Là tựa game bom tấn được giới thiệu đầu tiên cho Playstation 5, không có gì lạ khi Godfall nhận được rất nhiều sự chú ý của game thủ, nhất là khi nó được quảng cáo là một game “Looter-Slasher” – cụm từ vô cùng lạ lẫm vốn chưa từng xuất hiện trước đây.
Looter-Slasher là cái thứ gì?
Rất nhiều người đã cảm thấy lạ lẫm với cụm từ Looter-Slasher của Godfall, thực tế thì chúng ta không có một giải thích cụ thể cho khái niệm mới này, nhưng bạn có thể hiểu là nó giống như thể loại Looter Shooter – bắn súng – nhặt đồ và nâng cấp, điểm đặc biệt của thể loại Looter là đồ sẽ rơi ra liên tục và nhân vật của bạn sẽ thay đổi trang bị liên tục. Shooter và Slasher là hai hậu tố chính, do đó chúng ta có thể đoán rằng Godfall là một game chỉ có chặt chém, nhặt đồ liên tục và biến đổi những thứ mà nhân vật đang mặc trên người.
Cần nói là với bất kì định nghĩa nào, thì thể loại Looter luôn luôn xoay quanh một điều đó là mức độ cày cuốc điên cuồng. Số lượng vũ khí và những biến thể trong thể loại game này nhiều hơn bất kể thể loại nào khác, từ đó tạo ra sự hứng thú cho người chơi khi họ liên tục nhặt được những trang bị mới. Chỉ có một vấn đề là Godfall là game thuần túy chặt chém nên nhịp độ lẫn lối chơi của nó sẽ rất khác với bắn súng vì nó có nhiều chỉ số phụ hơn, từ tốc độ chém, tầm đánh và cả nhịp để làm quen nữa.
Lối chơi của Godfall như chúng ta đã thấy trong trailer tập trung hoàn toàn vào chiến đấu tầm gần, thế giới của game chia thành nhiều không gian khác nhau theo 5 nguyên tố là Đất, Nước, Không khí, Lửa và linh hồn. Các nhân vật trong game sẽ mặc những bộ giáp gọi là Valorplates để có sức mạnh chống lại những thảm họa sắp tới, Godfall được mô tả như một game kết hợp cả PvE và PvP khi nhiều người chơi có thể hỗ trợ lẫn nhau.
Thực tế thì đây là tính năng quen thuộc của thể loại Looter, rất nhiều game lựa chọn chia thế giới thành hàng trăm khu vực riêng biệt với các nhiệm vụ cùng trùm đặc trưng. Kể cả Looter-Slasher hay Looter Shooter chăng nữa thì việc này cũng không thay đổi, vấn đề là nó sẽ tích hợp thế nào vì khác với bắn súng, chặt chém sẽ vô cùng loạn và rất khó để phối hợp với nhau nhất là trong một game với tốc độ nhanh như God Fall.
Cân bằng đồ đạc cũng như tạo ra hệ thống nâng cấp là thứ quan trọng nhất cho Godfall nếu nó muốn là người tiên phong trong thể loại Looter-Slasher, vì bản chất của loại game này sẽ bắt người chơi cày cuốc liên tục mà không bao giờ đạt tới điểm đích. Nếu như nhà phát hành không thể tạo ra nội dung mới và cân bằng trang bị ngay từ đầu, thì Godfall sẽ rất dễ lâm vào tình trạng đầu voi đuôi chuột vì suy cho cùng, Looter-Slasher vẫn là thứ chưa từng ai làm trước đây cả.
Lối chơi chặt chém tốc độ cao
Trong đoạn trailer được công bố vài ngày trước, chúng ta đã thấy Godfall chia ra 3 lớp nhân vật tùy thuộc vào vũ khí, trong đó bao gồm song kiếm, kiếm và khiên cùng 2 loại vũ khí dài là búa và kích. Có thể thấy phong kiếm chiến đấu của Godfall có phần giống Devil May Cry, tức là các nhân vật sử dụng các đòn combo nhanh và nối dài cùng nhau, kết hợp cùng với nhảy nhót và lộn nhào né đòn.
Đây chính là thứ khiến cho Godfall tự tin khi khai sinh ra thể loại Looter-Slasher, không giống như bắn súng, combat kiểu chặt chém tầm gần gây hưng phấn và nó cũng nảy sinh ra nhiều phong cách xây dựng nhân vật hơn. Chỉ riêng việc bạn có thể chọn lựa giữa vũ khí dài và ngắn đã là một sự khác biệt rất lớn rồi, chưa kể Godfall thì các bộ giáp cũng là vũ khí vì trong trailer chúng ta đã thấy, khi đạt tới trạng thái hoàn hảo thì chúng sẽ phát sáng và khiến cho vũ khí của nhân vật mạnh mẽ hơn nhiều.
Cơ chế chiến đấu của Godfall cũng có phần hơi khác các game chặt chém thông thường, theo cảm nhận của người viết thì các đòn đánh trong game đều ở tầm xa, kể cả khi dùng song kiếm thì nhân vật vẫn có thể phóng ra các luồng năng lượng để tăng sát thương. Đây có lẽ là giải pháp để việc co-op đỡ rối mắt khi game thủ bu đông nghẹt với nhau cũng như kẻ địch trong game có kích thước khá nhỏ chứ không phải mấy con quái vật khổng lồ.
Cũng theo những gì trailer game trình chiếu những bộ giáp Valorplates khả năng cao sẽ có trò ghép nhiều mảnh lại với nhau, đi kèm hàng đống tùy chỉnh riêng biệt để người chơi thỏa sức sáng tạo. Đồ họa của Godfall mang hơi hướng fantasy đậm nét, cảm nhận riêng của người viết là tạo hình nhân vật trông rất giống bộ manga Áo giáp vàng (Saint Seiya), với các họa tiết cầu kì trên giáp đi kèm đủ loại mũ trụ quái dị. Đây có thể sẽ là thứ giữ chân người chơi vì không như game bắn súng, thể loại chặt chém chắc chắn là sẽ thu hút người chơi nhìn ngắm nhân vật mình nhiều hơn, nhất là với các bộ giáp ngầu lòi trong Godfall.
Godfall dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2020, tôi rất mong chờ xem liệu lần đầu tiên thể loại Looter-Slasher xuất hiện trước mắt game thủ, mong rằng nó sẽ khai sinh ra một dòng game mới xứng đáng với kì vọng.
- Phân tích trailer game Ghost of Tsushima: Đừng so sánh với Nioh và Sekiro!
- Phân tích trailer game The Last of Us Part 2: Một gameplay quá hấp dẫn
- Phân tích trailer game Resident Evil 8: Village – Chris Redfield vào vai phản diện?
- Phân tích trailer game Marvel’s Spider-Man: Miles Morales, hàng mới hay đồ cũ được làm lại?
- Phân tích trailer game Horizon Forbidden West và những bí ẩn được hé lộ
- Phân tích trailer game Returnal – Cốt truyện lỗi thời cùng lối chơi tuyệt đỉnh
- Phân tích trailer game Pragmata – Tồn tại hay không tồn tại, đó là vấn đề
- Phân tích trailer game Ghostwire: Tokyo – Khi thần thoại bước vào đời thực
- Phân tích trailer game Demon’s Souls Remake và những cải tiến về lối chơi
- Phân tích trailer game Stray – Thế giới dưới góc nhìn của một chú mèo
- Phân tích trailer game Godfall: Khái niệm mới về chặt chém và cày cuốc bất tận?
- Phân tích trailer game Deathloop: Hứa hẹn những màn “hack não” hào hứng