Những tựa game “mất tích” tại E3 2019 - PC/Console

Đây là những tựa game lớn, rất đáng chú ý đã vắng mặt tại E3 2019 vì nhiều lý do khác nhau, từ nhà phát triển quá tải đến lỡ tay "khoe hàng" quá sớm.

E3 2019 đã kết thúc, với Ikumi Nakamura và Keannu Reeves “đốn tim” người hâm mộ, với ngày phát hành của Cyberpunk 2077 và Final Fantasy 7 Remake, với thông tin về phần kế tiếp của Breath of the Wild… Nhưng giữa vô vàn những thông tin mới suýt nữa nhấn chìm Mọt tui, vẫn có một số tựa game bặt vô âm tín một cách khó hiểu. Có thể bạn đã quên chúng, nên hãy để bài viết này nhắc nhở bạn về những tựa game đó.

Game của Sony

Do Sony không đến với E3 2019, những tựa game đã được họ công bố tại E3 2018 hoàn toàn vắng mặt tại sự kiện này, chẳng hạn The Last of Us 2, Ghost of Tsushima. Dù Mọt biết rằng khả năng cao là gã khổng lồ Nhật Bản đang “ém hàng” để chuẩn bị cho một cú bùng nổ tại PlayStation Experience 2019 (dự kiến diễn ra vào tháng 12), sự vắng mặt của những tựa game này vẫn là một điều đáng tiếc.

Hẳn không ít game thủ muốn biết Ghost of Tsushima sẽ ra sao khi bị đem ra so sánh với thành công rực rỡ của Sekiro, hoặc muốn biết số phận của Joel sau khi The Last of Us kết thúc. Có lẽ là “anh hùng biết anh hùng,” sếp Xbox là ông Phil Spencer đã phải nói rằng “E3 không hấp dẫn bằng khi họ không có mặt ở đây.”

Bayonetta 3 và Metroid Prime 4

Bayonetta 3 vắng mặt lâu hơn đại đa số các tựa game trong danh sách này, bởi lần cuối cùng Mọt được nghe và thấy thông tin mới về Bayonetta 3 là tại The Game Award 2017. Nintendo cực kỳ kín tiếng về tựa game độc quyền trên Switch này, một điều đã quá quen thuộc với game thủ khắp thế giới. Nếu cảm thấy tò mò về Bayonetta 3, bạn có thể xem trailer của nó bên dưới, nhưng cũng đừng bất ngờ khi nhận ra tất cả những gì được trình chiếu cũng chỉ là cái tên, logo và con số 3.

Metroid Prime 4 cũng cùng chung số phận. Trò chơi được công bố bằng một đoạn teaser dài 40 giây không có bất kỳ hình ảnh ingame nào ngoài logo của trò chơi. Tuy nhiên, ngày trở lại của nàng Samus Aran có thể sẽ còn rất xa, bởi chỉ mới hồi tháng 1/2019, Nintendo công bố họ “xé nháp làm lại” với Metroid Prime 4. Trách nhiệm phát triển trò chơi được đưa về tay của Retro Studios, bởi theo một nhân vật cấp cao của Nintendo là ông Shinya Takahashi, “tiến độ phát triển hiện tại không đạt được tiêu chuẩn chúng tôi mong muốn cho phần kế tiếp của dòng game Metroid Prime.”

Beyond Good and Evil 2

Tại E3 2018, Ubisoft tung ra trailer đầu tiên về Beyond Good and Evil 2, khiến những người đã chờ đợi nó suốt 16 năm qua được dịp ăn mừng. Tuy nhiên, đó là thông tin tích cực duy nhất về trò chơi cho đến thời điểm này, bởi ngoài việc hoàn toàn im hơi lặng tiếng từ E3 2018 đến nay, trò chơi còn vướng phải một scandal: sự hợp tác giữa Ubisoft và HitRecord để sử dụng các nội dung mà người dùng của HitRecord tạo ra – bao gồm hình ảnh và âm nhạc – để sử dụng trong Beyond Good and Evil 2. Bạn đoán xem với một dự án hoành tráng như thế này, khoản tiền mà người dùng HitRecord sẽ được nhận là bao nhiêu? Đáp án là… 50.000 USD, một con số tí tẹo khi so sánh với kinh phí cho một tựa game hứa hẹn thu về hàng trăm triệu USD, được sản xuất bởi một nhà phát hành lớn như Ubisoft.

Demo gameplay của Beyond Good and Evil 2

Để giải thích về sự vắng mặt của Beyond Good and Evil 2 tại E3 2019, nhà phát triển Space Monkey giải thích rằng họ đang tập trung vào những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển nên không thể đến tham dự E3. Các thông tin về quá trình phát triển trò chơi vẫn đang được cập nhật trên trang chủ của studio.

Starfield và Elder Scrolls 6

Sự vắng mặt của hai tựa game này tại E3 2019 là điều đã được biết trước, bởi Todd Howard đã công bố rằng Bethesda sẽ cho cả hai ngồi nhà. Dù Bethesda nói rằng quá trình phát triển Starfield có nhiều tiến triển hơn so với The Elder Scrolls 6, cả hai đều còn rất sơ khai và vì thế không thể góp mặt tại triển lãm E3 lần này. Rất có thể hai tựa game này sẽ ra mắt trên nền tảng next-gen, bởi cả Xbox Scarlett lẫn PS5 đều đang trong quá trình phát triển và rất có thể sẽ cùng ra mắt vào cuối năm 2020.

Có lẽ sau những scandal liên tục xảy ra với game của Bethesda trong thời gian gần đây, game thủ cũng chấp nhận chờ đợi để được chơi game hay và hoàn chỉnh, thay vì trở thành nhân viên test game không công (mà còn tốn tiền) của Bethesda.

Skull & Bones

Khi vừa được công bố, tựa game thế giới mở lấy đề tài hải tặc Skull & Bones khá được lòng game thủ bởi đồ họa chân thực và lối chơi hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn, chẳng hạn các trận hải chiến chịu ảnh hưởng của gió và thủy triều, buộc các vị thuyền trưởng phải chú ý đến mọi điều kiện thời tiết xung quanh.

Nếu đang nuôi hi vọng Skull & Bones sẽ có một phần chơi đơn dài hơi tương tự Assassin’s Creed: Odyssey, bạn sẽ thất vọng. Trò chơi sẽ đi theo phương hướng “kể chuyện” mà EA lựa chọn cho Battlefield V: nhiều bản cập nhật kéo dài suốt nhiều tháng trời, cập nhật cốt truyện của trò chơi từng chút một và cho phép game thủ khám phá các nội dung đó cùng nhau. Ông Justin Farren, giám đốc sáng tạo của trò chơi nói rằng “chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống cho phép mình dẫn dắt nội dung câu chuyện từ tháng này sang tháng khác, năm này sang năm khác, và đưa cốt truyện vào đó.”

Những tựa game Indie tiềm năng nhất tại E3 2019
Ngoài sự hiện diện của các ông lớn và những bom tấn nổi tiếng, thì rất nhiều game Indie rất có tiềm năng cũng được giới thiệu tại E3 2019 lần này.

Babylon’s Fall

Mọt rất muốn nói cho bạn biết về nội dung của trò chơi, chẳng hạn cốt truyện thế nào, gameplay ra sao, nhân vật chính là ai và anh ta / cô ta muốn gì, nhưng đáng tiếc là Mọt tui cũng… mù tịt. Tất cả những gì game thủ thế giới được biết về trò chơi là một đoạn trailer toàn CG được dùng để thiết lập bối cảnh thế giới trong game, chứ không có bất kỳ thông tin gì về nội dung của trò chơi.

Lý do của sự im hơi lặng tiếng này có vẻ dễ hiểu: trò chơi là sản phẩm hợp tác giữa Square Enix với Platinum Games, mà studio này lại đang bận bịu với việc thực hiện Bayonetta 3 cho Nintendo. Có lẽ trò chơi sẽ không thể ra mắt đúng theo khung thời gian đã được Square Enix ấn định (2019) và chúng ta sẽ phải chờ thêm vài năm nữa để được thấy trò chơi ra mắt rộng rãi trên PS4 và Steam.