PES tiếp tục khốn đốn vì đội bóng nổi tiếng chấm dứt bản quyền trước thời hạn

Series Pro Evolution Soccer (PES) đã từng một thời làm mưa làm gió với vị thế của một ông vua trong thể loại mô phỏng bóng đá, cho đến khi EA quyết định lột xác FIFA và liên tục giành lợi thế ở các giấy phép bản quyền cao cấp.

Hôm nay, PES tiếp tục phải chịu một cú đánh cực đau khác, khi nhà xuất bản Konami thông báo câu lạc bộ Đức Borussia Dortmund đã chấm dứt thỏa thuận… 1 năm trước thời hạn. Điều này đồng nghĩa với việc đội bóng hàng đầu giải Bundesliga sẽ không xuất hiện trong PES 2019 như đã được quảng cáo trước đó.

PES tiếp tục khốn đốn vì đội bóng nổi tiếng rút bản quyền trước thời hạn

“Borussia Dortmund đã được đưa vào một số tài liệu quảng cáo của PRO EVOLUTION SOCCER 2019,” Konami viết trong thông báo trên trang web của mình. “Tuy nhiên, xin lưu ý rằng đội bóng này có thể không xuất hiện trong sản phẩm.”

Đó là bởi vì Dortmund đòi “sớm” chấm dứt thỏa thuận bản quyền với Konami trước ngày đáo hạn – tháng 6 năm 2020. Do đó, không có biểu tượng, cầu thủ, sân vận động, hoặc bất kỳ đặc điểm khác có liên quan đến Dortmund sẽ xuất hiện trong bản PES năm nay. Hiện chưa rõ tại sao Konami và Dortmund lại đi đến một quyết định đầy bất ngờ như thế.

PES tiếp tục khốn đốn vì đội bóng nổi tiếng rút bản quyền trước thời hạn

Series PES đang dần tụt hậu so với FIFA và tiếp tục bị đối thủ lấn át về vấn đề bản quyền trong những năm gần đây. Nếu không dùng patch từ cộng đồng, những đội bóng nổi tiếng như Manchester City hay Manchester United chỉ xuất hiện trong tựa game nhà EA. Với PES 2018, cả hai câu lạc bộ đình đám Premier League này chỉ xuất hiện dưới cái tên “Man Blue” và “Man Red”.

Tuy PES 2018 không có giấy phép cho các giải đấu lớn, nó vẫn có giao kèo riêng với các đội riêng lẻ – đáng chú ý nhất là Liverpool và Dortmund. Nhưng nay, sắc áo vàng đen của Dortmund cũng đã mất, phải chăng thời của PES sắp thật sự chấm dứt?

Theo Kotaku