Phá đảo, khen game hay nhưng vẫn... yêu cầu hoàn tiền, game thủ bị nhà phát triển "cà khịa"

Thừa nhận game của người ta rất hay, rất tuyệt vời song cách làm của game thủ này khiến nhiều người chê trách.

Hẳn anh em chơi game trên Steam đều biết đến chính sách hoàn tiền (refund), vốn được tạo ra để giúp game thủ trải nghiệm trọn vẹn nhất. Theo đó, anh em có thể mua một trò chơi, vọc vạch nó tha hồ miễn là không quá 2 tiếng. Thời gian này được cho là đủ để nắm được những điểm hay dở, và nếu không hài lòng thì bạn có thể thoải mái yêu cầu hoàn tiền. Tuy nhiên lợi dụng điều này, một game thủ đã có một pha xử lý tương đối... "xấu hổ", thậm chí bị nhà phát triển phát hiện ra và cà khịa thẳng thừng.

Cụ thể, Before Your Eyes là một tựa game có thiết kế khá thông minh, nó sử dụng webcam để xác định thời điểm bạn nháy mắt để điều khiển. Bên cạnh đó, đây cũng là một trò chơi có thời lượng ngắn nên bạn cũng không phải mất quá nhiều thời gian để phá đảo con game này. Song, một game thủ đã tận dụng yếu tố này để phá đảo game trong vòng chưa tới 2 tiếng, rồi sau đó gửi yêu cầu hoàn tiền tới Steam.

Thực ra hành động này cũng không vi phạm gì chính sách này cả. Người dùng (với bất cứ lý do nào) có thể trả lại game trong vòng 2 tuần sau khi mua, và có thời lượng chơi ít hơn 2 tiếng. 

Điều này cũng có nghĩa là Steam không cần biết bạn có phá đảo game hay chưa, chỉ cần biết là bạn chơi chưa đủ 2 tiếng là hoàn tiền được. Chính sách này cộng với yếu tố Before Your Eyes là một tựa game ngắn đã giúp cho game thủ nêu trên có thể hoàn thành được "âm mưu" của mình trót lọt.

Phá đảo, khen game hay nhưng vẫn... yêu cầu hoàn tiền, game thủ bị nhà phát triển cà khịa - Ảnh 1.

Nhà phát triển Bela Messex của Before Your Eyes biết được điều này là do game thủ đó sau khi hoàn tiền đã để lại một bình luận review là "tựa game này rất tuyệt vời!"

Ngay sau đó, Bela Messex đã đăng tải một bài tweet chia sẻ rằng: Dù đúng là họ đã làm ra một tựa game ngắn, nhưng điều đó không có nghĩa nó đáng bị hoàn tiền trong khi chính nó đã mang lại cho bạn một trải nghiệm "tuyệt vời".

Phá đảo, khen game hay nhưng vẫn... yêu cầu hoàn tiền, game thủ bị nhà phát triển cà khịa - Ảnh 2.

Một ngày sau đó, game thủ bị nhắc tên kia đã mua lại tựa game Before Your Eyes và đăng một bình luận rằng khen ngợi rằng đây là một tựa game hay và xứng đáng với 10$ mà bạn bỏ ra. Chính vì thế đừng hoàn tiền nó!

Bên cạnh đó, người game thủ này cũng đăng hẳn một bài tweet xin lỗi dành riêng cho Bela Messex

Đây quả là một cái kết có hậu. Tuy nhiên cũng là lời nhắc nhở: Bạn nên ủng hộ nhà phát triển một cách thực lòng mỗi khi được trải nghiệm tựa game hay.

Nguồn PC Gamer biên dịch Gearvn