Nhóm phát triển Final Fantasy 16 bị giải thể

Theo nhà sản xuất Naoki Yoshida, nhà phát triển đằng sau Final Fantasy 16 là Creative Business Unit 3 đã chính thức bị giải thể.
Final Fantasy 16

Final Fantasy 16 đã nhận được những đánh giá chủ yếu tích cực khi ra mắt trên PlayStation 5 vào tháng 6 nhờ cốt truyện thời trung cổ mang âm hưởng người lớn hơn và đồ họa ấn tượng.

Nhóm phát triển đằng sau Final Fantasy 16 đã bị giải thể, và điều này có nghĩa là bất kỳ phần game spin-off hoặc phần tiếp theo nào trong tương lai cho tựa game là chuyện bất khả thi. Cho những game thủ chưa biết, Creative Business Unit 3 của Square Enix được thành lập từ phần còn lại của Business Division 5 cũ dưới sự lãnh đạo của nhà sản xuất và đạo diễn lâu năm Naoki Yoshida để chủ yếu tập trung vào các sản phẩm MMO của công ty, chẳng hạn như Final Fantasy 14: A Realm Reborn được cải tiến và nhiều sản phẩm mở rộng khác của nó. Vào năm 2020, studio đã chuyển trọng tâm sang các tựa game chơi đơn, trong đó đáng chú ý nhất cho đến nay là Final Fantasy 16 năm nay.

Dù cho có một số trở ngại trong quá trình phát triển do đại dịch COVID-19, Final Fantasy 16 đã nhận được những đánh giá chủ yếu tích cực khi ra mắt trên PlayStation 5 vào tháng 6 nhờ cốt truyện thời trung cổ mang âm hưởng người lớn hơn và đồ họa ấn tượng, ngay cả khi loạt game tiếp tục chuyển hướng đổi mới hơn từ lối chơi truyền thống. Cơ chế RPG thiên về hệ thống hành động kiểu Devil May Cry khiến các game thủ có phần tranh cãi nhau, tuy nhiên Final Fantasy 16 đã phá vỡ kỷ lục doanh số bán hàng PS5 của Nhật Bản chỉ hai tuần sau khi phát hành, và mặc dù số lượng bán ra có chậm lại sau đó, Square Enix được cho là vẫn hài lòng về doanh số bán hàng của trò chơi so với các phần trước.

Thật không may là Creative Business Unit 3 của nhà phát triển Final Fantasy 16 đã không còn nữa. Giám đốc studio và cũng là nhà sản xuất Final Fantasy 16 Naoki Yoshida xác nhận rằng nhóm của anh đã giải thể trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Famitsu, ngoại trừ nhóm DLC chính chịu trách nhiệm về các bản mở rộng như Final Fantasy 16: Echoes of the Fallen của tháng này. Yoshida nói thêm rằng anh không mong đợi sẽ có bất kỳ loại trò chơi tiếp theo nào cho FF 16 theo phong cách như Crisis Core: Final Fantasy 7 Reunion hoặc Final Fantasy 13-2, nhưng cũng chưa chắc chắn bất kỳ điều gì.

“Lần này tôi đã tích lũy được rất nhiều kiến thức từ FF16. Thay vì tiếp tục với một tựa game mãi mãi, tôi muốn sử dụng kiến thức đó để đi đến những thử thách mới, chẳng hạn như tựa game tiếp theo. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi tôi sau này có điều gì liên quan đến FF16 ra mắt không thì tôi không biết. Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra nên tôi sẽ không nói chắc chắn điều gì cả.” Trích Naoki Yoshida.

Có vẻ như câu chuyện về Clive và cuộc kháng chiến của anh đã hoàn toàn kết thúc với sự giải thể của Creative Business Unit 3.

Điều này không có nghĩa là Final Fantasy 16 sẽ không có bất kỳ nội dung cốt truyện mới nào trong tương lai, vì bản mở rộng DLC thứ hai có tựa đề “The Rising Tide” sẽ được phát hành vào mùa xuân năm 2024. Thông tin chi tiết vẫn còn khan hiếm tại thời điểm này, nhưng nhiệm vụ DLC tiếp theo này sẽ kể câu chuyện của nhân vật chính Final Fantasy 16 là Clive Rosfield và các đồng minh của anh khi họ du hành đến vùng đất Mysidia để tham gia một cuộc đối đầu hoành tráng với Water Eikon được gọi là Leviathan the Lost.

Bản DLC Final Fantasy 16 tiếp theo có vẻ như có thể trả lời một số câu hỏi còn sót lại của người hâm mộ về thế giới Valisthea, nhưng việc phát hành nó có thể sẽ là một khoảnh khắc buồn vui lẫn lộn đối với game thủ trước tin tức về việc Creative Business Unit 3 tan rã. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời được Naoki Yoshida và tài năng đằng sau Final Fantasy 16 từng đoạt giải thưởng sẽ làm gì tiếp theo, nhưng có vẻ như câu chuyện về Clive và cuộc kháng chiến của anh đã hoàn toàn kết thúc.