Review Vampyr - Xứng đáng với hình ảnh Ma Cà Rồng?

Vampyr được đánh giá là một tựa game khác thường đến từ một nỗ lực bất thường, nhưng có thể đây là một trong những game thú vị nhất năm.

Vampyr là tựa game RPG đến từ Dontnod – đơn vị quản lý của một game rất nổi tiếng khác là Life is Strange. Tuy nhiên, studio này gần như chỉ tập trung phát triển những game thuộc thể loại kể chuyện – tình huống, nỗ lực duy nhất mà họ từng thực hiện bên ngoài thể loại này là Remember Me – một game đầy tiềm năng ra mắt từ năm 2013 nhưng không được đón nhận. Với Vampyr, Dontnod đang tìm cách trở lại với thị trường game hành động, khai thác một cốt truyện đậm chất Gothic, lấy bối cảnh xã hội London trong đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918.

Trong Vampyr, game thủ sắm vai Bác sĩ Jonathan Reid – người mang nửa dòng máu ma cà rồng. Reid phải đối mặt với nhu cầu “ăn” bản năng, vừa phải tiếp tục làm việc như một bác sĩ và che giấu thân phận thật. Game sở hữu rất nhiều hướng lựa chọn cho từng tình huống, bao gồm các lựa chọn trong từng hội thoại, mỗi lựa chọn đều ảnh hưởng đến cảm nhận của mọi người xung quanh về Reid. Đối với các trường đoạn chiến đấu, game thủ được lựa chọn khi nào cần giết một nhân vật, hoặc khi nào có thể thả đối tượng. Mỗi lựa chọn đều cần cân nhắc đến nỗ lực che giấu thân phận, tuy nhiên các trường hợp giao đấu là rất nhiều.

Nhìn chung, Vampyr được đánh giá rất cao nhờ nội dung và bối cảnh, nhưng chưa thực sự xuất sắc trong hệ thống chiến đấu và cấu hình. Dưới đây là đánh giá và điểm số của một số trang tin khi nói về Vampyr: VG24/7: “Một kiệt tác với những sai sót đáng tha thứ”.IGN: 7. “Vampyr tập trung vào một cảm giác tương phản tuyệt vời. Bạn sẽ thấy những nghi thức trang trọng và cao quý của quý tộc Anh những năm 1900 đối lập với sự xấu xí buồn tẻ của thành phố. Ngay cả nhân vật chính cũng là người bác sĩ vừa biến đổi thành ma cà rồng, bác sĩ Jonathan Reid kẹt giữa những hiểu biết khoa học của con người hiện đại và thế giới siêu nhiên vừa bất ngờ hé lộ.” Gamespot: 7. “Có nhiều tựa game có thể kết hợp những lựa chọn đạo đức vào chủ đề sống còn và quyền lực. Nhưng có rất ít game có thể gắn đạo đức bên cạnh sự lôi cuốn của cái ác một cách hoàn hảo, hoặc có thể nói là quyến rũ, vào trung tâm gameplay như thế này.” EGM: 8. “Vampyr là một loạt những mâu thuẫn, một phần là do những gì được định sẵn, và một phần là do những điều tưởng như là sự tình cơ. Vật lộn giữa giết chóc và chữa trị, giữa chiến đấu và trò chuyện, giữa ích kỷ và sự hy sinh, ngay từ đầu Vampyr đã là một nghịch lý, và có sự tương phản ngay cả giữa những điểm mạnh tuyệt vời và điểm yếu chí tử của nó.” Polygon: “Vampyr đặt người chơi lên tiền tuyến, giữa cuộc đối đầu của khoa học với đức tin. Vị bác sĩ ở đây để giúp đỡ người dân London trong hầu hết thời gian. Nhưng mặt khác, ông lại có một danh sách chết chóc bao gồm những lãnh tụ tôn giáo của thành phố này.” PCGamer: 68/100. “Vampyr sở hữu rất nhiều yếu tố thú vị và có ý nghĩa. Bối cảnh London cô đọng bầu không khí trong những tòa nhà mờ ảo sau màn sương, những con đường rải sỏi tối tăm và bức bối. Nhưng tựa game dường như có vấn đề với chính nó, thay đổi đột ngột từ những cốt truyện đối thoại mạnh mẽ và những gì dữ dội sang cảnh hành động nhàm chán và bình thường. Người chơi cũng không cảm thấy thích thú với Reid, một con người u ám và nghiêm túc, dường như sự lôi cuốn đã bị hút sạch khỏi con người ông cũng như những gì còn sót lại của nhân tính.”