PUBG có nên chuyển sang Free-to-Play để cạnh tranh với Fortnite?

Cả PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) và Fortnite đều khởi đầu như những trò chơi hoàn toàn khác, với các mô hình kinh doanh riêng biệt. Có lúc chúng đã chạm mặt nhau tại một điểm, nhưng rồi cũng nhanh chóng tách xa, theo đuổi những quyết định riêng làm thay đổi hoàn toàn tương lai của cả hai. 

Trong suốt quãng thời gian kể từ khi đặt chân lên hệ thống Steam Early Access, PUBG đã luôn giữ nguyên hình thức thu phí đầu vào 30USD/340k của mình. Tuy nhiên, phía Fortnite lại quyết định đi theo hướng free-to-play sau khi chính thức phát hành phiên bản hoàn chỉnh. Đây là thời điểm trước khi Epic quyết định nhảy vào khai thác thị trường Battle Royale với Bluehole.

Fortnite PUBG có nên chuyển sang Free-to-Play để cạnh tranh với Fortnite? 1
Fortnite vốn khởi đầu với chế độ Save The World, chiến đấu sinh tồn chống zombie, trước khi theo đuổi Battle Royale.

Nhưng sau khi chứng kiến cái cách mà PUBG đã bùng nổ trở thành hiện tượng trên toàn thế giới bằng cách tập trung vào những trận chiến sống còn kịch tính, cùng với các yếu tố loot đồ, di chuyển liên tục khi vùng an toàn ngày càng bị thu hẹp.

PUBG sắp thêm một xe tải độc quyền cho map Sanhok
Chứng kiến sự bùng nổ của PUBG, Epic đã quyết định thay đổi Fortnite chỉ trong 2 tháng.

Fortnite chỉ mất hai tháng để tung ra một chế độ Battle Royale và khoảng hai tuần để đạt được cột mốc 10 triệu người chơi. Với việc đạt thành công thuyết phục trong thời gian ngắn, nhiều người đã tiên đoán có lẽ Epic Games sẽ cân nhắc bắt đầu tính phí người chơi tương tự PUBG. Bởi sau tất cả, tựa game nhà Bluehole đã bán được 15 triệu bản, trung bình 5 triệu bản mỗi tháng và thu về hàng trăm triệu USD ở thời điểm đó. Miếng bánh béo bở như vậy, tại sao lại không giành lấy cho mình một phần chứ?

PUBG giờ đã hợp tác với tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Nhưng Fortnite từ chối đi lạc khỏi con đường ban đầu đã vạch ra, và thay vào đó triển khai các giao dịch kiếm tiền bằng vật phẩm in-game. Hướng đi này thực sự đem lại hiệu quả và cho thấy sự vững vàng của nhà phát triển, ngay cả khi phải đối mặt với một ngọn núi sừng sững như PUBG. Vào lúc Fornite Battle Royale khởi động, sản phẩm nhà Bluehole đã trở thành tựa game đầu tiên vượt qua mốc 2 triệu người chơi đồng thời trên Steam.

pubg PUBG có nên chuyển sang Free-to-Play để cạnh tranh với Fortnite? 4
Những con số thống kê ấn tượng của PUBG vào cuối 2017, đầu 2018.

Thời gian thấm thoát thoi đưa và đến bây giờ, Fortnite đã so kè ngang ngửa – thậm chí vượt trội cả PUBG trên toàn thế giới. Fortnite hiện kiếm được hàng triệu USD mỗi ngày, tất cả nhờ vào các giao dịch microtransactions thuận tiện trong trò chơi. Gần đây, nó đã lập kỷ lục thu về… 50 triệu đô la chỉ trong vòng 24 giờ, nhờ bán vé Battle Pass Season 3, kèm các item và các biểu tượng cảm xúc hàng hiếm.

Giàu như Streamer Fortnite: Ninja kiếm được hơn 11 tỷ đồng mỗi tháng
Những Streamer triệu View như Ninja đã góp phần tăng sức hút cho Fortnite.

Thành công đáng chú ý này giờ đã bắt đầu ảnh hưởng đến tay chơi ở phía bên kia chiến tuyến. Khi có hai trò chơi Battle Royale đặc biệt nổi tiếng trên thị trường và một trong số đó là miễn phí để chơi, tại sao cái còn lại kia vẫn tính phí đầu vào? Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, PUBG bây giờ đã bắt đầu bán vé Battle Pass cho riêng mình, với tên gọi là Event Pass. Tất nhiên, phản hồi của cộng đồng thì chẳng hề tích cực chút nào, khiến cho nhà sản xuất phải tìm cách chữa cháy lên tục.

Sanhok Event Pass đang làm người chơi thêm chán ghét PUBG

Cũng cần lưu ý rằng trong khi Fortnite tiếp tục thu hút nhiều game thủ hơn, PUBG đang liên tục cho thấy dấu hiệu đi xuống. So với hồi tháng Giêng, lượng người chơi trung bình đã giảm từ 1,5 triệu còn khoảng 800 nghìn. Nguyên nhân thì có rất nhiều, ngoài sự bùng nổ của Fortnite thì vấn đề hiệu suất chưa được cải thiện triệt để và tình trạng hack/cheat vẫn gây nhức nhối.

Tình hình hiện tại có thể dẫn đến suy nghĩ rằng PUBG nên đưa ra giải pháp chuyển sang hình thức free-to-play. Nhưng mọi chuyện không đơn giản đến vậy. Nên nhớ Fortnite đã hoạt động gần như hoàn hảo kể từ những ngày còn thử nghiệm Early Access, một sự tương phản hoàn toàn với tình trạng tối ưu tồi tệ của PUBG. Việc mở cửa miễn phí cũng sẽ làm tăng thêm những vấn đề khác, đặc biệt là tình trạng gian lận khó kiểm soát.

Tóm lại, PUBG nên ưu tiên giải quyết những vấn đề của mình và trở nên ổn định hơn trước, thay vì chạy theo mô hình free-to-play của Fortnite. Nếu quá vội vàng hấp tấp, nó sẽ chỉ dẫn đến thêm nhiều cơn đau đầu khác cho cộng đồng.

Theo SegmentNext