Phân tích hiệu suất Yakuza 0 trên PC

Hồi tháng 6, rất nhiều fan Yakuza trên máy tính đã vô cùng vui mừng khi SEGA chính thức tiết lộ rằng cả Yakuza 0 và Yakuza Kiwami sẽ đến với PC.

Giờ đây, chúng ta đã có thể được trải nghiệm phiên bản Yakuza chính thức đầu tiên vận hành trên PC nên đã đến lúc chúng ta xem xét nó hoạt động như thế nào trên nền tảng yêu thích.

Đối với bài phân tích hiệu năng PC này, chúng tôi đã sử dụng Intel i7 4930K (ép xung lên 4,2Ghz) với bộ nhớ RAM 8GB, card màn hình Radeon RX580 và RX Vega 64 của AMD cùng GTX980Ti và GTX690 của NVIDIA, Windows 10 64 bit và  trình điều khiển GeForce và Catalyst phiên bản mới nhất.

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Với phiên bản PC, SEGA đã thêm vào một vài cài đặt tinh chỉnh đồ họa. Game thủ PC có thể điều chỉnh chất lượng của FXAA, Lọc kết cấu, Đổ Bóng và Hình học. Ngoài ra còn có các tùy chọn cho Letterboxing, SSAA, Render Scale, song song với việc không khóa cứng khung hình ở mức 30 hay 60fps và hỗ trợ độ phân giải 4K.

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PCPhân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Thông số GPU, CPU, đồ họa và ảnh Screenshots

Cảm nhận ban đầu là Yakuza 0 dường như có xu hướng chỉ sử dụng 2 hoặc 3 luồng CPU. Để tìm hiểu cách thức trò chơi hoạt động trên nhiều loại CPU khác nhau, chúng tôi đã tiến hành mô phỏng thêm vi xử lý lõi kép và lõi tứ. Ngoài ra, phép thử sẽ diễn ra ở các khu vực trung tâm ở đầu trò chơi nơi tập trung nhiều NPC đang di chuyển.

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Theo đó nếu không có Hyper Threading, hệ thống giả lập lõi kép của chúng tôi không thể mang lại trải nghiệm gaming mượt mà. Nhưng rất may, khi kích hoạt Hyper Threading thì đã đạt được mức 60fps ổn định.

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Điều đáng chú ý là có xảy ra tình trạng bị giới hạn CPU ở khu vực trung tâm trên hai độ phân giải 1080p và 1440p. Trò chơi có vẻ không thể tận dụng lợi thế nhiều hơn 3 luồng CPU, đồng nghĩa game thủ PC sẽ phải dựa nhiều vào CPU với hiệu suất tốt hơn ở mỗi nhân/lõi. Qua bài test, vi xử lý i7 4930K đã có thể cung cấp một trải nghiệm 60fps không đổi.

Một điểm nữa cần đề cập đến là sự khác biệt về hiệu suất giữa phần cứng của NVIDIA và AMD trên nhiều loại CPU. Trên cùng một hệ thống, GTX 980 Ti có khả năng cung cấp các khung hình tối thiểu cao hơn đáng kể so với AMD Radeon RX Vega 64. Điều đó nhờ vào các trình điều khiển DX11 được tối ưu hóa tốt của NVIDIA, và thường được thấy trong các trò chơi DX11. Ngược lại, trình điều khiển của AMD yêu cầu chi phí giao thức (overhead) CPU cao hơn so với NVIDIA, gây tác động lớn đến hiệu suất trong nhiều trò chơi DX11.

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Tuy nhiên, cả NVIDIA GTX 980 Ti và AMD Radeon RX Vega 64 đều có thể cung cấp trải nghiệm 60fps liên tục với thiết lập đồ họa Ultra ở độ phân giải 4K. Nhờ sức mạnh vốn có của nó, Radeon RX Vega 64 đã thu hẹp đáng kể khoảng cách hiệu suất. Tuy nhiên ở độ phân giải thấp hơn, GTX 980 Ti lại tỏ ra vượt trội trên hệ thống thử nghiệm của chúng tôi. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cả GTX 690 và Radeon RX 580 đều có thể cung cấp trải nghiệm 60fps liên tục ở độ phân giải 1080p.

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Xét về mảng đồ họa, Yakuza 0 thực sự không đặc biệt ấn tượng. Môi trường trò chơi không quá lớn và số lượng NPC cũng chẳng nhiều bằng Assassin’s Creed Unity. Hầu hết các nhân vật đều rất chi tiết, đặc biệt là Kiryu và Goro Majima, mặc dù thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng thiếu đa giác ở một số chỗ. Hệ thống ánh sáng, nhép môi (lip-sync) khi nói chuyện đã khá cũ kỹ và nếu tinh ý sẽ thấy xuất hiện vài vấn đề. Nhưng dù trò chơi không bứt phá hay thiết lập chuẩn mực mới cho thể loại game hành động góc nhìn ngôi thứ ba, nó vẫn trông đẹp mắt nhờ vào phong cách nghệ thuật đặc sắc mà SEGA đã áp dụng.

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Nhìn chung ở bài test này, Yakuza 0 vận hành khác tốt trên nền tảng PC. Mặc dù xảy ra tình trạng không tận dụng được hơn 3 luồng CPU, nó vẫn có thể đạt mốc 60fps liên tục trên nhiều vi xử lý khác nhau và không yêu cầu sở hữu card đồ họa thuộc hàng cao cấp.

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Phân tích hiệu suất Yakuza 0 phiên bản PC

Về phần điều khiển, các nút bấm bàn phím và chuột được hiển thị chính xác trên màn hình. Nhưng vẫn chưa thực sự hoàn hảo vì lúc xoay camera bằng chuột cảm thấy khá gò bó. Chủ yếu do chức năng tự động định tâm không thể tắt được. Yakuza 0 có thể chơi được với bàn phím + chuột nhưng trái ngược với các tựa game góc nhìn ngôi thứ ba khác, nó sẽ thú vị hơn khi trải nghiệm bằng gamepad – đúng với lời khuyên của SEGA. Ngoài ra, chúng tôi cũng gặp phải tình trạng văng game khi khởi động mà nhiều người báo cáo.

Theo Dsogaming