Sleeping Dogs và cuộc sống thường nhật của một tay anh chị Hồng Kông - PC/Console

Văn hóa và con người Hồng Kông đã được thể hiện rất nhiều trong các bộ phim TVB sản xuất thế nhưng ở lĩnh vực game đó lại là một bí ẩn.

Tính đến 2019, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát thanh Truyền hình (Television Broadcasts Limited) hay còn được đám Mọt phim biết đến với tên gọi tắt đầy thân thương TVB Hồng Kông đã chính thức đi vào hoạt động hơn 50 năm. Trong suốt quãng thời gian đó, nhà đài đã sáng tạo nên cũng như thực hiện vô số bộ phim kinh điển gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả, trở thành một tượng đài trong lòng khán giả Hồng Kông nói riêng và thế giới nói chung. Khác với sự đa dạng đầy màu sắc trong lĩnh vực phim ảnh, ở địa hạt game văn hóa TVB nói riêng hay đặc trưng của một xã hội bị ảnh hưởng bởi sự giao thoa của hai nền văn hóa Á – Âu nói chung, lại xuất hiện rất hạn chế.

Đầu tiên hãy xác định một việc, đó là nhập vai một người Hồng Kông chính hiệu trong game hành động là một chuyện gần như bất khả thi. Chúng ta có thể nhập vai Ezio Auditore De Firenze để tung hoành ở nước Ý thời Phục Hưng, có thể biến thân thành ninja bởi sức mạnh và kỹ năng của Ryu Hayabusa sau đó quậy banh Nhật Bản. Sau đó nếu cảm thấy chưa đủ ép phê có thể đồ sát toàn bộ thần linh Hy Lap (và sau này lại thực hiện điều tương tự tại vùng Bắc Âu) khi chinh chiến cùng Kratos nhưng thực tế từ xưa đến nay, ngoại trừ Sleeping Dogs, hình như chưa có tựa game nào cho phép người chơi trở thành một Cảng Nhân sành điệu.

Sleeping Dogs và cuộc sống sanh chảnh của một người Hồng Kông sành điệu

Chính bởi sự khan hiếm đó, khi Sleeping Dogs ra mắt, những Mọt phim Hồng Kông hẳn phải sướng phát điên lên được. Cốt truyện của trò chơi không mới lạ hay ít nhất đối với người từng “tu luyện” qua các bộ phim lấy đề tài cảnh phỉ của TVB như Sứ Đồ Hành Giả, Học Cảnh Truy Kích, Tiềm Hành Truy Kích hay Lôi Đình Tảo Độc, mô tuýp này thật sự không có gì lạ. Nhân vật chính là Wei Shen, một cảnh sát từ Mỹ trở về Hồng Kông, lợi dụng gương mặt còn lạ lẫm trong giới XHĐ của mình để thâm nhập và ẩn mình vào Hội Tam Hoàng, tổ chức xã đoàn khét tiếng ở Hồng Kông nhằm truy quét tội phạm. Điểm khiến người ta ưa thích Sleeping Dogs chính là nó tái hiện gần như hoàn hảo một Hồng Kông mà đám Mọt phim từng biết khi dõi theo các tác phẩm do TVB sản xuất. Trò chơi mô phỏng chính xác đến 90% bán đảo Hồng Kông bao gồm các địa danh nổi tiếng như Tây Cống, Trung Hoàn, Xích Trụ, Vượng Giác, Tiêm Sa Chủy…

Một số game thủ từng nói, đôi khi họ quên mất mục đích ban đầu của mình khi bật đĩa Sleeping Dogs là để làm gì. Cứ thảnh thơi đi dạo khắp nơi, lâu lâu thấy các hàng quán mời mọc bằng tiếng Quảng, đủ thứ tạp âm của một khu chợ đêm, dù ồn ào đến mức xô bồ nhưng vẫn khiến người nghe thấy vui vui tai bởi thực tế các bộ phim TVB dù chi tiết đến đâu cũng chẳng thể thừa phim đến mức chỉ để quay cảnh quán ăn đường phố. Chưa kể nữa là đi vòng vòng chợ đêm khu Cửu Long để khám phá khu ăn vặt cũng là một thú vui tương đối nhàn nhã và thi vị. Này nhé, tiệm Yung Kee thì miễn bàn với vịt nướng hay lạp xưởng Quảng Đông rồi. Trong “vương quốc” ẩm thực Quảng Đông, vịt nướng là một trong những món đặc biệt nhất. Một con vịt nướng được coi là hoàn hảo phải sở hữu lớp da giòn với lớp mỡ mọng thơm bên dưới và thịt mềm mà không khô. Ngay cả nước sốt mận truyền thống cũng không được quá ngọt.

Sleeping Dogs
Tản mạn về Sleeping Dogs: Ranh giới của tốt và xấu mong manh thế nào?
Sleeping Dogs - một tựa game không chỉ giải trí đơn thuần mà lồng ghép trong đó nhiều vấn đề khiến ta phải suy nghĩ rất nhiều.

Cá viên cà ri thì khỏi phải nói nhỉ? Xem bộ TVB nào cũng nghe các nhân viên cảnh sát nhắc đến, nhất là khi họ phải trực khuya đói bụng hay tan sở trễ và muốn tìm món gì đó nóng sốt nhưng nhanh gọn lẹ để dỗ dành cái bao tử trước khi chợp mắt chờ trời sáng. Một món ăn quen thuộc khác trong thực đơn của thị dân Hồng Kông chính là bánh bao nhân thịt người xá xíu, trong suy nghĩ chúng ta hình dung về một chiếc bánh hình tròn màu trắng có thịt và trứng cút bên trong. Nhưng ở Hương Cảng, bánh bao lại khác biệt hơn một chút dù vẫn là màu trắng ấy, là nhân thịt ở bên trong. Mang tên gọi cha siu pao, có thể xem đây là nét văn hóa đại chúng đặc trưng của xứ sở này. Với lớp vỏ xốp mềm bọc ngoài nhân xá xíu mặn ngọt, món bánh này rất được lòng du khách khi đến đây thưởng thức. Không như các loại bánh bao truyền thống khác, bột của bánh bao xá xíu mềm mại, xốp và mịn hơn. Có loại bánh bao xá xíu nướng, nhưng ngon nhất vẫn là bánh hấp nóng hổi truyền thống.

Ngoài vịt nướng, lạp xưởng Quảng Đông, cà ri cá viên cùng bánh bao nhân thịt người xá xíu, khu chợ Cửu Long của Sleeping Dogs còn rất nhiều thức ăn đặc trưng thú vị chờ người chơi khám phá như đậu hủ thúi chiên giòn, phá lấu, heo quay 5 lớp da giòn, tàu hủ nóng, bánh hột gà… đi hết ngày thì về nhà ngủ, thiếu tiền thì đi kiếm mấy tay anh chị, tẩn cho chúng một trận trấn lột tiền hay gấu hơn có thể đi làm bảo kê thu tiền góp các sạp hàng ở chợ. Khi đã chán ăn hàng nếu thấy công việc này vẫn chưa đủ kích thích thì có thể đi tham gia các “độ” đua xe trái phép, tiền thưởng rất cao nhưng nguy cơ bị cảnh sát “tó” cũng không hề thấp. Có tiền nhiều rồi thì làm gì ta? Dĩ nhiên là phải kiếm vài tiệm mát xa “mệt” ở những khu đèn đỏ thôi. Mà đi tẩm quất trong Sleeping Dogs không chỉ giúp hồi phục sức khỏe, nó còn tăng thanh chỉ số Face Meter, tạm gọi là thanh “số má” rất có ích khi đánh nhau hay đâm chém khi làm nhiệm vụ. Nói chung là vui phết, thế này thì có khác gì ở ngoài đời đâu nhỉ?

Sleeping Dogs và cuộc sống sanh chảnh của một người Hồng Kông sành điệu

Ăn nhậu, phá làng phá xóm, đua xe, đánh nhau, chơi gái cũng thú vị nhưng ai biết giang hồ ngày mai sẽ thế nào. Một ngày đẹp trời có thằng cựu võ sư nào đó cầm nhị khúc tới phá quán thì chẵng lẽ cuộc đời phải sang trang ở khu trừng giáo Vượng Giác? Vẫn biết đi đêm có ngày gặp ma nhưng như thế thì không được, phải kiếm thầy học võ để còn phòng thân. Nói gì thì nói chứ cảnh sát mà, bị 5-6 thằng nó vây, mỗi thằng cho một dao thì chắc đi gặp ông bà. Thôi thì đành chọn nhiệm vụ học võ. Để mở khóa nhiệm vụ này thì phải làm một nhiệm vụ nho nhỏ là cứu một em gái xinh đẹp – nghe quen không, y chang coi phim TVB kiểu anh hùng cứu mỹ nhơn ha, sau khi cứu em gái xong, em giới thiệu cho một sư phụ dạy võ. Cơ mà tay này tham quá, phí học một chiêu là một tượng 12 con giáp, học hết thập nhị lộ quyền cước thì phải kiếm đủ 12 con à? Trong phim võ hiệp không phải các lão sư phụ vẫn xem trọng cơ duyên và tư chất hơn học phí hay sao? Tay này vậy là không được rồi.

Nhưng Sleeping Dogs đã dạy cho ta rằng phim chỉ để coi chớ không phải để bắt chước và ngoài thực tế thì không chỉ học võ mà học bất kỳ nghề nghiệp nào thì cũng phải trả tiền mới là đạo lý đúng đắn. Thôi thì đành cắn răng đi tìm tượng để học cho đủ võ mà còn có cái phòng thân. Tuy nhiên tính ra thì Sleeping Dogs vẫn gọi là có lương tâm bởi sau quá trình vật vã để tìm đủ 12 tượng con giáp để học hết pho võ công của ông thầy, Wei Shen thực tế đã trở một cao thủ võ lâm chánh hiệu. Khi đã rành rẽ mọi đòn thế, công cuộc chiến đấu của nhân vật chính chẳng khác gì các bộ phim võ thuật với sự góp mặt của Lý Tiểu Long cả. Thậm chí trong game có một nhiệm vụ phụ, cho phép hóa thân thành diễn viên họ Lý trong bộ phim Tử Vong Du Hý, đánh đấm bạo liệt tưng bừng trên một hòn đảo hoang, ai sống sót cuối cùng là người thắng. Với các đoạn cắt cảnh theo kiểu phim nhựa màu cũng như cách giới thiệu nhân vật của thập niên 70 sẽ khiến bạn mê mẩn khi tham gia nhiệm vụ này.

Sleeping Dogs và cuộc sống sanh chảnh của một người Hồng Kông sành điệu

Trong công cuộc làm thế nào để trở thành một Cảng Nhân sành điệu trong Sleeping Dogs, cái hay là NSX không đặt ra giới hạn cho nhiệm vụ phụ, hết nhiệm vụ này ra thì có nhiệm vụ khác thay thế ngay tắp lự, mặc dù nó hơi có chút lặp đi lặp lại nhưng như vậy mới đúng là đời chứ, lúc nào mà chẳng có công việc để làm đúng không nào. Đó là chưa kể game cho chúng ta lựa chọn xu hướng trở thành giang hồ hay cảnh sát, nếu chọn trở thành cảnh sát thì sẽ mở khóa được các kỹ năng như lấy súng từ xe cảnh sát, được cảnh sát trợ giúp… Còn nếu chọn trở thành xã hội đen thì khả năng ra đường bị cảnh sát “hỏi thăm” hơi nhiều. Để làm cảnh sát thật sự không dễ dàng, mặc dù game thủ có điều khiển Wei Shen đi theo mạch truyện chính của game. Người chơi phải lựa chọn các nhiệm vụ như săn bắt cướp, tìm trẻ lạc, truy lùng tội phạm… và tuyệt nhiên là không được tham gia các nhiệm vụ phụ của phía xã hội đen để bị mất điểm.

Thậm chí game còn khắt khe đến mức khi ở trong vai trò cảnh sát, Wei Shen lái xe mà va quẹt vào các công trình công cộng thì sẽ bị trừ điểm ngay tắp lự. Đúng kiểu mị dân của TVB là cảnh sát Hồng Kông thì phải đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên vậy đó, chẳng may có làm ra hành vi bạo lực hay phá hoại của công là ăn khiếu nại của dân ngay tức khắc. Những người chán ghét sự gò bó và ưa chuộng kiểu giang hồ mã thượng đầy nghĩa khí thường được miêu tả rất kịch tình trong các bộ phim xã hội đen của TVB có thể lựa chọn con đường theo hắc đạo, hỗn xã đoàn. Có một thực tế không vui vẻ lắm là sau khi về nước, dù bạn có chọn kiên trì cùng cảnh sát hay hắc hóa theo hướng xã hội đen thì kết thúc game không có nhiều khác biệt. Đó thể là một sự gượng ép hơi kém thú vị trong khi Sleeping Dogs được mệnh danh là một game sandbox nhưng dù sao việc lựa chọn con đường cảnh sát chìm hay xã hội đen là để lúc giải các bài toán của game, bạn thêm nhiều lựa chọn cũng như trải nghiệm được nhiều mặt của xã hội.

Sleeping Dogs và cuộc sống sanh chảnh của một người Hồng Kông sành điệu

Không rõ khi người ta chơi game có quan tâm đến phần lời thoại của Sleeping Dogs hay không, bởi trò chơi có quá nhiều thứ để khám phá và những tay ưa tua nhanh đoạn cắt cảnh hẳn sẽ không có kiên nhẫn để xem và nghe hết thoại. Nhưng thực tế nếu chịu khó chăm chú lắng nghe, sẽ thấy đằng sau sự thô lỗ thậm chí là tục tĩu, nông cạn kém hiểu biết lại chính là tấm lòng giữa huynh đệ với nhau. Một số có vẻ khó hiểu nhưng ngẫm nghĩ kỹ lại thấy ẩn chứa cả một đạo lý to lớn về cách sống, cách đối nhân xử thế và cách để trở thành một con người đúng nghĩa. Nếu phải chọn lựa đoạn hội thoại ấn tượng nhất chính, có lẽ hơn 90% game thủ sẽ cho rằng đó là thời điểm khi trò chơi gần kết thúc, lúc viên thanh tra Pandev – kẻ cuồng công lý, đối mặt cùng nhân vật chính Wei Shen.

Trong đoạn hội thoại, chúng ta có thể nhận thấy Pandev vì muốn chứng minh rằng niềm tin của bản thân là tuyệt đối đúng đắn, ông ta có thể bất chấp thủ đoạn, thậm chí nhiều hành vi chẳng khác gì bọn xã hội đen, thứ mà Pandev luôn muốn quét sạch khỏi Hồng Kông. Thế mới nói, muốn trở thành trở thành một Cảng Nhân sành điệu – dù chỉ là phút chốc trong trong thế giới ảo, cũng không phải là một câu chuyện đơn giản như… trong phim TVB.