Sony được cho đang tìm cách hạ chi phí sản xuất PlayStation 5

Theo phân tích gần đây nhất từ trang tin Bloomberg, họ nói rằng Sony sẽ cắt giảm chi phí sản xuất PlayStation 5.

Sony đang nỗ lực tìm cách để cắt giảm chi phí sản xuất của chiếc máy PlayStation 5 nhưng vẫn đảm bảo được hiệu năng mạnh mẽ của chiếc máy này.

Giá cao cho các bộ phận phát triển chiếc máy console mới của Sony đã đẩy chi phí sản xuất của PlayStation 5 lên, trong một báo cáo mới của Bloomberg tuyên bố “Mỗi PlayStation 5 sẽ có giá khoảng 450$ đô la (345£) để phát triển và theo mức giá mà các nhà phân phối có thể bán sẽ dao động khoảng 470$ đô la, các nguồn tin của Bloomberg còn cho biết chính điều này sẽ ảnh hưởng đến mức giá mà sau đó nó được bán cho người tiêu dùng. Về phía Sony, họ từ chối bình luận về bài viết của Bloomberg.

Điểm đặc biệt mà Sony muốn đó là khi họ cắt giảm phần cứng họ sẽ có thể lời nhiều hơn và giành được ưu thế cạnh tranh với đối thủ của mình trong nhiều năm tới khi bày bán trên thị trường. Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là Sony bất chấp giá thành mà bỏ qua hiệu năng sức mạnh của cỗ máy, và họ cam kết rằng lời quảng cáo như thế nào thì khi ra mắt, chiếc máy của họ sẽ y như thế đấy. Điều thắc mắc là họ sẽ làm sao? Cắt giảm những gì? Giá của nó sẽ rơi vào bao nhiêu?

Chi phí bộ nhớ flash DRAM và NAND rõ ràng là đáng trách vì các thành phần này cũng có nhu cầu cao từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh. Sony cũng đang trả một khoản tiền “đắt bất thường” cho mỗi đơn vị cho hệ thống làm mát của PlayStation 5 để đảm bảo máy móc không bị quá nóng. Thực tế công bằng mà nói khoản chi phí này Sony hoàn toàn có thể rút gọn đi bằng cách lược bỏ một số phụ kiện không cần thiết để tập trung vào những phần cứng đáng chú ý hơn. Và cũng vì vậy mà cái giá của nó khi bán ra sẽ rẻ hơn rất nhiều, chúng ta còn chưa được tận mắt thấy khả năng chạy phân giải một tựa game PlayStation 5 tận mắt ra sao nên việc nâng mức giá cho những phụ kiến không cần thiết lên cao lại khiến người mua sẽ đắn đo.

Khi ra mắt, chi phí sản xuất của PlayStation 4 được cho là dao động vào khoảng 381$ đô la. Và khi ra mắt bán trên thị trường được bán ở mức $ 399. Nhưng thật khó để ngoại suy nhiều cho PlayStation 5. Hệ máy này thường được bán với lợi nhuận ít và đôi khi khó tránh khỏi việc bị thua lỗ. Sony thật sự không còn muốn quan tâm đến đối thủ cạnh tranh của họ bởi vì nội việc suy nghĩ mức giá phù hợp để chắt chiu phần cứng thêm vào cho nó cũng đã là một điều khiến họ đau đầu. Đây sẽ còn là một bài toán thử nghiệm đòi hỏi thời gian đầu bản thân Sony sẽ phải chịu lỗ nếu muốn tính toán và phân tích đúng thị trường tiềm năng cho mình, nhắm vào các đối tượng game thủ nào để có thể bán chiếc máy này nhanh hơn cả người tiền nhiệm PlayStation 4.

Về điểm đó, các nguồn tin của Bloomberg cho biết Sony hiện đang thực hiện “phương pháp thử nghiệm thị trường” điều mà công ty đã công khai nói nhiều vào tuần trước, cụ thể về phương pháp này chưa ai rõ nó sẽ hoạt động theo cách thức nào, nhưng 1 điều chắc chắn mà từ các leaker nổi tiếng nói đó là họ đã sẵn sàng cho lô hàng đầu tiên sẽ chịu lỗ một ít để có thể bán chạy trên thị trường. Phép thử này đã từng được thử nghiệm với các đàn anh trước. Và điều này cũng từng khiến Sony lấy được điểm cộng trong mắt game thủ, qua mặt kẻ khổng lồ Microsoft. Liệu phía đối thủ của Sony sẽ làm gì để có thể cạnh tranh với Sony và PlayStation 5 đó vẫn còn là một câu hỏi to được đặt ra trong nhiều tháng tới.