Những con boss “bất công” nhất trong dòng game Souls - PC/Console

Dòng game Souls vốn nổi tiếng khó nhưng công bằng, tuy vậy vẫn có những con boss vượt khỏi quy luật đó và hành người chơi một cách khó tưởng tượng được.

Dòng game Souls nổi tiếng bởi độ thử thách cao nhưng công bằng của chúng, game yêu cầu phải bạn học hỏi từ thất bại trước đó bởi mỗi cái chết đều phần nào do sai sót của bạn. Thế nhưng nếu bạn từng chơi qua dòng game này, bạn có lẽ cũng sẽ thấy game không phải lúc nào cũng công bằng. Nó có thể là do lối thiết kế màn chơi, vấn đề kĩ thuật. Đặc biệt là ở khoản đấu boss, nếu nó thử thách nhưng công bằng và hợp lí như Nameless King, Fume Knight hay Ornstein và Smough thì dù chết bao nhiêu lần cũng không sao, mỗi cái chết là 1 bài học, cùng với đó là cảm giác phấn khích khi vượt qua thử thách. Thế nhưng những con boss chúng ta sẽ điểm sau đây thì sẽ khiến chúng ta ức chế bởi sự thiếu công bằng của chúng với người chơi và khi vượt qua chúng thì bạn sẽ chỉ thấy ơn giời cuối cùng cũng qua.

Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1
Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1
Không phải nhà văn nào đoạt Nobel cũng có tác phẩm đầu tay xuất sắc và không phải cứ là game bom tấn thì chắc chắn sẽ có khởi đầu như mơ.

Vanguard (Demon’s Souls)

Những con boss “bất công” nhất trong Dark Souls.

Làm thế nào để người chơi thấy được độ khó của game, hãy trừng phạt họ ngay ở phần Tutorial. Phần hướng dẫn cách chơi  thường luôn đơn giản để người chơi hiểu cơ chế của game, bản thân Demon’s Souls cũng vậy cho đến cuối phần Tutorial. Khác hẳn với các con boss mở đầu game khác, Vanguard có khá nhiều HP và một (nếu may mắn thì là 2) đòn thôi là người chơi chết ngay lập tức, full HP hay không. Người chơi buộc phải tránh mọi đòn của nó nếu muốn vượt qua, chết bởi nó bạn sẽ ngay lập tức được đưa tới Nexus chứ không thể thử lại. Dù là người mới đến với Souls hay những người giàu kinh nghiệm với các game sau này thì khả năng cao cũng không lường trước được điều này. Dù sao mục đích của Vanguard là giết người chơi để người chơi về sau sẽ hiểu về Soul Form cùng cơ chế chết trong game. Còn nếu đủ bản lĩnh vượt qua Vanguard thì it ra bạn sẽ được thưởng boss soul của Vanguard cùng kha khá item. Nếu không hạ được thì yên tâm bạn sẽ được gặp lại nó không lâu sau đấy và có cơ hội trả thù.

Belfry Gargoyles (Dark Souls 2)

Những con boss “bất công” nhất trong Dark Souls.

Bell Gargoygles trong Dark Souls có thể coi là con boss thực sự khó đầu tiên của game, giúp người tập mài dũa kĩ năng để chuẩn bị tiến xa hơn, đặc biệt là kĩ năng đối phó với 2 kẻ địch trở lên. Thế nhưng đến phần 2 thì Belfry Gargoyles như một phiên bản copypaste rẻ tiền hơn của Bell Gargoygles. Thay vì thực sự đầu tư 1 trận boss khó nhưng thuyết phục, Dark Souls 2 ném thẳng 5 con Gargoygles vào cái mái nhà vốn chả rộng rãi gì để cho nó thật khó. Bạn né tránh đòn giỏi thế nào cũng chưa chắc tránh đươc hết tất cả đòn từ 5 cái pho tượng kia khi mà chúng vừa đâm chém, vừa quật đuôi, vừa thổi lửa rồi bay lượn các kiểu. Thực sự thì Belfry Gargoyles cũng không phải là khó đến kinh hoàng gì nhưng chắc chắn bạn sẽ muốn nó qua đi cho xong.

Mytha, the Baneful Queen (Dark Souls 2)

Những con boss “bất công” nhất trong Dark Souls.

Mytha cũng chả phải là 1 con boss khó, thứ gây khó khăn duy nhất ở đây là có cái bể poison ngay dưới chân người chơi. Toàn bộ khu đấu boss là một bể poison, bước vào thôi là người chơi sẽ nhiễm poison và HP sẽ tụt xuống nhanh chóng. Vậy thì làm các nào để đối phó ? Cầm đuốc và đốt cái cối xay gió gần đó thì poison sẽ chảy đi. Trừ khi có tin nhắn từ 1 người chơi tốt bụng khác viết lên báo cho bạn hoặc bạn quyết định lên mạng xem hướng dẫn cho xong thì game chả có một cái gì gợi ý người chơi về việc này. Sẽ không ít người try hard rồi chết liên tục trong bất lực trước khi tìm đến sự trợ giúp.

Những con boss “bất công” nhất trong Dark Souls.

Ancient Dragon (Dark Souls 2)

Những con boss “bất công” nhất trong Dark Souls.

Đây vốn không phải là boss mà là 1 NPC, Ancient Dragon sẽ chỉ trở thành boss khi người chơi liên tục tấn công nó. Hậu quả cho hành động đó là một con boss bất công đến khó tin. Trừ khi bạn đầu tư thật nhiều vào Vitality thì gần như mọi đòn đánh của con rồng này đều 1 hit chết. Ancient Dragon có lượng HP cực kì lớn, trâu bò bậc nhất cả loạt game khiến cho trận đấu chắc chắn sẽ khá lâu. Cùng với đó, đòn bay lên rồi phun lửa của nó diễn ra rất nhanh và có tầm rộng đến mức nếu bạn chạy thật nhanh về phía đuôi của nó thì mới có “hi vọng” sống sót. Và trên hết là hitbox có phần khó hiểu của Dark Souls 2 nói chung và với con boss này nói riêng, sẽ không ít trường hợp bạn lãnh đòn dù nhìn rõ là chưa dính phải. Dù sao đây cũng chỉ là boss phụ của game, nếu không tham souls thì bạn có thể bỏ qua.

Capra Demon (Dark Souls)

Những con boss “bất công” nhất trong Dark Souls.

Nếu phần 1 là game Souls đầu tiên bạn chơi thì có lẽ bạn sẽ có “kỉ niệm đáng nhớ” với Capra. Trừ khi bạn có kinh nghiệm với các game Souls khác trước khi chơi phần 1, giỏi xoay sở hay ít ra là có Master Key để xuống The Depth trước rồi quay lại khi level và trang bị tốt hơn, thì đây quả thực là nỗi khiếp đảm cho những người mới chơi. Màn chơi được thiết kế vô cùng chật hẹp, camera gây ức chế, cây cối ở góc làm khuất tầm nhìn, bước vào là sẽ được Capra cùng 2 con chó chào đón ngay lập tức. Người chơi buộc phải giết 2 con chó thật nhanh bởi chả cần Capra, 2 con chó đó thôi cũng đủ giết người chơi rồi. Cứ cho là giết được 2 con chó ngon lành thì Capra cũng rất khó ăn bới cặp đao khổng lồ cùng tầm với các đòn đánh của nó, nhất là ở nơi chật hẹp thế này. Giờ đây nếu lên mạng, sẽ không thiếu các video chỉ cách cheese Capra, cho thấy rằng đôi lúc mánh khóe cũng không có gì sai.

Lud and Zallen, the King’s Pets (Dark Souls 2)

Những con boss “bất công” nhất trong Dark Souls.

Sẽ không ít người bỏ qua boss này trước cả khi gặp chúng, đơn giản bởi Frigid Outskirts được cho vào hàng màn chơi tồi tệ nhất từng được tạo ra. Đến được chỗ boss là cả 1 kì tích rồi, kể cả khi bạn xem hướng dẫn trên mạng. Sau khi đạt kì tích trên, bạn sẽ đối mặt với Lud, về cơ bản giống hệt Aava bạn đã đấu trước đó. Có điều khi rút được khoảng 1 nửa HP của Lud thì Zallen, con pet thứ 2 sẽ nhảy vào gây khó khăn lớn. Và nếu hạ được Lud thì sang đến Zallen, khi HP của nó thấp thì nó sẽ vô cùng hung hăng, cả damage và defense sẽ được boost lên, chưa kể HP có thể dần phục hồi. Quả thật con đường đi đến boss lẫn màn đấu đều trên cả ác mộng.

Bed of Chaos (Dark Souls)

Những con boss “bất công” nhất trong Dark Souls.

Không có gì đáng ngạc nhiên phải không. Trong một nỗ lực thêm yếu tố platform vào trong Dark Souls, FromSoftware đã biến Bed of Chaos thành cơn ác mộng khủng khiếp nhất mà đến các fan hardcore của Souls cũng phải khiếp sợ. Những trang bị và kĩ năng bạn thu được trong quá trình chơi gần như vô dụng với con boss, tất cả chỉ còn dựa vào độ may rủi. Tốt nhất cứ sắm 1 chiếc Greatshield và cầu mong nhanh chóng thoát khỏi nó.