Project Mugen: Lại game NHÁI Genshin Impact hay đối thủ đáng gờm?

Mới đây nhất, Netease vừa nhá hàng một tựa game có đồ họa đỉnh cao, được cho là đối thủ cạnh tranh của Genshin Impact. Nhưng bên cạnh đó, một bộ phận game thủ vẫn cho rằng, đây chỉ là một tựa game ăn theo rẻ tiền và sẽ flop dập mặt như của 10 xu. Vậy tựa game đó là gì? Và đó có phải một game đáng chơi không? Hãy cùng nhà Mọt tìm hiểu trong video ngày hôm nay nhé.

Game nhái Genshin Impact, nhái Genshin Impact, nhái Genshin Impact… à không, cái này thì ngược lại. Và hey hey hey, lại là tôi, Kênh Tin Game đây. Như em gái Mọt Tiny đã đề cập ở phần đầu video, hôm nay, chúng ta sẽ cùng nói về một tựa game vừa được công bố của công ty con nhà Netease, được trông đợi là sẽ soán ngôi Genshin Impact và trở thành tựa game RPG anime hay nhất năm 2024.

Nhưng, nhưng, và nhưng! Tôi biết, các bạn chơi Genshin nghe tin này nhiều lắm rồi. Bởi sau gần 3 năm ra mắt, thành công rực rỡ của Genshin chắc chắn là thứ mà bất kỳ ông lớn làng game nào cũng thèm khát. Và thế là họ tìm tòi, mổ xẻ công thức thành công của Mihoyo nói chung và Genshin Impact nói riêng, mà tôi từng làm một video về vụ này rồi đấy, các bạn muốn biết chi tiết hơn thì có thể xem lại nhé.

Thiết kế chưa có tên (100).jpg

Cũng nhờ sự tìm tòi đấy nên một loạt các cái tên nói nhẹ thì học hỏi, mà nói nặng thì ăn theo Genshin Impact ra đời, nhưng, làm gì có cái tên nào thành công soán ngôi đâu? Bởi thế nên, chắc gì cái tên hôm nay đã hơn mấy con game đấy mà tung hô?

Chà… cái này thì chưa chắc đâu nha. Bởi vì tựa game tôi muốn nói đến ngày hôm nay là Project Mugen, một trò chơi đến từ nhà Naked Rain thuộc quyền quản lý của Thunder Fire Studio, công ty con của Netease. Nên, tựa game từ một ông lớn kiểu gì cũng đáng để mong chờ mà nhỉ?

Project Mugen - Genshin Killer hay ăn theo rẻ tiền?

Project Mugen hay tên tiếng Trung là “Đại Hào:  Vô Hạn Đại”, công bố trailer đầu tiên vào lúc 9 giờ sáng ngày 24 tháng 8. Ở thời điểm tôi làm video này, thì trailer cả tựa game đã cán mốc 5 triệu 415 ngàn lượt xem trên bilibili và khoảng vài trăm ngàn cho những video reup lại trên youtube. Có thể nói, đây là một con số ấn tượng cho một tựa game chưa có thời điểm ra mắt chính thức.

Và khác với Genshin Impact xây dựng thế giới giả tưởng theo phong cách fantasy, trong Project Mugen, ta sẽ đến với thành phố hiện đại, nơi có những tòa nhà chọc trời, các khu mua sắm sầm uất với đường phố đông đúc người qua kẻ lại. 

Thiết kế chưa có tên (1).jpg

Có thể thấy, bối cảnh xuất hiện trong trailer được lấy cảm hứng khá nhiều từ khu Shibuya sầm uất ở Tokyo, với những ánh đèn nê ông rực rỡ và màn hình khổng lồ của các trung tâm mua sắm. Tất cả tạo cho chúng ta một cảm giác rất quen thuộc, khác hẳn với sự mới mẻ khi phiêu lưu tại đại lục Teyvat của Genshin.

Mà bạn biết đấy, cái gì càng quen thuộc, ta lại càng có xu hướng gắn bó với nó. Nên khi trailer của Project Mugen được công bố, rất nhiều game thủ trong và ngoài nước, đặc biệt là game thủ ở các nước châu Âu đều chờ mong ngày ra mắt chính thức của tựa game trong tương lai.

Về đồ họa, có thể thấy… thôi thành thật nhé, đồ họa của Project Mugen gần như y đúc style nhà Mi chó, thậm chí nhiều người còn thấy nó rất giống đồ họa dự án game Zenless Zone Zero được Mihoyo tung trailer ra mắt từ cách đây 1 năm trước. Và mới đây nhất, chỉ vài ngày sau khi Project Mugen tung trailer, phía Mihoyo cũng tung hẳn một video gameplay dài gần 7 phút như để dằn mặt. Cay cho Netease là chỉ tính lượt view thôi thì Zenless Zone Zero cũng ăn đứt Project Mugen trên cả hai nền tảng youtube và bilibili rồi.

À thôi, không trêu bạn. Tuy chênh lệch về lượt view, nhưng theo ý kiến chủ quan của cá nhân tôi thì nếu đặt trailer của hai tựa game ở cạnh nhau, tôi sẽ thích bên Project Mugen hơn. Nói thế nào nhỉ? Những gì tôi thấy bên Zenless Zone Zero nó gần như đã quá quen mắt từ cái thời Honkai Impact, tôi mong chờ một thứ đột phá, mới mẻ hơn hơn, nhưng dự án này nhà Mihoyo không mang lại cho tôi cảm giác đấy. Không biết có phải do trailer chưa truyền đạt đủ ý hay không, nhưng tôi xem mấy clip của Zenless Zone Zero, chỉ có cảm giác như xem video capcut giật giật chứ không có mong đợi như những tựa game khác của Mihoyo.

Thiết kế chưa có tên (2).jpg

Project Mugen thì ngược lại, trong trailer, Netease đã không ngần ngại phô bày từ thế giới, nhân vật đến cơ chế gameplay, nó tạo cho chúng ta cảm giác một thế giới mở cực kỳ thú vị và đầy màu sắc, nhưng cũng không kém phần nguy hiểm. Cảm giác như mình sắp được dấn thân vào mấy bộ phim sinh tồn thời hiện đại ấy, mà bạn nào thích xem mấy thể loại kiểu đó, xem trailer của Project Mugen bảo đảm sẽ có cảm giác y chang tôi luôn.

Cơ chế của Project Mugen được hé lộ trong trailer cũng khá mới lạ. Ngoại trừ những chiêu thức tấn công, rồi hiệu ứng đặc biệt khi dùng ulti mà con game ăn theo thể loại RPG thế giới mở trên điện thoại nào cũng có, Project Mugen thành công ghi điểm bởi lối di chuyển thú vị bằng motor, đu dây qua các tòa nhà và chạy trên tường được tham khảo từ Marvel's Spider-man. Nhìn cảm giác rất phiêu, rất đỉnh luôn đấy chứ? Ai mà chưa một lần ao ước được chạy băng băng trên tường rồi đu như xì bai đơ men đâu, đúng hông? Cảm giác nó ngầu lắm.

À cơ mà nghĩ tới cảnh mai mốt trên tường đầy người đu dây như khỉ thì nó hơi buồn cười nha.

Về phần cốt truyện thì theo giới thiệu từ nhà phát hành, Project Mugen sẽ đưa ta đến N.I.U, một thế giới nơi “thực tế” và “dị thường” cùng nhau tồn tại. Nơi này có một quy tắc là không tuân theo bất kỳ quy tắc nào, kể cả quy tắc này.

Thiết kế chưa có tên (3).jpg

Chúng ta sẽ được hóa thân vào một nhân vật gọi là điều tra viên “Infinite Trigger”, và dựa vào những dữ kiện được đưa ra trong trailer thì nhiệm vụ của chúng ta là lập lại trật tự đã bị xáo trộn của thế giới. Ờ thì… đến cuối trailer, chúng ta lại bị xem là có tội vì đã phá hủy nhiều công trình ở thành phố chỉ để bảo vệ nó. Nghe hơi xà lơ, nhưng thú vị đấy chứ, chứ đập đồ mà không bóc lịch thì xưa rồi diễm ơi.

Vậy là không chỉ đu bay giữa những tòa nhà, ta còn được du hành giữa hai thế giới là “thực tế” và “dị thường”, đối đầu với những con BOSS có tâm hồn đẹp… rất đẹp! Rồi bị ăn cơm tù vì bảo vệ thế giới? 10 điểm cho sự sáng tạo và 100 điểm cho tâm hồn, không có nhưng.

Hiện tại, trò chơi đã hé lộ cho chúng ta 5 nhân vật là nàng thỏ nhí nhảnh Taffy, cô nàng năng động chuyên vẽ graffiti Bansy, anh chàng tóc vàng với tài chơi yoyo điêu luyện Alan, cô nàng Mechanika chưa rõ năng lực và nữ nhạc công Dila.

Và theo như trong trailer thì Dila có lẽ là đối tượng chính bị nhắm đến, còn chúng ta sẽ là người phải giải cứu cô nàng. Nghe thì cũng vui, nhưng thứ làm tôi lo lắng ở một tựa game lấy bối cảnh hiện đại là ở một thế giới quá quen thuộc, bạn sẽ khó có thể sáng tạo thêm những vùng đất mới như các lục địa ở Teyvat để làm đa dạng thêm cho danh sách nhân vật của mình.

Thiết kế chưa có tên (4).jpg

Nhưng thôi, nói thì nói cho vui, chứ game chưa ra mắt nên cũng chẳng biết trước được gì. Ta chỉ biết rằng, với nền đồ họa kèm cơ chế như thế thì kiểu gì game cũng nặng và kén máy, chỉ hy vọng là Netease biết tối ưu để game có thể đến tay của mọi game thủ, chứ game hay mà không ai chơi được thì cũng như không. Hiện tại thì game này đã mở đăng ký trước bằng email trên trang web game, tôi thì đăng ký rồi, nên chờ khi game ra mắt, để tôi làm thanh niên xung phong, test game trước cho anh em nhé.

Và tiện thể nói về mấy game cạnh tranh với Genshin Impact, nên để tôi liệt kê cho anh em những tựa game thế giới mở khác sắp ra mắt trong tương lai, để xem, có tựa game nào đáng để chơi không nhé.

Honor of King: World - Game moblie nhưng dành cho PC của 10 xu

Cái tên mà tôi rất muốn đề cập đến là Honor of King: World của mười xu. Đây là một tựa game thế giới mở, được 10 xu tạo ra để ăn theo thương hiệu “Vương Giả Vinh Diệu” quá nổi tiếng của xứ tỷ dân, tiện thể cạnh tranh với Genshin Impact luôn cho lẹ. Và vì là ăn theo mà, nên 10 xu cũng chẳng cần phải vất vả suy nghĩ tạo hình hay thiết lập lại thế giới mới chi cho mệt. Nhìn vậy thôi chứ nó tiết kiệm được nhiều thời gian lắm đấy.

Có sẵn một cộng đồng fan hùng hậu, những phú ông phú bà sẵn sàng vung tiền, việc duy nhất 10 xu cần làm là xây dựng một thế giới mở xinh lung linh, và hoàn thiện cốt truyện vẫn còn dang dở. Và nhìn đồ họa mà 10 xu công bố trong trailer thì… nó xinh hơi quá.

Thiết kế chưa có tên (5).jpg

Excuse meo? Đây có phải là một tựa game cho điện thoại không ạ? Liệu có con game điện thoại nào có thể chịu được cái đồ họa dễ gây tiền đình và trầm cảm thế này không? Nói thật chứ, nhìn đồ họa trong trailer thôi mà tôi cảm giác điện thoại của tôi nó sắp lên 100 độ và... BÙM.

Nên là, như bạn đang thấy trên màn hình đây. Đồ họa của Honor of King: World thì tôi cá 100% là không hợp gu với những bạn thích kiểu anime cute phô mai que, nhưng nó chắc chắn sẽ được lòng những game thủ mê kiểu game 3D đồ họa chi tiết, đồng thời đây cũng là một điểm nhấn giúp tựa game đi ra khỏi cái bóng của Genshin Impact.

Những pha combat với quái nhìn cũng đẹp mắt không kém, chiêu thức cũng mượt mà, môi trường vật lý cũng ra gì phết đấy. Nhìn combat có vẻ rất căng, và không phải muốn qua màn là dễ. Nhưng, tôi cảm thấy vấn đề lớn nhất của Honor of King: World là việc tối ưu game, với nền đồ họa kiểu này thì việc tối ưu kém sẽ làm 10 xu mất một lượt lớn game thủ bình dân, vì họ không đáp ứng đủ điều kiện để tải game trải nghiệm.

Ngoài ra thì trước đó, 10 xu cũng từng flop dập mặt với con game thế giới mở Tower of Fantasy rồi. Nói flop dập mặt thì cũng không hẳn, nhưng so doanh thu thì nó không ở mức mà 10 xu mong đợi. Thế nên, việc dồn toàn lực vào Honor of King: World có thể nói là một ván bài lớn của nhà Tencent, nếu thành công thì tha hồ hốt bạc, mà thất bại thì chẳng khác gì một cú vả đau điếng của ông trùm làng game.

Thiết kế chưa có tên (6).jpg

Nhưng theo tôi thấy thì, chỉ cần Honor of King: World làm tốt phần tối ưu hóa, cốt truyện và gameplay thì nền đồ họa 4k này đủ để nhà phát hành hốt bạc rồi chứ chẳng đùa.

Onmyoji: The World - Bị treo giò vô thời hạn

Onmyoji hay Âm Dương Sư chắc chắn không phải cái tên xa lạ đối với những bạn yêu thích thể loại game RPG trên điện thoại. Tựa game này cũng từng phát hành và rất thành công ở Việt Nam, ấy là cho đến khi một vụ lùm xùm lớn mà ai cũng biết là vụ gì nổ ra.

Thế là, Onmyoji đóng cửa ở Việt Nam, nhưng mở thêm dăm ba cái server khác ở những nước khác để hốt bạc. Và dù có tuổi đời cũng lớn và hay bị gọi là dead game vì flop, nhưng doanh thu hàng tháng vẫn cứ đạt top vèo vèo.

Ủa rồi, vậy là flop dữ chưa? Flop thế tôi cũng muốn flop.

Ngoài tựa game góc Onmyoji, Netease cũng phát triển thêm rất nhiều dòng game khác để ăn theo thương hiệu này, và dù không nổi tiếng bằng bản gốc như doanh thu thu về cũng được kha khá. Mà làm ăn được quá thì Netease làm gì bỏ qua cơ hội kiếm tiền béo bở được, đúng chứ?

Thiết kế chưa có tên (7).jpg

Và thế là bắt trend game nhập vai thế giới mở đang lên xu hướng, ta sẽ có Onmyoji: The World. Nhưng tiếc là hiện tại, ngoại trừ cái trailer 3D xịn xò nhìn hơi lòe thiên hạ thì ta vẫn chẳng biết một tí ti gì về gameplay hay hình ảnh thật trong game của con game này cả. Thế nên, việc tựa game này có cơ may cạnh tranh với Genshin Impact hay không vẫn còn là một ẩn số rất lớn.

Mà chắc ẩn số đó còn lâu lắm mới có lời giải, bởi vì vào tháng 6 năm 2022, Netease từng dính lùm xùm phát ngôn láo khi đưa Diablo Immortal về ra mắt. Vụ này chắc nhiều anh em không biết, nên để tôi kể ngắn gọn cho nghe.

Cơ bản là vào ngày 23 tháng 6 năm 2022, Netease định sẽ đưa Diablo Immortal bản tiếng Trung về nước, nhưng khi mỡ sắp dâng đến miệng thì toàn bộ trang weibo của Diablo bị dính câm lặng từ triều đình.

Mà lí do cho cái chuyện câm lặng này là vì Netease lỡ để mồm mình đi chơi hơi xa vì một câu joke chính trị có liên quan đến chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc. Và, ten tèn tén. Net quý phi đã được mấy anh triều đình mời về tâm sự uống trà, nhẹ nhàng tình cảm. Lúc đó có tin đồn Diablo bị rút giấy phép phát hành để cảnh cáo, nhưng NPH lại bảo: “Thôi, hổng có sao, bọn tui dời ngày phát hành thôi, bọn tui lo được”. Và rồi, đến thời điểm hiện tại thì cả trang chủ lẫn trang weibo của Diablo Immortal bản Trung cũng bay màu luôn.

Và vâng, cũng nhờ câu chuyện đó mà các con game được Netease thai nghén, trong đó có cả Onmyoji: The World bị cho vào diện chăm sóc đặc biệt, rồi cũng im hơi lặng tiếng luôn. Hiện tại thì tôi không biết Project Mugen có phải là lựa chọn thay thế của Netease cho Onmyoji: The World đang đắp chiếu vô thời hạn hay không, nhưng nếu có thông tin gì mới thì tôi chắc chắn sẽ cập nhật sớm nhất trên Kênh Tin Game cho các bạn. Vậy nên là, đừng quên theo dõi kênh để ủng hộ bọn tôi đấy nhé.

Theo dõi Mọ Game để không bỏ lỡ những bài viết về game nhé~