Những game bựa chơi để… đập máy – P.4: Untitled Goose Game - PC/Console

Tạo hóa sinh ra nhiều loài vật thú vị, trong số đó có con súc sinh to mồm trong Untitled Goose Game, có nhẽ nó chính là quỷ sứ đội lốt ngỗng thì đúng hơn.

Nếu bạn không biết thì gần đây tựa game bựa Untitled Goose Game đang nhận được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng, cả về tính chất làm meme lẫn lối chơi quái thai tới dị dạng của nó. Thay vì đóng vai những nhân vật bình thường làm những việc bất thường, thì cái game này đưa chúng ta vào nhân dạng một con ngỗng, với mục đích tối thượng là đốt cm nó cả cái thế giới này ra tro.

Những tựa game bắt nhân vật chính chết thảm trong bad ending – P.1
Những tựa game bắt nhân vật chính chết thảm trong bad ending – P.1
Ngay từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi chơi những tựa game còn khá đơn sơ với đồ họa 8-bit hẳn bạn đã chết không biết bao nhiêu lần mà nói.

Trước khi vào game thì người viết xin có đôi dòng tự sự về ngỗng, thực sự thì tôi không thích bọn này lắm vì nhiều vấn đề, thứ nhất là thịt chúng nó hơi dai chứ không được ngon như vịt, cũng như kích thước hơi bị quá lớn để có thể đem làm mồi nhậu thường xuyên. Nhưng vấn đề lớn nhất là bọn này cực kỳ hung dữ, có thể bạn cũng biết rồi là nhiều nơi ở Việt Nam nuôi ngỗng thay chó giữ nhà, lũ súc vật này vừa biết sủa (kêu) như chó lại vừa hung dữ như hổ – sẵn sàng lao thẳng cả người lên những thứ gì dám bước vào lãnh địa của chúng.

Vì những lý do đó mà khi Untitled Goose Game lấy nền tảng là một con ngỗng đực, thì mọi việc nó đã nát bét ngay từ khâu đầu tiên. Giờ đây thay vì làm tình làm tội con người trong một phạm vi nhỏ, thì con ngỗng trong Untitled Goose Game sẽ bắt đầu một cuộc hành trình vô tiền khoáng hậu, tìm cách phá hoại và làm cho cuộc sống của lũmcon người khốn khổ khốn nạn nhất có thể. Nói một cách dễ hiểu thì giờ đây thay vì làm người cứu thế giới, thì bạn sẽ đóng vai một trong những kẻ phản diện khốn nạn nhất mọi thời đại, ác quỷ trong hình hài một con gia cầm màu trắng đục như sữa chua.

Những game bựa chơi để… đập máy – P.4: Untitled Goose Game

Untitled Goose Game là một game bựa thuộc dạng mô phỏng, hành động và cả chiến thuật lén lút… nghe cực kỳ méo có một chút liên quan nào với nhau đúng không. Trong hình hài một con ngỗng, những gì bạn phải làm là đi tới thị trấn của con người, tìm mọi cách để phá hoại tất cả những gì mình gặp trên đường, biến cuộc sống của đám phàm trần hai chân thành địa ngục và ngoảnh mông ra về như một vị thần.

Điểm hay ho ở đây là do là một con ngỗng, nên nhân vật chính trong Untitled Goose Game gần như bất khả xâm phạm, bạn có thể lấy súng bắn tội phạm hoặc dùng bom nguyên tử hủy diệt Địa Cầu, nhưng có vẻ không ai nhẫn tâm đi hành hạ một con ngỗng nhìn có vẻ vô tội cả – đó là lý do tại sao cuộc sống yên bình của đám dân thường trong game đi tới bế mạc.

Game chia làm nhiều chương nhỏ khác nhau đi kèm một số nhiệm vụ nhất định cần phải hoàn thành, tất cả chúng chỉ xoay quanh một mục đích duy nhất là làm sao biến cuộc sống người dân tại thị trấn này thành địa ngục. Con ngỗng này được trang bị những thứ vũ khí cực kỳ đáng sợ, đó là tiếng kêu to còn hơn cả còi xe cứu hỏa, bộ hàm khỏe chẳng khác gì hà mã đớp cá, nhưng trên hết là khuôn mặt thiên thần nhưng tâm hồn chó dại với đủ những thứ khốn nạn nhất mà bạn – người đang điều khiển nó có thể nghĩ ra.

Những game bựa chơi để… đập máy – P.4: Untitled Goose Game

Cái hay của Untitled Goose Game là nó không chỉ là một tựa game bựa lòi, mà cách chơi cũng cực kỳ có chiều sâu hay có thể ví như đây là Metal Gear Solid phiên bản… ngỗng cũng được. Tuy nói là người dân tại thị trấn sẽ không xử lý con quái vật màu trắng này, nhưng họ cũng chẳng hề chào đón mà luôn tìm cách tống cổ nó đi ngay khi vừa chạm mặt. Để có thể đạt thành tựu trên con đường phá hoại loài người, ngỗng ta phải thực sự như một điệp viên thứ thiệt, di chuyển khuất tầm nhìn kẻ địch, lén lút lấy trộm đồ sao cho chủ nhân của nó không nhận ra.

Untitled Goose Game hoàn toàn cho người chơi được tự do suy nghĩ ra những trò quái gở để hoàn thành nhiệm vụ, thí dụ như để cướp kính của một thằng nhóc cận thị – bạn có thể cúi xuống rút dây giày làm nó trượt chân, sau đó hú hét sùi bọt mép như một con ngỗng bị dại đuổi cháu bé chạy rẽ đất rồi “tiện tay” cướp luôn cặp kính của nó. Hay khốn nạn hơn là đi chôm đồ của một người dân xấu số và để nó lẫn vào khu chợ, đợi cho tới khi ông ta nhận ra điều này rồi đi vào cửa hàng để đòi lại, kế đó là một trận cãi nhau tưng bừng vì cả hai đều tưởng đối phương đang tính đường lừa đảo.

Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1
Những tựa game huyền thoại nhưng có khởi đầu tệ không tưởng – P.1
Không phải nhà văn nào đoạt Nobel cũng có tác phẩm đầu tay xuất sắc và không phải cứ là game bom tấn thì chắc chắn sẽ có khởi đầu như mơ.

Tất cả các nhiệm vụ trong Untitled Goose Game đều là kiểu nếu không phá hoại thì cũng là khiến mọi thứ rối tung rối mù lên, nó có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau đi kèm các thử thách nhỏ để khiến người chơi phải động não cực nhiều. Nhân vật phản diện sẽ chẳng là gì khi không có các kế hoạch và chẳng ai ngờ tới một con ngỗng cả, hay nói chính xác hơn thì liệu bộ não của bạn có đủ thú tính để nghĩ ra những trò biến thái nhất hay không, nhất là khi biết mình sẽ không phải chịu trách nhiệm gì cả.

Những game bựa chơi để… đập máy – P.4: Untitled Goose Game

Nói thì nói như vậy, nhưng làm một con ngỗng chơi trò điệp viên cũng không phải việc dễ dàng vì nhiều lý do. Đầu tiên là bạn sẽ bị bọn người đuổi như đuổi ôn dịch bất cứ khi nào gặp mặt, mọi cửa hàng, quán ăn, nhà dân đều treo biển “cấm ngỗng” ngay, nên tất cả những thứ mưu hèn kế bẩn nào bạn có thể nghĩ ra thì nên dùng luôn đi. Vấn đề ở đây là cơ chế điều khiển của Untitled Goose Game khó chịu vãi kít, hoặc có vẻ nó không thiết kế cho người bình thường.

Như đã nói ngỗng thì vẫn là ngỗng, nó không thể bưng cả một cái TV mà chạy đi được mà phải dùng mõm mà kéo. Nhưng mà cm nó hỡi ôi bạn sẽ sớm nhận con súc vật này ngoài cái mõm to thì mọi thứ còn lại đều cực kỳ vô dụng, thậm chí nó có vấn đề về định hướng khi không thể nào mà vừa đi thẳng vừa giữ đồ được. Mọi thứ còn tệ hơn khi chúng ta phải đi lùi, vì lúc đó ngỗng ta sẽ lắc mông còn hơn cả Shakira nhảy Hips Don’t Lie, tức là nó sẽ làm đúng một vòng tròn mà chẳng vì lý do gì cả.

Lý do duy nhất mà con ôn vật này chưa bị vặt lông bỏ vào nồi lẩu, có lẽ vì ở thị trấn kia không biết làm thịt ngỗng. Vì với tư cách người chơi, nhiều khi tôi chỉ muốn lao vào bóp cổ cho nó chết luôn cho rồi, méo thể nào thẩm được các điều khiển theo kiểu ngoáy mông này.

Những game bựa chơi để… đập máy – P.4: Untitled Goose Game

Untitled Goose Game là một game bựa lòi kết hợp chiến thuật, thứ mà bạn rất khó tìm được ở bất kỳ sản phẩm nào khác. Liệu bạn có thể độc ác và sáng tạo tới mức nào, hãy thử hóa thân làm ngỗng một lần xem nào.