Ngay cả sau hai tựa game và chế độ góc nhìn thứ ba, Resident Evil Village Shadows of Rose vẫn giấu đi mặt Ethan và điều này có lý do chính đáng.
Mặc dù bản mở rộng mới Resident Evil Village: Shadows of Rose tập trung vào nhiệm vụ chính thức của Rose để loại bỏ sức mạnh của mình, cha cô là Ethan vẫn xuất hiện bất chấp kết thúc bi thảm của anh trong bản game chính, nhưng khuôn mặt của anh vẫn bị che khuất một cách cố tình. Sau khi đảm nhận vai trò nhân vật chính cho cả Resident Evil 7 và Resident Evil Village, khuôn mặt của Ethan vẫn là chủ đề nóng của người hâm mộ. Vì vậy đối với DLC theo sau góc nhìn của Rose, một cuộc chạm trán với Ethan là không thể tránh khỏi, và điều đó đáng ra phải đối mặt được với sự “giấu mặt” trớ trêu này.
Tuy nhiên, đối với mỗi đoạn cắt cảnh và khoảnh khắc trong trò chơi mà Ethan xuất hiện, Resident Evil Village: Shadows of Rose vẫn cố gắng hết sức để giữ cho khuôn mặt của Ethan bị che khuất gần hết. Mặc dù điều này có phần được dự đoán từ trước, nhưng vốn dĩ cộng đồng người hâm mộ đã từng được nhìn thấy “khuôn mặt” của Ethan sau khi các modder có thể loại bỏ bóng khỏi một mô hình nhân vật của Ethan để lộ toàn bộ đầu của anh. Nhưng cho dù là dù vậy thì Capcom vẫn tiếp tục giữ bí mật khuôn mặt của Ethan trong game ngay cả sau khi anh chết ở cuối Resident Evil Village, và có thể có một lý do chính đáng cho việc này bổ sung cho sự phát triển chung của Ethan.
Ethan vẫn còn bị giấu mặt trong Shadows of Rose
Theo như tiết lộ, “thiên thần hộ mệnh” Michael của Rose hóa ra là Ethan, điều này khá dễ đoán vì Shadows of Rose diễn ra trong ý thức của Megamycete. Trên thực tế, đó là điều mà người hâm mộ đã mong muốn trước cái kết buồn vui lẫn lộn của Resident Evil Village, nơi Ethan hy sinh bản thân và sẽ không bao giờ nhìn thấy con gái mình lớn lên. Mặc dù điều đó đã không thể có được trong bản game chính, Capcom đã lưu lại cuộc hội ngộ chính thức của cặp đôi này để có những khoảnh khắc cảm xúc nhất của trò chơi mà sẽ được sử dụng tốt nhất trong trước hoặc sau trận chiến trùm cuối của DLC.
Trong khi các phân cảnh rượt đuổi trong trò chơi có thể đưa Ethan vượt lên trước Rose và luôn quay lưng về phía người chơi, thì các đoạn cắt cảnh của DLC không thể sử dụng thủ thuật tương tự. Thay vào đó, Capcom sử dụng một số thiết bị kiểm duyệt khung cảnh hoặc vị trí camera để giữ cho khuôn mặt của Ethan được che vừa đủ để không bị lộ một lần và mãi mãi. Ví dụ như việc luôn đặt người chơi xem đoạn cắt cảnh từ phía sau Ethan đến việc sử dụng tay chân hoặc cơ thể của Rose để che chắn khuôn mặt của anh. Nếu sử dụng nhiều thì nó cũng có thể làm suy yếu sự hoài nghi tò mò của người chơi, nhưng nó cũng có thể trông quá buồn cười và phá hỏng các đoạn phim cắt cảnh và giai điệu của nó.
Ethan là người chơi trong Resident Evil
Trở lại khi Resident Evil 7 được công bố, nó đã gây xôn xao khi xác nhận rằng nó đang thay đổi series sang góc nhìn thứ nhất. Lý do cốt lõi đằng sau điều này là để Capcom có thể mang lại trải nghiệm nhập vai hơn cho người chơi, đặt game thủ trực tiếp vào hành động thay vì chế độ nhìn mọi thứ qua vai nhân vật truyền thống của các trò chơi trước đó. Như vậy, nhân vật chính mới mà người chơi nắm quyền kiểm soát sẽ là nhân vật mà game thủ có thể đặt bản thân vào một cách hợp lý. Không giống như những nhân vật như Leon hay Chris, Ethan là “bất kỳ ai” của Resident Evil mà game thủ có thể nhập vai vào: một người bình thường không có kỹ năng hoàn hảo trong việc xử lý quái vật.
Ethan không có khuôn mặt cũng là một phần của đặc điểm này giống như mọi thứ khác, vì nó cho phép người chơi tự tạo ý tưởng về Ethan là ai và mở rộng diện mạo của anh. Việc duy trì tính ẩn danh của anh ấy trong Shadows of Rose không chỉ là tránh lỗ hổng trong thiết kế của Ethan, mà còn là bảo vệ tính nhập vai của Ethan với tư cách là phiên bản lý tưởng của người chơi. Điều này có vẻ đặc biệt quan trọng đối với Capcom vì Ethan Winters không có khả năng trở lại sớm, và các trò chơi Resident Evil trong tương lai có thể quay trở lại các công thức cũ hơn như các bản remake mới nhất của nó hoặc mang lại các nhân vật được người hâm mộ yêu thích.