Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm – P.1 - PC/Console

Shadow of the Colossus ẩn chứa rất nhiều bí mật thú vị, nhưng đến một ngày, người chơi phát hiện vẫn còn một bí mật rất lớn nữa và họ đã cùng nhau khám phá.

Shadow of the Colossus là một tượng đài của hệ máy PS2, một tựa game chứng minh rằng game cũng có thể là một hình thức nghệ thuật đích thực, một kiệt tác chắc chắn sống mãi trong lòng những ai từng chơi nó. Như bao tựa game khác, Shadow of the Colossus ẩn chứa chiều chi tiết và bí mật rất độc đáo, thu hút vô vàn game thủ không ngừng tìm kiếm chúng. Năm 2007, khi mà tưởng như tất cả mọi góc ngách của game dường như đã được khai phá thì giữa cộng đồng người chơi PlayStation lại nổi lên một cuộc tìm kiếm bí mật cuối cùng và cũng được cho là lớn nhất của game.

Thời điểm Giáng sinh năm 2007, người dùng Ascadia-PSU đăng một chủ đề mới lên diễn đàn PlayStation với tên gọi “Bí mật lớn cuối cùng, bí ẩn của Shadow of the Colossus”. Anh ta cho biết Fumito Euda với sự tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ và phức tạp nhất của mình chắc chắn vẫn còn một bí ẩn nào đó được nhà phát triển lừng danh giấu trong game đòi hỏi sự công phu và tỉ mỉ dù là nhỏ nhất đó. Trong bài viết của mình, Ascadia đưa ra giả thiết về các điểm hội tụ. Trong đoạn mở đầu của game, nguồn gốc của Forbidden Land là tiếng vọng của các điểm hội tụ. Hầu hết cho rằng đó là cách nói ẩn dụ, nhưng theo Ascadia thì nó có ý nghĩa sâu xa hơn. Anh chỉ ra 4 biểu tượng tượng trưng cho 4 địa điểm của game, khi được đặt lên bản đồ sẽ có một điểm hội tụ là ở vị trí một ngôi đền gắn với con boss thứ 11 mang tên Celosia. Theo đó, đây chính là bằng chứng cho bí ẩn cuối cùng của game. Ngay lập tức cộng đồng game thủ PlayStation đổ dồn sự chú ý về chủ đề này, rất nhiều game thủ tham gia tranh luận cũng như đưa ra thêm các bằng chứng và giả thiết phục vụ cho việc tìm kiếm bí ẩn này. Cuộc “khảo cổ” lớn nhất lịch sử game để tìm kiếm bí ẩn cuối cùng bắt đầu từ đây.

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần 1)

Cuộc tìm kiếm này dài 562 trang, tương đương 5662 bài viết khác nhau. Bài viết đầu tiên là vào tháng 12/2007 và bài viết cuối cùng vào tháng 3/2016. Chúng đủ để viết nên hẳn một quyển sách dày cộp, chính một người trong diễn dàn cho biết đã in và đóng lại thành 1 quyển sách. Không nghi ngờ gì nữa, đây chính là cuộc tìm kiếm bí ẩn quy mô và vĩ đại nhất trong lịch sử ngành game.

Từ khi easter egg đầu tiên trong tựa game Adventure cho đến nay, các nhà làm game luôn tìm cách giấu những thứ hay ho trong game để người chơi có động lực khám phá mọi góc ngách trong game, phần nào tăng thêm giá trị chơi lại cho nó. Có những bí ẩn được giấu vô cùng kĩ và chỉ có thể mở khóa theo 1 cách vô cùng phức tạp. Một số game như Halo 3, Arkham City hay Resident Evil 4 có các bí ẩn giấu kĩ đến mức mất nhiều năm trời mới có người phát hiện ra, một số trong chúng mới chỉ được phát hiện gần đây. Nghe thì qua thì có vẻ phức tạp và mất thời gian, thế nhưng càng ngày người chơi lại càng có xu hướng nhanh chóng phát hiện ra chúng, buộc nhà làm game phải tìm cách giấu kĩ hơn nữa. Giờ đây có những easter egg được giấu kĩ đến mức việc thực hiện công đoạn để mở khóa nó đã quá lằng nhằng khó khăn, chưa nói đến việc phải phát hiện ra nó trước đã.

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần 1)

Trước Shadow of the Colossus, tựa game Ico của Ueda cũng ẩn chứa nhiều bí ẩn thú vị, điển hình là thanh kiếm ánh sáng. Để có được nó, bạn phải làm theo các bước như trong video dưới đây:

Quả thực đây là một easter egg rất thú vị và cái các nó được được giấu cũng rất kĩ, đòi hỏi khá nhiều công đoạn. Vậy nên không tự nhiên mà Shadow of the Colossus được cho là cũng ẩn giấu những bí ẩn đòi hỏi quá trình mở khóa phức tạp như vậy.

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần 1)

Bản thân thế giới của Shadow of the Colossus cũng vô cùng đặc biệt. Nó rộng lớn bất tận, thanh bình, đẹp đến huyền ảo, và giữa Forbidden Lands rộng lớn mà trống trải đến khó tin đó, chắc chắn phải có nhiều bí mật thú vị ẩn giấu chờ đợi người chơi khám phá ra. Đã có không ít bí mật thú vị được phát hiện, điển hình như khu vườn chỉ xuất hiện trong cutscene cuối game thực sự có thể vào được nếu người chơi có thật nhiều stamina qua nhiều lần chơi để leo lên đó. Trên khu vườn đó cũng có nhiều điều thú vị như loại quả sẽ làm giảm lượng HP của bạn hoặc cây cầu bắc qua nửa bản đồ, bạn có thể chạy trên đó đến tận bên kia cầu và nhìn thấy xa hơn. Và nó đặt ra câu hỏi rằng tại sao lại giấu nguyên cả một khu vườn hoàn toàn trống trơn, đòi hỏi phải leo lên một cách vất vả với một điều kiện khắt khe như vậy, chắc chắn nó phải giấu một cái gì đó.

Yakuza 0 và câu chuyện về những phẩm chất mà một quý ông cần phải có
Tin được không khi một gã yakuza và một gã cựu yakuza lại có thể sơ hữu những phẩm chất chất đặc trưng làm nên danh tiếng của một quý ông?

Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành game lần đầu, Time Attack Mode sẽ được bổ sung và người chơi nếu tiêu diệt được con boss trong thời gian quy định sẽ được thưởng một item đặc biệt. Đó có thể là một chiếc mặt nạ giúp tăng sát thương, một bản đồ đánh dấu vị trí trái cây trong game, cung và mũi tên thuốc nổ, một súng bắn lao, một chiếc dù,… Những item trên chắc chắn giúp ích cho người chơi, thế nhưng khi bạn có khả năng hoàn thành game trong thời gian ngắn để lấy chúng thì khi chơi lại chúng cũng để tiêu khiển là chính. Vậy chúng chắc phải có thêm công dụng đặc biệt khác, điển hình như chiếc dù giúp cho bạn vươn xa hơn, đến được các vị trí đặc biệt. Những lí luận trên là động lực để càng có thêm nhiều game thủ tham gia phiêu lưu trên vùng đất cấm nhằm tìm thêm manh mối mới.

Vậy bí ẩn cuối cùng của Shadow of the Colossus là già và thiên hạ đã đồng tâm hiệp lực như thế nào để tìm ra nó? Hãy cùng khám phá ở phần tiếp theo của loạt bài viết này nhé!

(Còn tiếp)

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Bí mật 10 năm của Shadow of the Colossus
  1. Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm – P.1