Một báo cáo mới đã nêu ra việc Sony đang gây khó khăn cho các nhà phát triển độc lập trong việc quản lý các tựa game của họ.
Các nhà phát triển Indie đã bắt đầu lên tiếng về sự đối xử lạnh nhạt mà họ nhận được từ Sony khi nói đến các tựa game mà họ phát hành trên nền tảng PlayStation. Một nhà phát triển độc lập giấu tên đã ca ngợi Xbox Game Pass còn tốt đẹp hơn nhiều khi thảo luận về cách mà PlayStation xử lý các tựa game indie kém đến mức nào. Theo nhà phát triển Iain Garner, PlayStation đã làm rất ít để giúp các nhà phát triển độc lập thấy được kết quả tích cực về những gì họ phát hành thông qua các nền tảng console của Sony. Trên thực tế, các hành động đó ít đến nỗi mà Iain không còn có thể tìm ra lý do nào để tiếp tục phát hành game thông qua hệ thống PlayStation được nữa.
Các nhà phát triển Indie khác cũng thấu hiểu với cảm xúc của Iain. Một báo cáo mới được công bố bởi Push Square cho biết có rất nhiều nhà phát triển đã chia sẻ sự đồng cảm với những lời phàn nàn của Iain, cũng như cho thấy tâm lý bất ổn định của họ về việc liệu có đáng để dành thời gian và năng lượng cho việc tạo các bản port PlayStation các tựa game của họ hay không, vì họ không hề thấy dấu hiệu thành công của họ trên hệ thống PlayStation mà họ đã đạt được trên các hệ thống khác như Xbox và PC.
Sự thiếu thành công của các tựa game Indie trên PlayStation, theo các nhà phát triển, là bắt nguồn từ việc Sony đã bỏ qua việc quảng cáo hiệu quả cho các tựa game. Nhiều nhất, các nhà phát triển sẽ được đăng tải một đoạn trailer giới thiệu cho tựa game của họ trên kênh YouTube chính thức của PlayStation, cùng với một bài đăng đề cập đến tựa game trên blog PlayStation chính thức, và tất cả chỉ có vậy. Nhưng tính hiệu quả của những hành động quảng cáo đó thì các nhà phát triển không hề biết ra sao vì Sony không cung cấp cho họ bất kỳ số liệu thống kê nào để tính toán. Bình thường thì các nhà phát triển sẽ thấy các kênh YouTube của riêng họ còn thu hút nhiều người xem hơn kênh Youtube của PlayStation cho các đoạn trailer giới thiệu tương ứng.
Đầu tiên, khi so sánh với các hệ máy như Xbox, PlayStation có nhiều vấn đề hơn trong việc giao tiếp với các nhà phát triển, điều này khiến mọi việc trở nên tệ hơn do các nhà phát triển indie cần sự cho phép của Sony để thực hiện bất kỳ quyết định quản lý nào đối với các trò chơi mà họ đã xuất bản thông qua PS Store. Ví dụ, phải mất tới một tháng để các nhà phát triển nhận được phản hồi từ Sony chỉ để được biết hiệu quả hoạt động của trò chơi khi ra mắt, trong khi trên các nền tảng khác thì họ sẽ lập tức được báo cáo lại số liệu chỉ sau khoảng một ngày.
Nhìn chung, các nhà phát triển Indie đều không có ai lên tiếng bênh vực PlayStation. Nhiều người đã nói về tình yêu của họ đối với các nền tảng console của Sony và cho biết họ thực sự không muốn phải rời bỏ chúng. Mục tiêu của việc lên tiếng là làm sáng tỏ những vấn đề họ đang gặp phải để Sony có thể khắc phục chúng. Liệu nhà sản xuất PlayStation có làm theo ý các nhà phát triển hay không vẫn còn là một bí ẩn, nhưng hy vọng rằng hãng sẽ sớm đưa ra các biện pháp khắc phục. Mặc dù các tựa game indie không có giá trị lớn như các tựa game AAA, nhưng chúng vẫn có một vị trí quan trọng trong lòng các game thủ mà Sony chắc hẳn sẽ phải cảm thấy hối tiếc nếu bỏ rơi chúng.
Xem thêm: Doom Eternal PS5 không thể chuyển giao file lưu dữ liệu