PS5 ế ẩm tại Nhật Bản, nguyên nhân do đâu?

Những thống kê gần đây đã cho thấy doanh số PS5 tại Nhật Bản đang rất thấp, đâu là nguyên nhân dẫn đến điều này?
PS5 ế ẩm tại Nhật Bản, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1.

Một điều mà sự ra mắt của máy PlayStation 5 đã gây được nhiều chú ý gần đây đó là thái độ và cách tiếp cận của Sony tại thị trường Nhật Bản. Đây là điều đã được thảo luận khá nhiều kể từ khi Jim Ryan nhậm chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mới của Sony Interactive Entertainment vào năm 2019, cũng như việc Sony chuyển cơ sở hoạt động của họ sang Los Angeles.

Động thái này đã khiến cộng đồng game thủ có cảm giác rằng Sony đang tập trung nhắm vào đối tượng khách hàng phương Tây, cụ thể là Mỹ hơn là ở Nhật Bản.

Theo lời nhà phân tích Hideki Yasuda tại Viện nghiên cứu Ace ở Tokyo, ông đã đưa ra giả thuyết rằng nếu Sony không sớm thay đổi, xem xét sự cân bằng sức mạnh hiện tại giữa Sony ở Mỹ và Sony ở Nhật Bản, rất có thể Xbox của Microsoft sẽ vượt qua Sony tại Nhật. Đây chắc chắn là một nhận xét khá táo bạo khi xem xét doanh số tệ hại trong lịch sử của Xbox tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây Microsoft có vẻ đang nỗ lực thực sự với thị trường Nhật Bản và Sony làm điều ngược lại.

Theo báo Bloomberg, Xbox ngày càng có nhiều cuộc thảo luận với các nhà phát hành game Nhật Bản về việc đưa các tựa game của họ lên Xbox. Koei Tecmo là một trong những nhà phát triển trong tầm ngắm của công ty Mỹ.

PS5 ế ẩm tại Nhật Bản, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2.

Koei Tecmo, nổi tiếng với thể loại game Musou rất sẵn lòng hợp tác với Xbox.

Phát biểu với Bloomberg, chủ tịch của Koei Tecmo nói rằng ông ấy sẵn sàng xem xét phát hành thêm trò chơi cho Xbox nếu công ty Mỹ tiếp tục quan tâm đến thị trường Nhật Bản.

Một số người trong cuộc giấu tên xác nhận rằng Microsoft đang tìm cách thực hiện các thương vụ mua lại trong nước. Một số nhà phát triển game Nhật Bản từ quy mô nhỏ lớn cũng đã nói rằng họ đã được Xbox tiếp cận về việc mua lại doanh nghiệp.

Đại diện của báo game nổi tiếng nhất Nhật Bản Famitsu cũng đã chia sẻ với Bloomberg rằng Nhật Bản từ lâu không phải mục tiêu chính của Xbox nhưng có vẻ như Microsoft đang thay đổi điều này. Vì thế, nhà phân tích của Viện nghiên cứu Ace kết luận rằng Microsoft sẽ không thể sớm soán ngôi của Sony tại Nhật Bản, nhưng ít nhất hãng đã bắt đầu có những thay đổi và một làn sóng lớn luôn bắt đầu với một thay đổi nhỏ.

Điều này tất nhiên đặt ra câu hỏi vì sao Sony lại không còn mặn mà với thị trường Nhật Bản.

Theo nhiều nhân viên giấu tên của Sony tiết lộ, thái độ trong công ty bắt đầu thay đổi sau khi PS4 có doanh số bán kém tại Nhật Bản. Doanh số toàn cầu của PS4 là 113 triệu so với 87 triệu của PS3, nhưng hệ máy này chỉ bán được dưới 10 triệu đơn vị ở Nhật Bản, ít hơn so với sản phẩm tiền nhiệm của nó.

Điều này có nghĩa là Mỹ chiếm 35% doanh thu so với chỉ 10% ở Nhật Bản. Hiệu suất quá thấp đã dẫn đến sự thay đổi trong công ty. Theo một số nhân viên PlayStation tại Nhật Bản, kế hoạch quảng bá PlayStation 5 tại quê nhà đã bị gạt sang một bên.

Các nhân viên ở Tokyo đã nói rằng phải luôn chờ hướng dẫn từ California. Cũng theo các nhân viên cũ, nhóm hỗ trợ nhà phát triển có trụ sở tại Nhật Bản đã giảm tới 1/3 so với thời kỳ đỉnh cao của họ và hợp đồng luân chuyển của một số developer tại PlayStation Japan Studio vẫn chưa được gia hạn.

Các nhân viên tại trụ sở chính ở California cũng nói rằng văn phòng Mỹ tin bộ phận kinh doanh của PlayStation không cần những trò chơi chỉ hoạt động tốt ở Nhật Bản. Vì thế, tất cả các báo cáo này dường như chỉ ra rằng Sony đang chuyển phần lớn sự chú ý của họ sang nơi có nhiều lợi nhuận nhất – thị trường phương Tây.

Về phía đại diện của Sony, tuy họ đã khẳng định rằng Nhật Bản vẫn là thị trường được ưu tiên, tờ báo Gamesindustry.biz chi nhánh Nhật khẳng định rằng đây không hề là sự thật.

Luận điểm đầu tiên của bài báo này đó là việc tuy PS4 được ra mắt vào tháng 11 năm 2013, phải đến tháng 2 năm 2014 người dân Nhật Bản mới có thể mua máy chính hãng.

Luận điểm thứ hai đó là sau mùa thu năm 2018, Sony cũng đã gắt gao hơn trong việc kiểm duyệt những trò được phát triển ở Nhật Bản.

PS5 ế ẩm tại Nhật Bản, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 3.

Sony đã che chắn bớt nhân vật Trish và Lady trong Devil May Cry 5, trong khi đó phiên bản PC và Xbox ONE được giữ nguyên.

Cụ thể hơn, Sony thường cắt bớt hoặc che lại một số cảnh nóng hoặc nhân vật sexy trong game của Nhật. Điều đáng chú ý đó là Sony không có bất kỳ bộ quy luật rõ ràng nào và các trò chơi được kiểm duyệt theo từng trường hợp riêng. Điều này khiến nhiều nhà phát triển rơi vào tình thế rất khó xử khi không biết rằng trò chơi mà họ tạo ra có vi phạm luật của Sony hay không.

Luận điểm thứ ba đó là việc tuy PS5 là máy console của nước chủ nhà Nhật Bản, đoạn video giới thiệu máy này (PS5 - THE FUTURE OF GAMING SHOW) không được lồng tiếng Nhật mà chỉ có phụ đề. Ngoài ra font của phụ đề cũng không đẹp, cho thấy rằng Sony chỉ làm sơ sài.

PS5 ế ẩm tại Nhật Bản, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 4.

Người dân Nhật Bản cảm thấy rằng họ không còn quan trọng trong mắt Sony khi video reveal máy không được lồng tiếng và phụ đề sơ sài.

Luận điểm thứ tư đó là việc kể từ PS5, Sony sẽ sử dụng cách bấm nút theo kiểu phương Tây, tức là X để duyệt, O để thoát. Nếu đã chơi nhiều game của Nhật, chắc hẳn các game thủ cũng không lạ với việc nhiều trò chơi yêu cầu nhấn O để duyệt và X để thoát.

PS5 ế ẩm tại Nhật Bản, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 5.

Luận điểm thứ năm đó là do các vấn đề sản xuất, số lượng máy PS5 được bán trong đợt đầu tiên ở Nhật chỉ cao hơn PS3. Điều này đã nhiều game thủ không thể sớm tiếp cận với console. Nhà phân tích nói rằng có khả năng việc ra mắt PS5 toàn cầu chỉ đơn giản là một phản ứng đối với nỗ lực của Microsoft trong cuộc tấn công lần này ở Nhật Bản.

PS5 ế ẩm tại Nhật Bản, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 6.

Cuối cùng, bài viết cũng đưa ra một bảng thống kê cho thấy rằng doanh số của máy Nintendo Switch tăng mạnh sau mỗi năm. Điều đó chứng tỏ rằng người dân Nhật Bản không hề chán chê với các máy game của nước Nhà, mà chính là do Sony đang cô lập đối tượng khách hàng trung thành lâu năm.