonetta được thiết kế kỳ lạ hết mức có thể – tóc tai thay thế cho quần áo, tỉ lệ cơ thể “dài dằng dặc” và những tư thế khoa trương kỳ quặc nhằm phô diễn đường cong của nữ phù thủy này. Bayonetta cũng có cách di chuyển và những động tác chiến đấu như thể đang khiêu vũ, trong khi kẻ địch lũ lượt hóa thành phần thưởng cho cô nàng.

Ada Wong và Excella Gionne lại thuộc về nhóm bị “sexy hóa” để trở thành tâm điểm của sự chú ý mỗi khi họ xuất hiện, với những bộ váy sang trọng, rực rỡ, trang điểm đậm, mái tóc được chăm chút kỹ lưỡng và đôi giày cao gót thể hiện sự nữ tính của mình. Ada Wong là một mật vụ với khả năng sử dụng thành thạo cả “hàng nóng” lẫn “hàng lạnh,” và sự quyến rũ được dùng như một loại vũ khí chết người. Excella Gionne cũng mạnh mẽ và thừa khả năng chiến đấu, biết cách sử dụng vũ khí để giải quyết vấn đề thay vì chờ đợi đàn ông. Các nhân vật này đại diện cho những cô gái mạnh mẽ, độc lập, có khả năng làm chủ tình hình và biết cách sử dụng vẻ đẹp của mình.

Ngày 8/3 và chuyện những người phụ nữ kỳ lạ trong game của Capcom

Ada Wong và Excella Gionne.

Ngay cả một cô bé nhỏ tuổi như Roll (Megaman) cũng không cần bạn cứu giúp. Cô bé được tạo ra trong vai trò là “em gái” của Megaman, và luôn luôn hỗ trợ game thủ trong các cuộc chiến đấu. Một số nhân vật nữ khác cũng xuất hiện với vai trò mờ nhạt hơn đôi chút là Sally và Jane, những người vợ của các đấu sĩ trong Street Fighter. Sally (còn gọi là Sari) là vợ của Dhalsim và thường xuất hiện trong bộ trang phục sari truyền thống để cổ vũ cho chồng, trong khi Jane (còn gọi là Julia) là vợ của Guile và rất yêu anh, sẵn sàng ủng hộ Guile và luôn muốn anh làm điều đúng đắn trong cuộc đời.

Ngày 8/3 và chuyện những người phụ nữ kỳ lạ trong game của Capcom

Jane cùng chồng và con gái.

Dĩ nhiên không phải game Capcom không có những cô gái yếu đuối truyền thống, nhưng số lượng nhân vật này không nhiều và có khi còn bị chê bai. Mọt có thể nghĩ đến Prin Prin, một nàng công chúa bị bắt cóc trong Ghosts ‘n Goblins, một tựa game đã ra mắt từ tận năm 1985 tại Nhật. Ashley Graham, con gái của tổng thống Mỹ trong Resident Evil 4 cũng cần được giải cứu, và sự khác biệt giữa cô bé với các nhân vật nữ khác trong Resident Evil nhận được sự chú ý đặc biệt của game thủ lẫn báo giới. Dù nhận được những danh hiệu như “cô gái tóc vàng nóng bỏng nhất” hay “người yêu thuần khiết,” Ashley cũng bị chê là phiền hà, thiếu cá tính và không thú vị, còn những phân đoạn Leon buộc phải hộ tống cô bé cũng nhận nhiều lời chê bai.

Ngày 8/3 và chuyện những người phụ nữ kỳ lạ trong game của Capcom

Hình tượng Ashley Graham bị chê bai vì là kiểu nhân vật yếu đuối truyền thống.

Tóm lại, các nhân vật nữ của Capcom đã là một phần không thể thiếu của làng game. Giữa một rừng các nhân vật yếu đuối ở trong tháp ngà chờ được game thủ hỗ trợ hoặc bị bắt cóc chờ giải cứu, các cô gái mạnh mẽ, độc lập và thừa sức tự giải quyết vấn đề của Capcom là những điểm sáng của làng game. Nhờ sự xuất hiện của họ (và nhiều cô gái mạnh mẽ khác như Lara Croft, Samus Aran, Elena Fisher,…), vẻ đẹp nữ tính đã có chỗ trong thể loại game hành động vốn có thời chỉ là sân chơi của cơ bắp đàn ông.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e