Shotgun – biểu tượng của sự dũng mãnh trận mạc trong điện ảnh và game - PC/Console

Không một người hùng hành động biết tự trọng nào lại không có khẩu shotgun trong kho vũ khí của mình, bởi đây là lựa chọn số một để thể hiện chất đàn ông.

Shotgun là món vũ khí yêu thích của những người hùng trong phim ảnh, từ hài hước như Lock, Stock and Two Smoking Barrels đến A Good Day to Die Hard của 2013, từ Doom 2 đến Serious Sam rồi Doom 2016. Đầy phong cách và đem lại cho chúng ta cảm giác cổ điển (dù thật ra chúng rất hiện đại), shotgun gần như là dấu hiệu của một người hùng hành động. Điểm chung của Terminator, Sam Nghiêm Túc hay Duke Nukem là gì? Đúng rồi, họ đều kè kè những khẩu shotgun bên mình, bởi nó là lựa chọn số một để “giải quyết khâu oai.”

Shotgun: lựa chọn của các người hùng

Khẩu shotgun in đậm dấu ấn trong phim Terminator 1 và 2

Khó mà nói được rằng shotgun xuất hiện trong game lần đầu tiên là bao giờ, nhưng Mọt nghĩ có lẽ nó trở nên nổi bật kể từ Doom (1993). Trước Doom, người ta dùng shotgun để… bắn đĩa đất sét, nhưng kể từ Doom, shotgun là thứ để “tinh lọc” ác ma. Nó đem lại cho game thủ khả năng quét dọn một nhóm kẻ địch ngay trước mặt mình chỉ với một lần ấn phím Ctrl (game thời kỳ này vẫn còn sử dụng bàn phím để bắn). Mà thật ra không chỉ ác ma – bất kể vấn đề bạn phải đối mặt là gì – dù đó là robot nổi loạn, tà giáo điên cuồng, lũ alien nhớp nháp hay hàng trăm bộ xương muốn “xin tí tiết,” một khẩu shotgun chắc nịch đều có thể giải quyết được vấn đề, chỉ khác nhau về mức độ nhanh chậm mà thôi.

Shotgun là một môn khoa học

Làm thế nào để có một khẩu shotgun thật “chất” trong game? John Romero, cái tay đã đưa shotgun vào Doom nói rằng thứ đầu tiên bạn cần là sức sát thương khủng. “Nếu nó gây nhiều sát thương hơn bất kỳ khẩu súng nào khác thì ngay cả khi chẳng có tí âm thanh nào, bạn sẽ vẫn dùng nó,” John nói về “bí kíp” làm shotgun của mình trong Doom. Thật vậy, một khẩu shotgun thực sự chất lượng cần phải có sát thương đủ cao để thổi tung kẻ địch trong một phạm vi rộng trước mặt mình. Có lẽ cũng chính vì vậy mà shotgun khá “dị ứng” với những thể loại game bắn súng nhưng lại đua đòi bổ sung cấp bậc và chỉ số, chẳng hạn Wolfenstein: Youngblood vừa được ra mắt gần đây.

Shotgun: lựa chọn của các người hùng

Khẩu shotgun của trùm cuối trong Ghost Recon: Wildlands.

Nhưng chỉ sát thương thôi thì chưa đã, đúng không nào? Bạn cần sự góp sức của âm thanh và hình ảnh để có thể đem lại cho game thủ cảm nhận trực quan nhất về sức mạnh của khẩu shotgun hai nòng. Dù một tựa game bắn súng có làm tốt những yếu tố môi trường, màn chơi hay AI của quái đến đâu đi nữa, thứ duy nhất có thể giữ chân game thủ là cảm giác thỏa mãn mà trò chơi tạo ra khi họ kéo cò. Khẩu shotgun dư sức đem lại những điều đó – nó hết sức ồn ào, hết sức bất ngờ, và hết sức hiệu quả. Khác với những khẩu súng lục ít nói hay lũ SMG lắm lời, shotgun luôn ngắn gọn và đầy sức thuyết phục. Một khẩu shotgun tốt trong game cần phải được trang bị một tiếng “đoàng” mạnh mẽ, chắc nịch để cho đối thủ biết rằng chúng sẽ bị chấm dứt rất nhanh.

Có một điều thú vị khi nói về yếu tố âm thanh và hình ảnh của khẩu shotgun mà Mọt muốn chia sẻ cùng các bạn. Hồi năm 2014, Matt Powers, người đã tham gia vào việc phát triển Medal of Honor và Call of Duty từng chia sẻ rằng có lần các tester luôn chê shotgun trong Call of Duty là yếu, dù các con số cho thấy rằng shotgun đang quá “bá đạo”. Sau một thời gian vò đầu bứt tai, ông quyết định tấn công vấn đề này từ góc độ cảm nhận thay vì từ những con số, và tìm đến với giám đốc âm thanh của trò chơi để thay đổi một chút tiếng súng của shotgun. Ông không nói cho các tester của mình về thay đổi này, và khi các tester đã thử khẩu shotgun mới, họ tin rằng nó đã được cân bằng tốt hơn.

Shotgun: lựa chọn của các người hùng

Chỉ 5 khung hình là đủ.

Bên phía hình ảnh, Mọt cho rằng yếu tố quan trọng nhất mà nhà phát triển phải làm được để game thủ nhìn thấy được hiệu quả của khẩu shotgun là cảm giác “lực” khi mục tiêu trúng đạn. Không phải bề ngoài hầm hố, hào nhoáng hay kích cỡ kinh hồn, mà là cảm giác – một điều khá mơ hồ. Cảm giác này minh họa cho sức mạnh của phát đạn, và bổ sung vào sự hưng phấn mà game thủ có được khi bắn trúng mục tiêu. Hơi khó mô tả, nhưng có lẽ đó là cảm giác mà game thủ có được từ sự kết hợp giữa chuyển động của bản thân khẩu súng, và gore (tức các hiệu ứng “tung tóe”) mà game tạo ra. Nó cần có những chuyển động (animation) gãy gọn, dứt khoát cho thấy sức giật mạnh mẽ của khẩu súng khi bạn bóp cò. Có thể đôi mắt của game thủ không đủ khả năng nhìn thấy rõ ràng từng chi tiết của những chuyển động này, nhưng chắc chắn bạn sẽ cảm thấy được sự khác biệt sau mỗi lần kéo cò trong game.

Hiệu ứng thị giác thể hiện sức mạnh của shotgun trong phần hướng dẫn RAGE 2

Nếu như yếu tố đầu tiên có thể dễ dàng được thực hiện thì yếu tố thứ hai – gore – lại không như thế. Rất nhiều game cố gắng giữ đánh giá ESRB “thân thiện với môi trường” bằng cách bỏ qua các hiệu ứng này, và đối thủ chỉ đơn thuần là bị hất tung, hoặc gục ngã khi lãnh đủ hàng chục viên kẹo chì. Có thể chúng làm rất tốt phần đầu và khẩu shotgun vẫn rất sướng tay, nhưng theo đúng lý thuyết, những tựa game thể hiện sức mạnh của khẩu shotgun tốt nhất là những tựa game có gore, ngay cả khi đồ họa của chúng không thực sự đẹp mắt. Hãy nhớ lại Half-Life: khi bạn chĩa khẩu shotgun vào kẻ địch và nhấp chuột phải (lệnh bắn 2 phát cùng lúc), một tiếng “đoàng” vang dội phát ra và mục tiêu của bạn sẽ văng ra xa kèm theo 1 hiệu ứng “tung tóe”. Nhưng nên nhớ, bạn cần phải đủ tuổi trưởng thành để trải nghiệm những khung cảnh này.

Người anh em hai nòng

Shotgun: lựa chọn của các người hùng

Cũng như người anh em một nòng của mình, shotgun hai nòng (thường được biết đến trong các tựa game của id Software dưới tên gọi Super Shotgun) không gây nhiều sát thương ở tầm xa. Nhưng nếu kẻ địch đến quá gần (hoặc để bạn đến quá gần), chúng sẽ phải trả giá: một lần kéo cò súng có thể hủy diệt vài tên demon nhép ngay lập tức. Trong Doom, ngay cả những con quái khổng lồ như Hell Baron hay Mancubus cũng sẽ gục ngã chỉ sau vài lần “lãnh đủ” cơn bão chì từ Super Shotgun. Không phải ngẫu nhiên mà trong những hình ảnh quảng bá cho Doom Guy cũ và Doom Slayer hiện đại, bạn luôn luôn thấy anh chàng cầm theo khẩu shotgun này, chứ không phải là những súng laser hay Gauss Cannon ngầu ngụa. Ngay cả một khẩu súng được gọi là Big F******* Gun 9000 cũng phải nhường chỗ cho shotgun 2 nòng, cho thấy đây là món vũ khí được anh chàng gửi gắm niềm tin.

Shotgun: lựa chọn của các người hùng

Phiên bản Super Shotgun của Doom Eternal.

Món đồ chơi này cũng là lựa chọn yêu thích của Mọt trong Serious Sam. Được tạo hình đúng style người hùng cơ bắp kiểu những năm 80, Sam có chiếc cằm bạnh và quai hàm vuông vức đầy nam tính, và luôn đi kèm những món đồ chơi quá khổ như súng laser, rocket, gatling và cả… đại bác cầm tay. Khẩu Shotgun hai nòng đã theo chân chàng Sam từ phiên bản đầu tiên ra mắt vào năm 2001, cùng anh trải qua hàng chục phiên bản khác nhau trên nhiều hệ máy, và chắc chắn sẽ trở lại một lần nữa trong Serious Sam 4 – chưa biết ngày phát hành. Nó xuất hiện trong Rage 2 với khả năng thổi tung kẻ địch và để hắn hạ cánh đều đều trên phạm vi vài mét vuông. Nó đã cùng Doom Guy (và sau này là Doomslayer) diệt quỷ kể từ Doom 2, và chúng ta sẽ được gặp lại nó trong Doom Eternal dự kiến phát hành vào cuối năm nay.

Tóm lại, bạn có thể gặp được loại vũ khí này trong gần như mọi tựa game FPS thời thượng, tung tẩy trên tay mọi người hùng có lòng tự trọng, đủ để cho thấy rằng chẳng có gì thể hiện sức mạnh và sự nam tính một cách minh bạch và rõ ràng như một khẩu shotgun.