Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Steam cũng đưa ra quy định mới với game 18+

Cuộc chiến giữa Valve và các nhà phát triển game “người lớn” dường như căng thẳng hơn bao giờ hết.

Trước hàng loạt lời phàn nàn kèm cáo buộc “bất công”, Valve đã có động thái chính thức nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên.  Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều bất cập

Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Steam cũng đưa ra quy định mới với game 18+ - Ảnh 1.

Vừa qua, Valve đã đưa ra một loạt các thay đổi trên Steam. Theo Valve động thái trên nhằm giúp game thủ có thể lọc bớt nội dung bạo lực và 18+ hiệu quả hơn trên nền tảng này.  Tuy nhiên, thông báo không nói rõ về việc, liệu các game bị gắn mác “nhạy cảm” trước đó có được quay trở lại Steam hay không. Đây mới chính là vấn đề mấu chốt mà các nhà làm game quan tâm, điều này sẽ cho  thấy cách Valve xử lý các tựa game tương tự trong tương lai, cảnh cáo hoặc cấm vĩnh viễn.

Thay đổi quan trọng nhất trên Steam là giờ đây Valve sẽ yêu cầu các nhà phát triển  game “mô tả rõ ràng bất kỳ nội dung bạo lực hoặc tình dục nào xuất hiện trong trò chơi”. Đại diện Valve cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng việc nêu rõ các nội dung nhạy cảm này là vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp cho các nhà phát triển game thể hiện chi tiết hơn về sản phẩm của mình, đồng thời cung cấp cho game thủ nhiều thông tin hơn khi lựa chọn và xem xét mua hàng. Ví dụ, khi bạn đang xem một tựa game có nội dung người lớn, chúng tôi sẽ hiển thị mô tả được viết bởi chính nhà phát triển game, để bạn quyết định nên mua hay không".

Valve cũng cho rằng mọi nhà phát triển “phải chịu trách nhiệm về các trò chơi có nội dung người lớn” và họ sẽ "khuyến khích" các nhà phát triển thêm các mô tả mới vào tiêu đề hiện có. Valve sẽ  tiếp tục thực hiện việc kiểm duyệt nhằm đảm bảo các trò chơi tuân thủ theo bộ quy định mới.

Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Steam cũng đưa ra quy định mới với game 18+ - Ảnh 2.

Valve sẽ tái xem xét và nhận định thêm về các nhà phát triển có dấu hiệu “troll” hệ thống Steam. Hãng thừa nhận rằng thuật ngữ troll là một điều khá mơ hồ, nhưng  theo Valve “troll” được mang nghĩa là những nhà phát triển game tồi tệ, những kẻ "không quan tâm đến các nỗ lực đầy thiện chí để quảng bá và bán trò chơi cho bạn hoặc bất kỳ ai."

Người đại diện của Valve nói: "Trên Steam, có một số  kẻ đang cố gắng lừa gạt mọi người bằng những tựa game giả, chúng chỉ là những demo hoặc một video về game play, điều đáng nói là 99,9% khách hàng đều đánh giá tốt, và điều này khiến nhiều game thủ sập bẫy.”

"Một số kẻ đang cố gắng lừa đảo mọi người bằng Steam inventory items, một số khác đang lừa đảo tiền từ Steam thông qua các kế hoạch xoay quanh Steam keys. Vài kẻ thì chỉ gây kích động và gieo bất hòa giữa chúng tôi với nhà phát triển hoặc game thủ. "

Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Steam cũng đưa ra quy định mới với game 18+ - Ảnh 3.

Bộ lọc người dùng cũng được nâng cấp. Trước đây, người dùng có thể bỏ qua tối đa 3 game tag trong tùy chọn tài khoản của mình; bây giờ giới hạn được tăng lên mười. Bộ lộc trước đây chỉ có tác dụng với các đề xuất, nhưng bây giờ chúng sẽ triệt để loại trừ bất kỳ tựa game nào có gắn các tag này. Điều này không có nghĩa là những trò chơi bị gắn tag sẽ biến mất trong kết quả tìm kiếm. Thay vào đó, một thông báo sẽ cho game thủ biết rằng một số tựa game đã được "loại trừ dựa trên sở thích của bạn". Và bây giờ bạn có thể lọc hoàn toàn các loại nội dung người lớn. Nếu bạn muốn xem nội dung khiêu dâm, chứ không phải nội dung bạo lực, điều đó trở nên vô cùng dễ dàng.

Đây là những điểm chính trong bản cập nhật mới nhất của Steam, nhưng một lần nữa, không có một hướng giải quyết rõ ràng nào liên quan đến số phận của các trò chơi bị xóa khỏi Steam vì gắn mác nội dung người lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thêm thông tin từ Valve.