Nintendo bùng nổ cáo buộc về văn hoá nơi làm việc

Một báo cáo mới bao gồm lời chứng thực của nhân viên đã được công bố, bao gồm toàn bộ điều kiện làm việc tồi tệ tại Nintendo tại Mỹ.
nintendo

Vụ kiện về những văn hoá tồi tệ đã bùng nổ từ năm ngoái và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các cáo buộc về văn hóa độc hại chốn công sở, áp bức tại chi nhánh Hoa Kỳ của Nintendo đã được đưa ra gần đây. Đây không phải là lần đầu tiên công ty game nổi tiếng bị cáo buộc về các hoạt động kinh doanh phi đạo đức hoặc gây tranh cãi, với việc một cựu nhân viên cáo buộc Nintendo Mỹ phá hoại hiệp hội công nhân vào tháng trước.

Vài năm qua đã khai sáng cho nhiều người nhìn vào ngành công nghiệp game. Đã có rất nhiều cáo buộc nghiêm trọng và đáng lo ngại chống lại các công ty game lớn như Ubisoft và Activision Blizzard, những công ty sau này vẫn bị lôi kéo vào một vụ kiện tập thể xung quanh một nền văn hóa bị cáo buộc là lạm dụng, phân biệt giới tính, chủng tộc và bóc lột. Môi trường làm việc độc hại trong thế giới game dường như cũng đang tràn lan, vì có vẻ như số lượng các studio AAA buộc nhân viên phải làm việc quá công suất hoặc thực thi các quy tắc nghiêm ngặt, vô lý nhiều hơn những studio khác. Nintendo là một công ty lớn đã cố gắng duy trì một hình ảnh lành mạnh và đạo đức hơn, với hầu hết các cuộc tranh cãi gần đây xung quanh các quyết định khó hiểu hoặc không được ưa chuộng như các tính năng Nintendo Switch Online mới bị chỉ trích nặng nề.

Điều này có thể không còn xảy ra nữa, vì IGN gần đây đã xuất bản một báo cáo đầy đủ tổng hợp nhiều lời chứng thực từ các nhân viên hiện tại và trước đây của Nintendo tại America. Các vấn đề được nêu trong những lời chứng thực này là rất nhiều, nhưng một số mô hình phổ biến nhất tập trung vào công ty bị cáo buộc là lợi dụng nhân viên bán thời gian và nhân viên có hợp đồng, thực thi các chính sách tham dự quá nghiêm ngặt và hình thành một cấu trúc công ty thúc đẩy sự giả mạo, gian dối và lộn xộn. Một số tài khoản đáng lo ngại hơn nêu chi tiết rằng các nhân viên tạm thời đã bị chấm dứt hợp đồng vì tham dự đám tang của những người thân yêu và rằng nhân viên sẽ không được khuyến khích rời xa bàn làm việc của họ vì bất kỳ lý do gì, ngay cả khoản thời gian nghỉ ngắn hạn trong phòng tắm.

nintendo

Liệu Nintendo tại Mỹ sẽ đi theo bước xe đổ của Activision?

Báo cáo từ IGN rất rộng rãi và bao gồm các bình luận từ cựu chủ tịch NOA Reggie Fils-Aimé, nhưng nhìn chung, đã vẽ nên bức tranh về một môi trường làm việc độc hại và kém hấp dẫn, xung đột với danh tiếng của Nintendo. Các công ty như Nintendo đang bị soi gắt gao hơn sau vụ kiện Activision Blizzard đang diễn ra và những câu chuyện nhức nhối khác của ngành công nghiệp trò chơi, vì vậy báo cáo này có thể được coi là điều không thể tránh khỏi đối với một số người. Những cáo buộc này đến từ nhiều nguồn khác nhau, một số người trong số họ không còn làm việc cho Nintendo, điều này khiến họ trở nên đáng tin cậy.

Thời gian sẽ cho biết liệu có nhiều cáo buộc chống lại Nintendo hay không và liệu công ty có thực hiện bất kỳ bước nào để chống lại những tuyên bố này hay không. Rõ ràng là ngành công nghiệp trò chơi nói chung có vấn đề với cách đối xử của nhân viên, trong các studio trên toàn cầu và không may là không quá khó rằng những cáo buộc này có tính xác thực, cho dù hình ảnh công khai của Nintendo thân thiện với gia đình và niềm nở có thể xuất hiện như thế nào cho người tiêu dùng.