Những bí mật mà không phải ai cũng biết về tựa game kinh điển Super Mario

Bạn có biết rằng, thế giới của Super Mario không hề đơn giản chỉ có những chú rùa, những cây nấm, những ống trượt hay nàng công chúa chờ ngày được giải cứu

trong lâu đài thôi đâu. Ở đó còn vô số những câu chuyện bí ẩn mà nhiều fan chưa bao giờ nghe tới đấy.

Mario đã không thể ra mắt nếu không có một sự kiện bất ngờ

Như chúng ta đã biết, Donkey Kong vốn là tựa game sơ khai của Mario, cũng như góp phần đưa chú thợ sửa ống nước đến với toàn thế giới. Nhưng cái tên này đáng lẽ ra sẽ không được xuất hiện, nếu như không có một sự cố bất ngờ.

 Popeye mà được phép ra mắt sớm hơn thì chúng ta đã không có Super Mario rồi

Popeye mà được phép ra mắt sớm hơn thì chúng ta đã không có Super Mario rồi

Lúc bấy giờ, đội ngũ sản xuất của Nintendo nhận được một mệnh lệnh từ chủ tịch công ty Hiroshi Yamauchi, làm sao để tăng doanh số nhanh nhất có thể. Khi ấy, Shigeru Miyamoto đã lựa chọn một tựa game liên quan tới Popeye.

Nhưng ngay trước khi ra mắt, Nintendo bỗng dưng bị cắt giấy phép sử dụng hình ảnh của nhân vật này. Shigeru Miyamoto nhanh chóng đưa ra giải pháp, thay Popeye bằng một nhân vật khác, và đó là lúc mà chú thợ sửa ống nước Mario ra đời với cái tên Jumpman. Donkey Kong thì thay thế vị trí của gã béo Bluto trong khi Olive Oyl đã trở thành Pauline. Dù sau này Shigeru Miyamoto cũng có cho ra mắt tựa game về Popeye, nhưng nó bị đánh giá là thảm họa theo góc nhìn của nhiều chuyên gia.

Mario có nhiều ngành nghề hơn là chỉ làm thợ sửa ống nước

Trong nhiều năm, Mario đã được nhớ tới như một anh chàng sửa ống nước chuyên nghiệp. Nhưng rồi, điều ấy đã thay đổi vào năm 2017. Trong một số bài đăng trên website của Nintendo, họ đã tiết lộ rằng những ngày tháng gắn với đường cống bẩn thỉu của Mario đã ở lại sau lưng, và giờ đây anh chàng này có rất nhiều cơ hội trải nghiệm các công việc khác hoàn toàn.

 Quên thợ sửa ống nước đi, giờ Mario làm nghề tự do

Quên thợ sửa ống nước đi, giờ Mario làm nghề tự do

Thực tế thì Shigeru Miyamoto trong một phát biểu với USA Today đã tiết lộ rằng công việc của Mario chưa bao giờ là cố định. Trong Mario Boss, anh và Luigi là thợ sửa ống nước vì bối cảnh được đặt dưới lòng đất. Nhưng ở Donkey Kong, trong một công trường, anh lại là một gã thợ mộc. Trong Mario vs Donkey Kong, nhân vật chính của chúng ta lại đi sản xuất đồ chơi, hay thậm chí là đầu bếp trong Yoshi’s Cookie và là trọng tài tại Mike Tyson's Punch-Out nữa.

Đích thân Shigeru Miyamoto vẽ box art cho Super Mario

Dành cho những ai chưa biết thì Shigeru Miyamoto đã từng muốn trở thành một mangaka khi ông còn trẻ. Tuy rằng sau đó vì nhiều lý do mà Shigeru Miyamoto đã quyết định rẽ ngang sang học thiết kế công nghệ, nhất là khi ông nhận ra sự cạnh tranh trong giới manga là quá gay gắt.

 Tác phẩm mà tự tay Shigeru Miyamoto vẽ

Tác phẩm mà tự tay Shigeru Miyamoto vẽ

Lúc mới vào Nintendo, Shigeru Miyamoto được tuyển dụng làm nghệ sĩ sản xuất nghệ thuật cho các tựa game. Và khi sau này, Super Mario cần một số hình ảnh để quảng cáo, và khi mà Shigeru Miyamoto muốn thuê một nghệ sĩ manga chuyên nghiệp nhưng không đủ thời gian, thì ông đã quyết định mình sẽ là người tự vẽ. Nếu nhìn vào bức họa kể trên, chắc bạn cũng thấy rằng tài năng của Shigeru Miyamoto cũng không tới nỗi nào nhỉ.

Mario ban đầu được thiết kế với các thứ công nghệ hiện đại

Ý tưởng sáng tạo ban đầu của Shigeru Miyamoto khá khác so với phiên bản hiện tại của Mario. Để có được những điều đơn giản như cú nhảy dẫm lên đầu rùa. Thay vào đó, anh chàng này được trang bị rocket, súng ống hiện đại và cả tên lửa để bay nữa.

 Suýt nữa thì Mario đã có súng bắn laze cho riêng mình

Suýt nữa thì Mario đã có súng bắn laze cho riêng mình

Nhưng cuối cùng thì Miyamoto và nhóm của mình cũng chuyển tên lửa thành những đám mây trắng, và tỏ hoàn toàn về ý tưởng bay bổng của Mario. May mắn đấy, vì nếu dùng súng ống và tên lửa, chưa chắc Mario đã hấp dẫn được người chơi và trở thành tác phẩm kinh điển như bây giờ đâu.