PlayStation 5 và kế sách “án binh bất động” lợi hại của Sony - Game Gear

Sony đang tỏ ra mình cực kỳ thận trọng với thế hệ console PlayStation 5, chính thành công to lớn của PS4 đã gây áp lực lớn khiến hãng phải tính toán kỹ.

Tới giờ, cộng đồng game thủ đã quá sốt ruột khi Sony ém hàng PlayStation 5 quá kỹ. Lượng thông tin hãng cung cấp cho báo chí và giới truyền thông rất ít, đa số những gì người hâm mộ bàn tán chỉ là những tin đồn. Điều quan trọng nhất mà giới game thủ quan tâm chính là mức giá và công nghệ được áp dụng trên thế hệ máy chơi game mới này. Nhưng có thể nói Sony đang cực kỳ thận trọng, nhất là khi PlayStation 4 đã tạo được thành công quá to lớn. Và tôi cho rằng đây là một bước đi thông minh của hãng.

PlayStation 5 và kế sách “án binh bất động” lợi hại của Sony

Thành thật mà nói, Sony không cần thiết phải công bố mức giá ở thời điểm hiện tại. Hầu hết các đời console đều không công bố sớm mức giá khởi điểm khi ra mắt, thay vào đó là hãng sẽ dành nhiều thời gian để giới thiệu về sức mạnh phần cứng và các công nghệ mới. Thông báo về mức giá sẽ tới muộn hơn nhiều. Có vẻ như giá cả chính là vấn đề quá mạo hiểm, làm đau đầu tất cả các hãng. Với PlayStation 5, Sony không muốn mình là người đầu tiên “lên thớt”.

Nếu nhìn lại về quá khứ, bạn có thể thấy việc công bố giá sau các đối thủ cạnh tranh vốn là truyền thống của Sony. Phần nào đó cách làm này đã đem lại thành công cho hãng từ trước tới nay. Sony đã từng chờ đợi Sega ra mắt hệ máy Saturn, rồi sau đó đánh phủ đầu bằng một thiết bị chơi game rẻ và tốt hơn nhiều. Tiếp đó, Sony tiếp tục đợi Sega công bố Dreamcast, rồi một lần nữa tung đòn chí mạng không chỉ với Sega mà với toàn bộ các thế hệ console vào thời điểm đó: PlayStation 2. Sony cũng chờ Nintendo công bố giá của 3DS rồi mới công bố những lợi thế hơn hẳn của Vita trong cùng tầm giá. Gần đầy nhất, cũng với cách làm tương tự, Sony cùng PlayStation 4 đã biến Microsoft trở thành kẻ ngốc với thế hệ Xbox One.

PlayStation 5 và kế sách “án binh bất động” lợi hại của Sony

Có thể nói chiếc lược này luôn hiệu quả với Sony, ngoại trừ Vita, Nintendo đã quá nỗ lực và hạ gục PS Vita trên thị trường máy chơi game cầm tay sau đó, chấm dứt hoàn toàn tham vọng của Sony. Hãy nhìn vào bảng thành tích của Sony khi sử dụng chiến thuật “kiên nhẫn chờ đợi”: PlayStation vượt mặt các thế hệ console khác; PlayStation 2 trở thành máy chơi game bán chạy nhất mọi thời đại; PlayStation 4 thống trị hoàn toàn thị trường máy chơi game, nơi mà Xbox One không có cửa để so sánh và Nintendo phải khởi động lại toàn bộ thương hiệu với máy Switch.

Một trong những bài học khó quên nhất của Sony chính là PlayStation 3. Đây là hệ máy được Sony tiết lộ thông tin quá nhiều cho cộng đồng, kể cả những dự định họ muốn làm với phần cứng. Kết quả cuối cùng không hề tốt cho Sony. Việc chia sẻ thông tin quá nhiều khiến người hâm mộ bắt đầu có sự nghi ngờ và nhiều ý kiến gây tranh cãi, cũng như hiểu lầm xoay quanh chiếc PS3. Và khoảnh khắc công bố cái giá 599 USD đã khiến toàn bộ thế giới ngã ngửa.

Tất nhiên PlayStation 3 cuối cùng vẫn là một hệ máy chơi game tuyệt vời bởi Sony đã kịp thời sửa chữa sai lầm. Tuy nhiên điều đó đã khiến chi phí của hãng bị đội lên quá cao. Ước tính PS3 đã tiêu tốn gần như toàn bộ lợi nhuận mà Sony kiếm được từ PS1 và PS2, mặc dù ngay cả PSP cũng kiếm ra tiền vào thời điểm đó. Đó chính là lỗ hổng tài chính là Sony không bao giờ muốn lặp lại.

PlayStation 5 và kế sách “án binh bất động” lợi hại của Sony

Điều đó đã đưa chúng ta tới với mấu chốt vấn đề ở PlayStation 5. Sony dự tính bán PS5 sẽ có lãi trong suốt vòng đời của sản phẩm; điều này có nghĩa Sony sẽ không có kế hoạch bán lỗ, đưa ra một mức giá thấp hơn dự kiến khi ra mắt.

Quay trở lại với thời điểm của PlayStation 3. Khi đó, Sony đã bị Microsoft đánh bại bởi chiếc Xbox 360 có giá mềm hơn. Và bây giờ, sau một thất bại nặng nề mang tên Xbox One, Microsoft đã tự mình tìm ra được nhiều yếu tố thành công từ PlayStation. Vậy nên việc tính toán giá bán cũng như hướng phát triển cho PS5 đang được Sony lên kế hoạch hết sức thận trọng.

Ví dụ, nếu Sony muốn bán PS5 với cái giá 499 USD, nhưng Microsoft muốn cạnh tranh ở mức giá hủy diệt 399 USD. Lúc này Sony sẽ rơi vào đúng hoàn cảnh của chính mình vào năm 2006, và đúng hoàn cảnh của Microsoft năm 2013. Nếu Sony đưa ra giá cao hơn đáng kể trên thị trường thì Microsoft sẽ lấy đó là bàn đạp để thúc đẩy sản phẩm của mình.

PlayStation 5 và kế sách “án binh bất động” lợi hại của Sony

Mặt khác, Sony cũng không thể chơi theo kịch bản hạ thấp giá PS5. Giả sử nếu họ bán ra với giá 399 USD để ngăn Microsoft có lợi thế về giá, nhưng nếu sau đó Xbox Series X được bán ra 449 USD, chỉ cao hơn khoảng 50 USD, thì lúc này Sony đã tự cắt giảm lợi nhuận của chính mình mà không thu về được gì. Hãy nhớ rằng Microsoft ở thời điểm hiện tại đã nhận ra các trò chơi chính là một trong những vũ khí quyết định thành bại cho một chiếc console chứ không phải công nghệ.

Từ trước tới nay, người dùng luôn đánh giá khả năng chơi game của Xbox cao hơn so với PlayStation, từ chiếc tay cầm cho tới hiệu suất của máy. Vậy khi Microsoft sở hữu một hệ máy chơi game tốt, hiệu suất mạnh mẽ hơn cùng một kho game độc quyền hấp dẫn, cuộc chơi trở nên khó khăn hơn cho Sony và PlayStation 5 rất nhiều.

Với tâm lý của người dùng, khi PS4 ra mắt, họ nghĩ rằng đây là một chiếc máy vừa rẻ hơn so với Xbox One, lại có nhiều game hay thì tội gì không mua. Còn giả sử Xbox Series X bán đắt hơn PS5 khoảng 50 USD, thậm chí là 100 USD, nhưng khi Microsoft đưa ra một hệ máy chơi game vốn dĩ đem lại trải nghiệm tốt lại có đầu tư mạnh vào các trò chơi, thì chênh lệch vài chục USD không đáng để người dùng bận tâm. Bên cạnh đó, Microsoft là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, họ có thể bán máy ít hơn so với PlayStation nhưng họ có khả năng thu lợi nhuận trên mỗi đầu máy cao hơn hẳn so với Sony, bởi lợi thế công nghệ của mình.

PlayStation 5 và kế sách “án binh bất động” lợi hại của Sony

Về phía Sony, PS5 có thể có lãi trong suốt vòng đời của nó, công ty có thể sống khỏe hơn so với thời PS3, nhưng nếu họ tham gia cuộc chiến tài chính với Microsoft – một trong những công ty giàu nhất hành tinh, Sony sẽ thua và mất một lượng tiền lớn trong cuộc chiến này.

Vì vậy, quyết định sống chậm lại của Sony rất có ý nghĩa. Thực tế ra thì hãng không có lý do gì để vội vàng cả. Từ mức giá tới thời điểm phát hành PS5, Sony biết mình cần phải làm gì và đang chờ đợi những động thái mới nhất từ các đối thủ cạnh tranh. Trong suốt 25 năm qua, Sony luôn chứng minh được mình có thể làm được điều gì đó khiến cộng đồng và các đối thủ khác phải nể phục. Và giờ là lúc họ chứng tỏ mình xứng đáng với kỳ vọng của người hâm mộ, một lần nữa, với PlayStation 5.

Và bạn biết gì không? Microsoft vừa hé lộ một số tính năng đáng chú ý của Xbox Series X rồi đấy! Liệu Sony sẽ tiến hành bước tiếp theo như thế nào? Hãy cùng chờ xem diễn biến cuộc đấu “console war” thế hệ này nhé!

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e