Chưa nói đến những thứ làm gián đoạn trải nghiệm game của bạn, có thể kể đến như mất mạng, mất điện, bug hay bị "gank by mom", một việc nữa cũng không kém cạnh, vừa giúp nâng độ khó cho trò chơi hoặc ngược lại, cũng có thể khiến cho một vài người hỏng mất ít thì bàn phím và chuột, nặng thì cả cái màn hình luôn. Dưới đây là tổng hợp 9 khả năng gây khó chịu bậc nhất mà kẻ địch là AI sở hữu.
Dịch chuyển tức thời
Nếu một người chơi sở hữu khả năng teleport ngay lập tức, giữa một trận combat, hay để chạy trốn hoặc ám sát, điều đó sẽ được cho là game mất cân bằng, không hề có sự tryhard nào cả. Nhưng thử nghĩ xem, một con AI có thể nhấp nháy trên minimap mà bạn cố nhìn toét cả mắt vẫn không thể skillshot trúng nó và hoàn thành nốt cái nhiệm vụ còn dang dở của bạn thì sao?
Có thể lấy ví dụ điển hình như các tựa game đối kháng 2D của Nhật Bản, quái thoắt ẩn thoắt hiện trong ngục tối của Diablo, hành lang của BioShock hay trong game Destiny 2, là những game mà ta thấy rõ được khả năng Teleport của quái bá đạo như thế nào. Ngay đến cả tựa game nổi tiếng như Dark Souls, chắc chắn là không ít cái màn hình hứng trọn một tràng chửi thề của người chơi đâu.
Khả năng thiêu đốt
Thường, những game thủ thích cảm giác shock damage, damage diện rộng, vì nhìn nó hoành tráng mà cây máu của địch bất ngờ giảm xuống đem lại sự thích thú. Nhưng cũng vì vậy mà súng phun lửa lại là vũ khí ít bị chọn nhất vì nó không mấy hấp dẫn và quyến rũ so với một khẩu RPG. Điều đó cũng tương tự như khi so sánh molotov với lựu đạn thông thường.
Thế còn AI bot thì sao, bất chợt xuất hiện từ một góc khuất và khè lửa khiến cho nhân vật của bạn liên tục kêu la oai oái, và máu cứ thế sụt dần trừ phi bạn làm mọi cách để dập lửa sau khi xử lý tên khốn kia. Thốn hơn, con AI đó, bằng một lực lượng tâm linh mạnh mẽ nào đấy thúc đẩy, khè trúng một bình xăng, đại loại vậy, và bạn mất cả một đống HP và còn thêm cả giật mình nữa. Tưởng tượng rằng nó có thể nói: "Surprise!" thì không hiểu làm gì cho hết cơn tức đây.
Khiêu khích mọi lúc mọi nơi
Mỗi AI được lập trình để có những câu thoại riêng, những game càng hiện đại thì AI càng có nhiều câu thoại cho nhiều trường hợp khác nhau. Tuy nhiên vẫn có một số game mà AI luôn miệng nói những câu khiêu khích trong bất kỳ trường hợp nào. Kể cả khi bạn có mặc trên người một bộ giáp được làm từ vô số con rồng bạn giết được, hay khẩu shotgun mạ vàng to đùng gồm 2 nòng và viên đạn gém to bằng bàn tay của nhân vật vừa được nạp vào, và điển hình nhất là khi bạn vừa clear map được 20 con quái và nó là con cuối cùng nhưng vẫn có thể mở miệng nói những câu đại loại như: "Lại đây, thằng chuột nhắt".
Cho dù bạn có thể đi tiếp để sang màn khác, cảnh khác, nhưng ít ai mà không nán lại để tìm cho ra tên AI đáng ghét đó và cho vài viên đạn vào đầu, hoặc mông, kể cả sau khi nó đã chết. Lấy ví dụ như Elder Scroll V, bạn có thể đánh kẻ địch còn một chút máu, chúng sẽ chạy như vịt và xin tha, nhưng chỉ một lát sau khi bạn đang loot đồ, cây máu của bạn chợt sáng lên và sau lưng đã có tiếng gáy của con AI mà bạn vừa bỏ qua rồi.
Mỗi lần gặp là một lần intro
Một cutscene introducing cho một loại kẻ địch nào đó mới, hoặc những con boss khủng với cây máu dài ngút ngàn là hoàn toàn hợp lý, và hợp lý chỉ khi nó xuất hiện một lần. Khi bạn đang muốn cày đồ mà level của bạn đã quá cao, thậm chí thời gian giết AI còn nhanh hơn cả thời gian giới thiệu về nó ấy chứ. Cứ tưởng tượng lúc siêu nhân biến hình là bọn quái phải đứng xem đến hết thì mới được đánh nhau, đại loại là vậy.
Khả năng ‘chó đàn’
Chắc hẳn nhiều người chơi game mà khi nghe AI gào lên: "Alert, enemy is aproaching!" là bắt đầu thấy lạnh gáy, vì sau đó là cả một đội quân AI sẵn sàng truy lùng bạn, thậm chí là không thấy bạn ở đâu mà vẫn được lập trình để đuổi theo sát nút và giết cho được thì thôi. Thường, bạn sẽ bị như vậy khi sơ hở để lộ và bị phát hiện vị trí, mặc dù vậy, nó cũng khá là khó chịu, phải không nào.
Khả năng tự phát nổ
Không cần phải bàn cãi, vì đây là nguyên nhân khiến tim của game thủ giảm tuổi thọ. Có thể bạn không tin, nhưng những thiết kế khả năng cho AI như vậy rất thú vị và được ủng hộ vào thời điểm những năm 2000, cho tới một số game ngày nay vẫn còn giữ những thiết kế đó. Giải pháp duy nhất là xử lý chúng từ xa trước khi chúng đến quá gần.
Tất nhiên máy quay góc nhìn của người chơi không phải 360 độ, vì thế mà không thể bao quát hết được xung quanh, dẫn đến nhiều cái chết oan ức và tức tưởi, buộc người chơi phải ngậm ngừi quay lại last checkpoint. Một số ví dụ có thể kể đến là Resident Evils 5 và 6, hay tựa game nổi tiếng như Minecraft có quái Creeper, không chỉ mất cả máu mà bạn có thể bay hơi luôn cả công trình xây dựng đang dang dở hoặc đã hoàn thiện.
Siêu khỏe, siêu trâu, spawn liên tục
Điển hình là tựa game Dying Light, sự xuất hiện của những kẻ đô con, cầm cái búa, được sinh ra chỉ để lao vào bạn. Nhiều người chơi chán nản, thay vì giết chúng thì bỏ qua đi kiếm đồ, làm nhiệm vụ giúp tiết kiệm lượng lớn thời gian. Batman: Arkham Asylum cũng tương tự như vậy. Dù gì thì sử dụng đủ full combo để vừa vặn giết một kẻ địch bình thường cũng thú vị hơn là dồn hết tất cả những gì mình có vào con quái to mà rồi sau đấy vẫn phải boost tốc độ để bỏ chạy.
Cầm theo cái khiên to bự chảng và không thể tiêu diệt bằng đòn đánh thường
Những con AI ngu ngốc như vậy thường bị bỏ qua khi người chơi tiêu diệt lính bắn cung, hoặc pháp sư, hoặc bất kỳ nguồn sát thương nào lớn trước. Chúng chỉ bị chú ý đến khi mà bỗng dưng màn hình bạn nháy đỏ mặc dù kẻ thù mà bạn đang focus cách mặt bạn vài mét, quay mặt lại thì một ông tướng có cái khiên to bằng cả cái thân đang lù lù ở đấy tìm cách hí hoáy tạo một đường thẳng giữa nó và bạn bằng một cây giáo hoặc một cái kiếm rồi.
Vẫn biết rằng những con quái như vậy được sinh ra để bạn không bị bó buộc vào một nhóm nút cố định khi tham gia combat, và dường như điều đó sẽ gây khó chịu cho một số người chơi khi họ muốn clear map nhanh trong khi map nào cũng có những con AI có khả năng block đòn đánh này.
Cứ tưởng rằng đã chết, nhưng thực ra…
Alien: Isolation, một tựa game kinh dị cực hay, nhưng khổ nỗi, trong trích đoạn gần cuối game, một con android mang tên Working Joes tưởng như đã bị deactivated thì khi bạn bước qua nó, đột nhiên nó tóm chân bạn lại. Một lần thì có thể hay, có thể gây sợ hãi, giật mình, nhưng dường như mô-típ này được áp dụng trong đa số các tựa game kinh dị khác và bắt đầu gây khó chịu cho một số người.