Đội ngũ phát triển game đầy tài năng Respawn đã làm một điều mà ít studio nào có thể làm được khi họ đang sắp có vinh dự nhận giải đề cử Oscar.
Nhà phát triển Respawn Entertainment của tựa game Apex Legends có thể vừa trở thành nhà phát triển trò chơi đầu tiên được đề cử giải Oscar, nhưng chắc chắn không phải là màn trình diễn của BT-7274 trong Titanfall 2 rồi.Colette, bộ phim tài liệu 24 phút của Guardian theo chân một trong những thành viên cuối cùng còn sống của cuộc kháng chiến của Pháp ở nước Đức bị phát xít Đức chiếm đóng, đã nhanh chóng lọt vào danh sách đề cử dành cho chủ đề phim tài liệu ngắn hay nhất tại Lễ trao giải Oscar năm nay.Vậy thì câu hỏi đặt ra là có liên quan gì với Respawn? Trên thực tế, Colette được tạo ra như một phần của game bắn súng VR Medal Of Honor: Above And Beyond.Bộ phim tài liệu do Respawn và Oculus đồng sản xuất là một trong nhiều bộ phim ngắn do người thật đóng, và ghi công Vince Zampella với tư cách là đồng điều hành sản xuất.
Mặc dù không rõ Respawn đã thực hiện như thế nào trong quá trình sản xuất Colette trong từng khoảnh khắc, nhưng nhà phát triển rõ ràng là khá lo lắng khi trở thành một studio đoạt giải Oscar trong tầm tay.Như nhà soạn nhạc Stephen Barton của Respawn lưu ý, đó là điều mà rất ít công ty phim điện ảnh có thể đạt được, nhưng đối với các hãng game và lịch sử phát triển game thì điều đó chưa từng xảy ra. Cho những ai chưa biết về Respawn Entertainment, LLC là một studio phát triển trò chơi điện tử của Mỹ được thành lập bởi Jason West và Vince Zampella. West và Zampella trước đây đã đồng sáng lập Infinity Ward và tạo ra thương hiệu Call of Duty, nơi họ chịu trách nhiệm phát triển nó cho đến năm 2010. Studio đã tạo ra loạt game đình đám Titanfall, cũng như trò chơi battle royale miễn phí hiện tại là Apex Legends. Respawn được Electronic Arts mua lại vào ngày 1 tháng 12 năm 2017 và phát triển Star Wars Jedi: Fallen Order, được phát hành vào tháng 11 năm 2019. Studio cũng đã tham gia vào phát triển Medal of Honor: Above and Beyond, được phát hành vào ngày 11 tháng 12 năm 2020.
Jason West và Vince Zampella từng lãnh đạo tại Infinity Ward, một công ty con của Activision được thành lập vào năm 2002. Infinity Ward là studio chính của loạt phim Call of Duty, và vào năm 2007, phát hành Call of Duty 4: Modern Warfare, một thành công quan trọng đặt tiền đề cho dòng game. West và Zampella đã tận dụng thành công của Modern Warfare để thương lượng lại hợp đồng của họ với Activision vào năm 2008, yêu cầu khoản tiền thưởng lớn và quyền kiểm soát sáng tạo của loạt game để đổi lấy việc phát hành Call of Duty: Modern Warfare 2 vào năm 2009, mà Activision đã đồng ý với điều kiện sẽ hoàn nguyên về Activision.
Từ thời điểm đó, Activision tìm cách kích hoạt điều khoản đó, còn West và Zampella thì tìm cách để Infinity Ward trở nên độc lập. Các sự kiện xảy ra vào tháng 3 năm 2010 khi cả hai bị sa thải khỏi Activision, mất tiền thưởng. Một số vụ kiện sau đó xảy ra, với West và Zampella cáo buộc Activision về các khoản tiền thưởng chưa được thanh toán trong khi Activision phản bác rằng cả hai đã âm mưu với Electronic Arts (EA) để gây thiệt hại cho Infinity Ward, nhưng những vụ kiện này cuối cùng đã được giải quyết ra tòa. Sau nhiều biến cố họ mới thành lập ra được Respawn Entertainment thành công như hiện tại.
Trở lại vấn đề chính, về lý thuyết thì sự lo lắng của Stephen không phải là dư thừa.Theo như chúng tôi có thể nói, đây là lần đầu tiên một nhà phát triển trò chơi điện tử xuất hiện trong các đề cử Oscar.Có quá nhiều để hy vọng điều này tạo ra một tiền lệ, còn chưa chắc rằng tiền lệ đó sẽ tốt hay là xấu?Có thể, nhưng chúng ta luôn có thể mơ về một ngày ngành game chạm được vào các nghệ thuật ranh giới khác và khiến chúng ta sẽ vỡ oà cảm xúc tự nhiên hơn.Tất nhiên, không phải tất cả các nhà phát triển đều có nguyện vọngđều muốn một giải thưởng hơi không liên quan như The Oscars công nhận.