Những trải nghiệm đầu tiên trên dịch vụ streaming Google Stadia

Google đã chính thức đánh dấu một bước tiến lớn của mình trong làng game thế giới với một dịch vụ Streaming mới với tên gọi Google Stadia, một nền tảng stream game đám mây hứa hẹn mang tới trải nghiệm tuyệt hảo trên mọi thiết bị.

Mới dây, tại sự kiện GDC 2019, Google đã chính thức đánh dấu một bước tiến lớn của mình trong làng game thế giới với một dịch vụ Streaming mới với tên gọi Google Stadia, một nền tảng stream game đám mây hứa hẹn mang tới trải nghiệm tuyệt hảo trên mọi thiết bị. Và cũng tại sự kiện này, Google tiến hành thử nghiệm hệ thống với 2 tựa game đặt biệt của mình.

Những trải nghiệm đầu tiên trên dịch vụ streaming Google Stadia - Ảnh 1.

Có thể nói, nền tảng Stadia mới của Google thực sự là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực truyền trực tiếp khi nó có thể phủ sóng mọi thiết bị từ laptops, di động, máy tính bảng, PC, máy Mac, thậm chí là cả TVs và Chromebook, hay Chromecast đều có thể sử dụng dịch vụ này. Chúng đều có thể lấy dữ liệu từ một trung tâm từ được đặt rất xả khỏi đó. Tuy nhiên, tất cả các quá trình xử lý đồ họa sẽ còn tùy thuộc vào sức mạnh phần cứng của bạn và đặt biệt là một kết nối Internet thực sự mạnh mẽ. Tuy nhiên, bỏ qua vấn đề này, hiệu suất thực sự của dịch vụ này vẫn sẽ là một câu hỏi hết sức thực tiễn. Và để chứng minh cho hiệu quả của nó, Assassin’s Creed Odyssey và Doom 2016 được lựa chọn là 2 tựa game thử nghiệm với Stadia và người trải nghiệm cũng thu về được nhiều kết quả như mong đợi.

Những trải nghiệm đầu tiên trên dịch vụ streaming Google Stadia - Ảnh 2.

Với tựa game Doom 2016, độ trễ đầu vào được xem là vấn đề thực sự khi người chơi vuốt chuột để ngắm bởi tựa game có một mạng lưới ngắm mục tiêu theo sau chuyển động của các con chuột rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, kết quả thực tế lại không được như mong muốn. Khi thử sức trên bộ điều khiến, người chơi nhận ra nó làm giảm đi tốc độ và độ chính xác, đồng thời làm tín hiệu đầu vào bị trễ, tuy nhiên không vì thế mà trải nghiệm tổng thể lại bị giảm sút. Tuy nhiên trong thử nghiệm trên, bản Doom nói trên đang được chạy ở chế độ có độ trễ thấp trên chính Stadia. Thực tế, trò chơi vận hành ở một tốc độ khung hình nhất quán khi thiết lập ở mức trung bình cao với một chất lượng đồ họa tổng thể tương xứng. Các tác vụ khác không ảnh hưởng đến trải nghiệm chính. Tuy nhiên, Stadia vẫn chưa thể đáp ứng các thiết bị với những tựa game hành động có tính chất nhanh mạnh như Doom.

Những trải nghiệm đầu tiên trên dịch vụ streaming Google Stadia - Ảnh 3.

Sau đó, người tham dự cũng được thử nghiệm tựa game Assassin’s Creed Odysssey với Stadia thì chất lượng của nó cũng khá tương đồng với phiên bản beta của Stadia với tên gọi Project Stream. Tất nhiên, Oddyssey là tựa game với thiên hướng hành động nhập vai theo cốt truyện, chứ không phải là hành động đột kích như Doom, do đó, mà trải nghiệm với tựa game này tốt hơn hẳn. Bản demo chạy trên Stadia khi ở độ phân giải 1080p, 60fps với tốc độ 20Mb/s. Trò chơi có chất lượng hình ảnh khá tốt với một số các tạo tác rõ nét, nhưng khi chơi trên các TV lớn, thì đây có vẻ không phải là một thiết lập chuẩn.

Những trải nghiệm đầu tiên trên dịch vụ streaming Google Stadia - Ảnh 4.

Tại thời điểm ra mắt, Stadia sẽ có khả năng cung cấp độ phân giải lên đến 4K ở 60fps nhờ GPU AMD hoàn toàn mới với 10.7 TFLOPs cung cấp năng lượng cho phần cứng ở khu vực trung tâm dữ liệu. So sánh với Xbox One X – sản phẩm mạnh mẽ nhất hiện tại, mới chỉ có 6.0 TFLOPs. Stadia sẽ đi kèm với toàn bộ danh sách các tính năng bên cạnh những tiện ích khi chơi trò chơi trên nền tảng đám mây mạnh mẽ. Google cũng sẽ cung cấp bộ điều khiển riêng cho Stadia. Dự kiến bộ điều khiển này được tích hợp Google Assistant, công nghệ AI điều khiển bằng giọng và cũng sẽ là công nghệ nền tảng để các nhà làm game tích hợp vào trò chơi của họ. Ngoài ra, Stadia sẽ phát trực tiếp trên Youtube với nhiều tính năng thú vị có thể làm thay đổi cách người chơi gia nhập vào những tựa game multiplayer (Crowd Play) và chia sẻ những khoảnh khắc chơi trò chơi cụ thể để những người chơi khác có thể cùng được tham gia (Crowd Play).

Những trải nghiệm đầu tiên trên dịch vụ streaming Google Stadia - Ảnh 5.

Hiện tại, Google không phải là hãng công nghệ duy nhất thực hiện Stream trên nền tảng đám mấy. Dịch vụ Stream của Microsoft là Project xCloud với cùng cơ chế Stream tương tự thông qua trung tâm dữ liệu và kết nối internet cũng đang được kiểm định và sẽ thử nghiệm vào cuối năm. Tuy nhiên, nếu Google có thể cải thiện được độ trễ đầu vào, Stadia chắc sẵn sẽ là một đối thú đáng nể trong lĩnh vực game. Mặt khác sẽ có nhiều hạn chế về việc trò chơi nào sẽ hoạt động tốt nhất trên nền tảng mới này bất kể khả năng truy cập mà Google cung cấp là không tưởng. Dù công nghệ hiện tại này không có gì là mới, xong sự kết hợp giữa tính tiện lợi và khả năng truy cập cao sẽ giúp cho dịch vụ này có thể tìm được chỗ đứng của riêng mình.