Nhân viên Cyberpunk 2077 đã biết trước về màn ra mắt 'thảm họa'

Nhà đồng sáng lập CD Projekt đã lên tiếng họ không biết trước các lỗi trong Cyberpunk 2077. Tuy nhiên một bài báo cáo đã bác bỏ điều đó.

Mới đây, nhà đồng sáng lập CD Projekt, ông Marcin Iwiński đã lên tiếng xin lỗi cộng đồng game thủ Cyberpunk 2077 và khẳng định họ không nhận định được hết các lỗi sẽ xảy ra trong game. Tuy nhiên sự thật có vẻ khác xa khi một số nhân viên lên tiếng bác bỏ.

Jason Schreier, một nhà báo đến từ Bloomberg, đã có một cuộc điều tra trong nội bộ nhân viên CD Project về vấn đề rằng “Liệu họ có đã biết trước ngày ra mắt thảm họa này?”. Qua đó, cuộc phỏng vấn đem đến một kết quả bất ngờ khi bác bỏ hoàn toàn lời xin lỗi hồi đầu tuần của nhà đồng sáng lập CD Projekt khi cho rằng Studio cũng hoang mang và không biết trước các lỗi bug, lỗi không hoạt động trên Console thế hệ cũ.

Bài phỏng vấn này, Schreier đã hỏi hơn 20 nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của CD Projekt. Nguyên nhân lớn nhất có thể kể ra đó chính là do tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp mà phần lớn đều phải làm việc ở nhà, điều đó vô hình chung tạo nên bức tường giữa các nhân viên và Cyberpunk 2077, ví dụ như họ đã không thể “cùng” làm việc trên bộ kit phát triển thử nghiệm Console,… Và các lỗi Bugs trong game khiến họ không ngạc nhiên vì chính họ đã gặp rất nhiều lỗi trong quá trình sản xuất game “tại nhà”, tuy nhiên vấn đề lớn nhất đó chính là đến từ CD Projekt.

Khi ngày phát hành đang dần tới, tất cả mọi người tại Studio đều biết rằng họ cần thêm thời gian và rơi vào trạng thái “dồn nén” vì những khó khăn không thể nào giải quyết trong một quỹ thời gian ngắn như vậy. Dù trò chơi đã delay thời gian ra mắt, nhưng những lập trình viên đã cố gắng sửa chữa trong “vô vọng” và “vắt kiệt sức mình” nhưng hiệu quả thì chúng ta đã biết.

Cyberpunk 2077

Nhắc tới việc “vắt kiệt sức mình”, trong bài báo cáo, các nhân viên cũng đề cập tới họ bị Studio thúc ép làm việc “thêm giờ” nhưng không có đảm bảo mức lương bổ sung. Họ cho biết có những ngày họ lam việc hơn 13 tiếng một ngày, có khi nhiều hơn và liên tục 5 ngày trong tuần, một vài người trong số họ đã “tan vỡ” gia đình vì sự tăng ca vô lý này.

Kết thúc bài báo cáo, Schreier cho biết một vài cựu nhân viên tỏ ra bức xúc vì định hướng của CD Projekt, khi cố gắng tạo nên một game mà tổng hợp các yếu tố nhập vai và thế giới mở, định hướng như GTA nhưng không có gì ra hồn, thậm chí Studio còn đưa ra nhiều thử thách vô cùng bất hợp lý như yêu cầu nhân viên tạo ra một Engine mới song song với việc tạo ra game trên Engine hiện có,…

Hiện tại, CD Projekt đã khởi động quá trình “sửa lỗi” của bản thân, khi định hướng các mốc thời gian cụ thể của các bản vá cỡ lớn, nhằm thay đổi nhanh chóng “đứa con” của mình, và tặng miễn phí một (hoặc một vài) bản DLC nhưng sẽ là sau khi kết thúc quá trình hoàn thiện trò chơi, dự kiến vào cuối năm 2021 này. Qua bài học No Man’s Sky, chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai sáng hơn dành cho Cyberpunk 2077.