Review Yakuza 6 - Đừng vì God of War mà quên siêu phẩm GTA phiên bản Nhật này!

Cái kết đẹp cho một series huyền thoại và sự ra đời của một Engine mới trong làng game chất lượng cao.

Những tựa game nhiều phần có một điểm chung với các bộ phim dài tập, đó là sự ám ảnh, kỳ vọng và lo lắng về một cái kết “xứng đáng” mà cả nhà sản xuất lẫn các fan đều kỳ vọng. Yakuza 6 là phần cuối cùng của một loạt game như thế, một series game kéo dài 13 năm, trải qua 6 phiên bản lớn được phát hành chính thức, thường xuyên nằm trong top đầu những game được yêu thích nhất Nhật Bản và thế giới. Thật may mắn là nhà sản xuất đã thành công trong việc tạo ra một cái kết đẹp với phần game này.

Bất chấp sự cố SEGA bị unlock cả game thông qua bản demo, Yakuza 6 vẫn chinh phục được giới chuyên môn và cộng đồng game thủ. Ngay phần mở đầu là một đoạn đối thoại khá dài khi Kazuma Kiryu lại một lần nữa được tự do sau vài năm “xộ khám”. Quá trình này không chỉ đặt ra bối cảnh mới, mà còn giúp những game thủ chưa bao giờ chơi Yakuza cũng có thể làm quen với thế giới ngầm của thành phố Kamurocho. Tiếp theo, game thủ được giới thiệu đến với thành phố Kamurocho, nơi những con phố được lấp đầy bởi những quán bar, quán karaoke, đánh bạc và các loại trò chơi điện tử. Các quán game ảo này sở hữu khá nhiều tựa game cổ điển của SEGA như Puyo Puyo hay Virtua Fighter 5, trong khi quán karaoke có thể chơi như các game ca nhạc. Những chi tiết rất sống động vừa góp phần tăng thời lượng trải nghiệm cho game thủ, vừa tạo ra một thế giới mở của nhân vật. Các hoạt động trong game chú ý nhiều vào một cuộc sống đậm chất “bình thường” của Kazuma Kiryu, như đặt dấu chấm hết cho đời đấm đá bằng một cuộc sống tĩnh lặng. Cậu Yakuza trở thành người đàn ông dành nhiều thời gian để quản lý quán café mèo và chăm sóc đứa cháu sơ sinh Haruto, tạo ra cảm giác như một game mô phỏng đời sống hàng ngày của một ông bố độc thân.

Kiryu chơi với cậu cháu Haruto.

Bên cạnh yếu tố thế giới mở phong phú, nội dung đối kháng trong Yakuza 6 tất nhiên vẫn tồn tại, thậm chí còn phát triển hơn với sự góp mặt của Dragon Engine mới. Kết quả là quá trình chuyển cảnh trở nên “nuột” hơn rất nhiều, không còn màn hình loading khi bước từ ngoài đường vào shop hoặc ngược lại. Chuyển động đấm đá của nhân vật trở nên chân thực và có cảm giác vật lý hơn. Không chỉ nhân vật chính, mà ngay cả các nhân vật phụ cũng được gia tăng độ tỉ mỉ. Số lượng người di chuyển ở background nhiều hơn, tạo cảm giác thật hơn về một thành phố ồn ào, và cũng có nhiều xác hơn.

Nhân vật phụ cũng được thiết kế tỉ mỉ.

Ngược lại, phong cách chiến đấu của nhân vật chính trở nên cô đọng hơn. Nhiều trang game có chung một nhân xét về sự tối giản hóa trong đòn đánh của Kazuma Kiryu. Anh hầu như chỉ đấm thẳng vào mặt đối thủ thay vì đánh đấm tưng bừng như trước đây. Với một số người thì đây là một điểm trừ, nhưng trang PSU.com lại tin rằng đây là sự phát triển hoàn toàn phù hợp với nhân vật. Sau khi đánh nhau nửa đời người ở ngoài đường và trong tù thì hẳn là một con người phải tìm đến một cách chiến đấu hiệu quả và phù hợp với lứa tuổi hơn. Nhìn chung, Yakuza 6 được đánh giá cao cả về nội dung lẫn chất lượng đồ họa và nội dung đối kháng. Phần game cuối cùng đặt ra một cái kết hợp lòng người. Cậu gangster ngày nào đã trưởng thành, coi những thứ ngoài đường chỉ là vô nghĩa, đặt mối quan tâm vào gia đình là con gái nuôi Haruka và cậu cháu Haruto. Một cái kết đẹp cho nhân vật nhưng lại là màn chào sân tuyệt vời cho Dragon Engine mới xuất hiện. Quả thực, Yakuza 6 là cái kết nhưng cũng chính là sự bắt đầu.