Những “tiếng động” kinh điển và mang nhiều kỉ niệm nhất của thế giới game

Khi nói tới thế giới game, người ta thường nhắc tới và mang lên bàn cân những yếu tố như là gameplay, cốt truyện, độ cân bằng, đồ họa… hay nói tới âm thanh thì cũng chỉ thường là những bản nhạc nền, lồng tiếng nhân vật.

Nhưng ắt hẳn khi nghe những tiếng động dưới đấy, ắt hẳn không ít người chúng ta sẽ phải giật mình tự nhủ ôi sao mà quen thuộc đến vậy, sao tự nhiên lòng mình lại thấy bồi hòi đến thế.

Và đó là câu chuyện của những vị anh hùng ít người biết đến của thế giới game, những nhà thiết kế âm thanh. Thật vậy, chúng ta thường say mê bàn luận về hình ảnh, âm nhạc và thiết kế game nhưng thường mấy khi nhắc đến âm thanh, hiệu ứng tiếng động trong game đâu? Vậy nên để vinh danh những người hùng vô danh đó, cũng như để hoài niệm lại những kí ức khó quên, dưới đây là 30 hiệu ứng âm thanh kinh điển, quen nhất của thế giới game cho đến những tiếng động mới mẻ nhưng nghe cũng rất “nhột tai”.

DOOM – Tiếng mở cửa

Chỉ là tiếng mở cửa thôi, nhưng cái cách những tấm cửa cơ khí nặng nề này đóng mở là một trong những tiếng mở cửa quen thuộc nhất từ trước đến giờ.

29 Những “tiếng động” kinh điển và mang nhiều kỉ niệm nhất của thế giới game 1

Từng được nghe trong cả Star Wars và Doctor Who, mang đậm âm hướng của không khí phim/ game hành động viễn tưởng thập niên 80

Splinter Cell – Kích hoạt kính nhìn đêm

Là thứ vật bất li thân của chàng điệp viên Sam Fisher, đồng thời cũng là hình ảnh mang tính biểu tượng của series game hành động bí mật Splinter Cell. Vậy nên thứ âm thanh khi nó được bật lên dù rất nhẹ nhàng, im ắng đúng chất “hành động bí mật”. Nhưng lại cũng làm dấy nên sự thỏa mãn khó tả nơi người chơi. Vì lẽ đó, hiệu ứng “bật kính” này vẫn còn được giữ nguyên cho đến giờ dù đã hàng thập kỉ trôi qua từ bản Splinter Cell đầu tiên rồi

Final Fantasy VII – Đánh thắng trùm

Nghe cũng giông giống như tiếng quân địch bình thường chết thôi, nhưng hãng Square Enix làm cho nó dài hơn một chút để chúng ta thực sự tận hưởng được cảm giác vinh quang chiến thắng trước những con boss lì lợm, khó nhằn.

Metal Gear Solid – Bị phát hiện

Không chỉ là thứ âm thanh mang tính biểu tượng của series game hành động bí mật huyền thoại, Metal Gear Solid nói riêng, mà còn là một trong những âm thanh mang tính biểu tượng của thế giới game nói chung nữa. Thay vì cái vẻ chuyên nghiệp, công nghệ cao thường thấy của các tựa game lấy bối cảnh hiện đại tương tự, tiếng báo động ngắn ngủi này mang đến một cảm giác có chút gì đó nhí nhố những cũng rất sốc, sợ hãi nơi người chơi.

Half-Life – Hồi máu

Bản giao hưởng của sự bình yên, bình yên khỏi những điều kinh dị, máu me tại khu Black Mesa đầy những chàng cảnh vệ bất lực, những nhà khoa học gia xấu số bị xé xác, giết hại bởi lũ zombie đẫm máu, bầy quái vật hung tợn và những tên lính máu lạnh sẵn sàng xả súng giết bất kì ai.

hl610 Những “tiếng động” kinh điển và mang nhiều kỉ niệm nhất của thế giới game 2

Dù chỉ trong một phút giây thôi nhưng thứ âm thanh này đủ khiến người chơi cảm thấy khỏe mạnh hơn rồi.

Papers, Please – Tiếng loa phóng thanh

Không quá nổi bật, không quá ăn khách, nhưng Papers, Please là một nốt điểm xuyết vô cùng đáng nhớ và cá tính của thế giới game do cái không khí rất không liên quan và ảm đảm của nó. Và thứ tiếng loa phát thanh phía trên là một nốt cao đầy bất an trên nền nhạc u tối đó.

Mass Effect 3 – Reapers

Là thứ âm thanh vô cùng quen thuộc trong mọi bản trailer phim hành động viễn tưởng. Gì đâu chứ tạo hình loài Reaper này cũng khá là giống với tạo hình của những cố máy hủy diệt đến từ vũ trụ trong War of the World, siêu phẩm phim viễn tưởng của đạo diễn gạo cội Steven Spielberg mà. Thế nhưng quen thuộc là như vậy nhưng cái không khí quái ác, mạnh mẽ đầy cơ khí, đầy công nghệ mà nó gieo lên trong lòng người nghe thì không cũ đi một chút nào.

Quake II – Super Shotgun

Với game thủ Việt Nam, có lẽ Quake quen thuộc hơn Doom dù nếu xét về hàng “cụ tổ” của thế loại game FPS thì Doom có vẻ kì cựu hơn một chút. Đã từng có thời khi Counter Strike còn chưa thịnh hành, Quake mới là lựa chọn hàng đầu cho những trận bắn LAN tại quán net với đủ các kiểu tạo hình nhân vật từ siêu nhân, quái thú cho tới cả… thủy thủ mặt trăng.

8438440638_e3ae736bdc_c Những “tiếng động” kinh điển và mang nhiều kỉ niệm nhất của thế giới game 3

Và có lẽ thứ tiếng súng quen thuộc nhất, uy lực nhất mà mọi game thủ từng chơi Quake muốn nghe, hay được nghe nhất chính là từ những khẩu Super Shotgun với khả năng bắn “banh xác” quân địch này, cứ như thế bạn đang cầm một khẩu súng phòng không cầm tay vậy.

Medal of Honor: Allied Assault – M1 Garand

Súng ống là thứ chẳng mấy xa lạ gì trong thế giới game, nhưng có lẽ khó có thứ tiếng thay đạn nào nghe “đã tai” và kinh điển như tiếng Clink phát ra từ khẩu M1 Garand mỗi lần băng đạn bắn tung ra khi đã khai hỏa hết cơ số đạn.

Rocket League – Goal

Vàooooooooo! Có lẽ với một đất nước cuồng nhiệt với bóng đá như Việt Nam ta thì niềm hân hoan, sung sướng khi âm thanh này vang lên đã khắc ghi sâu vào trong trái tim mọi người rồi.

Portal – Portal Gun

Valve, cha đẻ của tựa game bắn súng viễn tưởng Half Life luôn là một bậc thầy khi mang đến những hiệu ứng tiếng động hoàn hảo nhất cho những khẩu súng viễn tưởng trong game của họ, và ví dụ tiêu biểu nhất chính là khẩu súng dịch chuyển – Portal Gun, khẩu súng mang tính biểu tượng của tựa game giải đố Portal. (Phải thôi, vì cả game có mỗi một khẩu súng thôi mà).

Dark Souls – Bonfire

Trong thế giới khắc nghiệt đầy hiểm nguy của những con trùm ác nghiệt, những con quái vật nguy hiểm, những vách núi cheo leo… mà chỉ hơi chút sảy chân là dẫn đến Game Over, thì hơi ấm của sự an toàn, thoải mái khi nghe tiếng lửa lách tách báo hiệu sắp đến Bonfire – tức điểm savegame – được nhận sâu sắc hơn bội phần.

Batman: Arkham Asylum – Grapnel

Khẩu súng bắn dây cáp Grapnel không chỉ giúp Người Dơi thoải mái đu bám, di chuyển khắp mọi địa hình. Mà thứ âm thanh nó phát ra cũng làm dấy nên ở người chơi thứ cảm giác “chiến thuật” đầy khó tả.

Mass Effect 2 – Phóng tàu thăm dò

Dù hoạt động thăm dò, khám phá các hành tinh được đánh giá khá là nhàm chán, lặp lại và choán nhiều thời lượng. Nhưng cái tiếng THOOM kéo theo là thông báo “đã phóng tàu thăm dò

Counter-Strike: Global Offensive – Khẩu AWP

CS: GO tiếp nối trọn vẹn sự thành công của hai người đàn anh tiền nhiệm là CS 1.6 vs C.S: Source một phần là bởi giữ nguyên cái “gốc” của trò chơi, cải tiến thêm về đồ họa và quan trọng không kém, chính là những tiếng súng “đanh tai” mà các game thủ Việt Nam năm nào vẫn hằng quen thuộc.

3-4d3da Những “tiếng động” kinh điển và mang nhiều kỉ niệm nhất của thế giới game 4

Và uy lực, quen thuộc hơn cả, có lẽ chính là tiếng súng của khẩu “46” AWP, mang đến cái chết chỉ trong một phát đạn.

Elite Dangerous – Động cơ Sidewinder

Elite Dangerous là một tuyệt tác của các nhà thiết kế âm thanh thế giới game nói chung, nhưng chiếc động cơ bé nhỏ của chiếc Sidewinder vượt lên tất cả như thứ âm thanh đã tai nhất.

Bioshock – Big Daddy

Tiếng gầm của Big Daddy hiển nhiên là thứ âm thanh “Bioshock” nhất của Bioshock. Như một chú voi gầm, đóng mình trong bộ giáp sắt khổng lồ. Những tiếng gầm khe khẽ, những bước đi chầm chậm của Big Daddy đủ khiến bất kì game thủ nào cũng phải dè chừng trong lo sợ.

XCOM – Kích hoạt Overwatch

Mỗi khi bạn nghe tiếng Overwatch được kích hoạt, thì hoặc là bạn đã làm được điều gì đó rất đáng kinh ngạc, hoặc là bạn đã phạm phải một sai lầm khủng khiếp.

Dishonored – Blink

Thứ kĩ năng cool ngầu nhất, được sử dụng nhiều nhất tất nhiên là phải được chăm chút nhất cả về chuyển động, hiệu ứng hình ảnh lẫn âm thanh rồi. Tiếng rít gió mà nó tạo ra khiến bạn muốn được Blink mãi mãi như một chú chim cắt lao mình trong gió theo tiếng gọi săn mồi vậy.

Fez – Hòm kho báu

Nếu thế hệ game thủ bậc “cha chú” có những chiếc rương báu đầy đặc trưng trong Legend of Zelda thì

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain – iDroid

Với thiết kế gợi nhớ lại hình ảnh của chiếc máy nghe nhạc chạy băng Walkman vang bóng một thời, nhưng lại kết hợp với thứ tiếng kích hoạt rất Hi-Tech

1280x720-4_2 Những “tiếng động” kinh điển và mang nhiều kỉ niệm nhất của thế giới game 5

Từ đó tạo nên một cảm giác pha trộn hài hòa đầy thú vị giữa sự hoài cổ Retro và cái chất công nghệ cao của một tựa game hành động viễn tưởng.

Alien: Isolation – Tiếng máy dò chuyển động

99% thời lượng chơi của Alien: Isolation sẽ đưa bạn dò dẫm trong những hành lang tối tăm, chật hẹp chỉ với chiếc máy dò chuyển động trong tay. Mò mẫm tìm lối đi an toàn trong hoàn cảnh bị lũ Alien hung dữ, khát máu săn đuổi.

alien-isolation-motion-tracker-in-the-clear Những “tiếng động” kinh điển và mang nhiều kỉ niệm nhất của thế giới game 6

Và mỗi khi chiếc máy dò chuyển động bắt đầu xuất hiện những chấm xanh, bắt đầu phát ra tiếng kêu bíp bíp báo hiệu lũ Alien đang ở gần là tim bạn lại bắt đầu đập loạn nhịp theo tiếng bíp báo hiệu tăng dần của game.

Fallout – Tiếng mở cửa hầm Vault

Đó không chỉ là tiếng mở cửa hầm trú ẩn hạt nhân mà còn là tiếng kêu báo hiệu bắt đầu của một cuộc hành trình. Rằng bạn sắp phải dấn thân cuộc khám phá một thế giới mới hoang tàn, đổ nát đang chờ gót chân của bạn chinh phục.

Star Wars Battlefront – Tiếng nổ nhiệt

DICE là một trong những studio bậc thầy nhất về thiết kế âm thanh, các bạn cứ thử nghe những tiếng súng đanh thép, những tiếng bước chân hối hả và cả những bản nhạc nền cool ngầu của những tựa game Battlefield 1, Battfield 3… mà xem.

Và tiếng nổ nhiệt của Star Wars Battlefront là một trong những âm thanh đã tai nhất mang âm hưởng của sự khốc liệt, viễn tưởng như thể sóng âm của vụ nổ đang tác động vào chính lỗ tai của bạn vậy.

Silent Hill 2 – Radio

Khi tiếng nhiễu đài Radio bắt đầu vang lên tức là đang có quái vật ở gần bạn, một điều chẳng lành một chút nào tại những con phố mù sương của Silent Hill vốn đã đầy rẫu hiểm nguy như một cơn ác mộng bất tận không hồi kết.

Final Fantasy VIII – Phá vỡ giới hạn

Khi tiếng rít SHWEEE vang lên báo hiệu bạn sắp thi triển được một pha Limit Break đầy hoành tráng, đi cùng với nó là một cảm giác không thể ép phê hơn được.

Half-Life 2 – Strider

Một trong những kẻ thù nguy hiểm, lì lợm nhất trong Half Life 2, lại là một giống loài bị nô lệ hóa bởi bè lũ Combine. Có lẽ do vậy nên tiếng kêu của chúng có chút gì đó ai oán như tiếng khóc than cho chính kiếp phận nô dịch của mình vậy.

Life is Strange – Tua

Tua lại dòng thời gian, thứ siêu năng lực tưởng chừng mang lại cảm giác quyền lực, mạnh mẽ vô bờ bến cho người sử dụng thì thực ra lại là những tiếng gió rít có phần… đáng sợ. Như thể đang báo trước rằng kẻ thao túng thời gian rồi sớm muộn cũng phải đứng trước những lựa chọn bội phần khó khăn vậy. Để biết thêm chi tiết, các bạn hãy tự tay chơi và cảm nhận câu chuyện trong game nhé.

Devil Daggers – Restart

Thứ tiếng động ma quỷ từ tựa game bắn súng FPS Indie cường độ cao này làm người nghe không khỏi hoài niệm lại cái “cảm giác game” kinh điển của những huyền thoại game FPS thế kỉ trước đến từ studio id Software như Wolfenstein, Doom, Quake…

Và đó là những hiệu ứng âm thanh, những tiếng động kinh điển nhất của thế giới game từ trước tới giờ. Còn với các bạn thì sao? Âm thanh nào là đáng nhớ nhất, mang nhiều kỉ niệm nhất với các bạn, hãy đóng góp trong phần comment nhé.

Theo PCgamer